ไม่รู้เรื่องการตลาด ชาติและหมู่ชนจะอับเฉา ฉากที่ 2

16 ธ.ค. 2565 | 23:30 น.

ไม่รู้เรื่องการตลาด ชาติและหมู่ชนจะอับเฉา ฉากที่ 2 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย... ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3845

 

เสน่ห์ของผู้หญิงที่ผู้ชายอยากจะเห็น คือ ยิ้ม พูดเพราะ ไร้เดียงสา ถ้าผู้ชายเผลอทำน้ำในแก้วกระฉอกโดนกระโปรง เธอก็ยิ้มแล้วก็พูดคลายเครียดว่า “น้ำมนต์จากวัดไหนคะเนี่ย” (ฮา) ผู้ชายกคงจะขำไปเขินไปยกมือไหว้ขอโทษแทบไม่ทัน ลองนึกดูสิว่า ถ้าภรรยาพูดจาตะคอกกระโชกโฮกฮาก น่าจะเป็นไปได้ยากที่สามีจะเกิดอารมณ์อยากจะผลิตผู้สืบทอดตระกูล (ฮา)  เสน่ห์ของผู้ชายที่ผู้หญิงอยากจะเห็น คือ ให้ หรรษา สุภาพชน  


ผู้ชายเดินทางไปดูงานที่เชียงใหม่ขากลับมีของฝากมาให้ ข้าวซอย กับ องุ่นไม่มีเมล็ด จะมีใครไหมไม่รู้สึกปลื้ม วันหน้านัดเจอกัน อย่าลืมขยับเก้าอี้ให้เธอนั่งก่อนที่เราจะนั่ง ส่วนใหญ่ผู้ชายมักจะเป็นสุภาพบุรุษเฉพาะช่วงที่กำลังจีบ แต่งงานกันแล้วผู้ชายจะเปลี่ยนฟอร์มจาก “สุภาพบุรุษ ” กลายพันธุ์มาเป็น  “สภาพบุรุษ ” (ฮา)

 

คนทำมาค้าขายน่าจะเอาทัศนคติทำนองนี้ไปใช้กับลูกค้า เชื่อว่าหน้าจะไม่แห้งสินค้าในแผงจะขายดิบขายดี คือ การปรับโฉมตลาดให้เกิดมาตรการที่ดึงดูดใจ หมายถึง การสรรหาวิธีที่จะปรับบุคลิกของตลาดให้มีจุดสร้าง


โบราณท่านว่า “หัวส่ายหางจะกระดิก” ถ้ามีใครท้วงว่า คตินี้ไม่ทันสมัย ผมก็ยินดีที่จะเปลี่ยนใหม่ว่า “เอาเงินฟาดหัวเนื้อตัวจะกระตุก” (ฮา) คนที่จะนำร่องให้ความเคลื่อนไหวในตลาด ล้วนเป็นไปอย่างมีเสน่ห์จะเป็นใครไปไม่ได้เลย นอกจาก “เจ้าของ” หรือ “นอมินี้เจ้าความคิด” เปิดฉาก “การตลาดเจ้าเสน่ห์ !”  (Attractive Marketing) จัดกิจกรรมเฮฮาท้าทายดึงดูดใจให้ (ว่าที่) ลูกค้า ได้มีส่วนร่วมชิงรางวัลกับเรา 


อย่างเช่น “ลัลล้าคนหน้าเหมือน” ลูกค้าท่านใดมีเค้าหน้าเหมือนกับเจ้าของหรือ พนักงานประจำร้านค้าบู้ธใดแผงไหนให้ถ่ายรูปคู่ แล้วส่งรูปพร้อมชื่อทั้งคู่มาให้กรรมการพิจารณาดู ถ้าหน้าเหมือนกันจริงๆ ก็จะได้รับรางวัลทั้งลูกค้าและบุคคลประจำร้านค้านั้นๆ ถ้าใครไปจ้างช่างแต่งหน้าให้เขาเมคอัพจนหน้าเสมือนกันซะขนาดนั้น ก็จะให้รางวัลแต่ต้องร่วมแสดงกิจกรรมขำๆ โทษฐานอำให้กรรมการหลงเชื่อ


 ถ้าลูกค้ากล้าเอาภาพถ่ายตัวเองให้กรรมการดู พร้อมกับถ่ายภาพโชว์ขึ้นจอกรรมการจะจัดรางวัลพิเศษให้ในฐานะที่ใจกล้า ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกันเล่นกิจกรรมนี้ ต้องซื้อสินค้าไม่น้อยกว่า 50,000 สตางค์ เอาใบเสร็จมาแสดง ก็จะได้สิทธิ์ทันที


กิจกรรมสร้างสรรค์อันน่าพึงใจอีกแบบหนึ่ง คือ “วาจาทิพย์หยิบจับจ่าย” ลูกค้าท่านใดสามารถขบคิดถ้อยคำเชิงบวก เอามาคุยกับร้านค้าอย่างมีมารยาทเป็นกันเอง ทำให้เจ้าของร้าน หรือ พนักงานอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส อย่างเช่น “สวัสดีครับ ขอพึ่งพาอาศัย ท่านพระแม่ หน่อยครับ”  เจ้าของร้านหัวเราะพร้อมกับพูดว่า“ด้วยความยินดีจ้า จะเอาอะไรเดี๋ยวจะเสกให้ท่านสมใจนึกเลยค่ะ”   

                                  ไม่รู้เรื่องการตลาด ชาติและหมู่ชนจะอับเฉา ฉากที่ 2

หลังจากพนักงานคัดเลือกสินค้าตรงสเปค ได้อย่างฉับไว ลูกค้าก็พูดกับเจ้าของร้านว่า “ท่านพระแม่ทำบุญเอาไว้เยอะแน่เลย มีนางฟ้าเหาะมาชุมนุมช่วย กันยังกะ หลวงพ่อทันใจ มาเอง” เจ้าของร้านยิ้มแฉ่งคุยกันฉันมิตรกับลูกค้าว่า “น้องพวกนี้เขาปรับตัวไวมากจาก นางฟ้า กลายเป็น นางคว้า พี่สั่งเค้าไว้เลยนะ ช่วยกันจำสินค้าให้แม่นๆ อย่าให้ลูกค้ารอนาน ค้าขายสมัยนี้ สินค้าดีอย่างเดียวยังไม่พอ การบริการจัดส่งต้องรวดเร็วด้วยค่ะ”  กิจกรรมนี้ลูกค้าต้องถ่ายคลิปส่งให้กรรมการพิจารณา ลูกค้ากับแม่ค้าจะได้รางวัลกันทั้งสองฝ่าย ในฐานะที่เป็นมิตรและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

เคยมีประเทศในโซนยุโรป เขาจัดประกวดที่ออกจะพิเรนท์แสลงใจคนไทย ใครที่เลี้ยงหมา แล้วประเมินจนแน่ใจว่า หน้าตาของหมากับเจ้าของมีเค้าเหมือนกันยังกะก๊อปปี้ยังไงยังงั้น กรรมการแอบอมยิ้มอย่างเคร่งขรึม เพราะกึ่งขำกึ่งเครียด เนื่องจากเลือกยาก ตูบคู่ใจ หรือ บัดดี้ตูบ ที่แข่งขันชนะเลิศจนได้รางวัลที่หนึ่ง จะต้องเป็นคู่ซึ่งมีสเปคที่กรรมการแยกไม่ออกจริงๆ ว่า หน้าไหนเป็นหน้าคน และ หน้าไหนเป็นหน้าหมา (ฮา)  


นักช็อปเดินผ่านไปเห็นหยุดกึกแวะถ่ายรูปเอาไว้โพสต์ลงติ๊กต่อก กลายเป็นช่วยกันโปรโมทตลาดไปโดยปริยาย เพราะภาพมีแบรนด์ของตลาดแย่งซีนอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม ใครมาจ้างให้ผมเป็นพรีเซ็นเตอร์แบบเดียวกับกิจกรรมนี้ ผมคงจะต้องขอคิดค่าจ้างราคาพิเศษ สำหรับผมเองคงไม่กล้าสรรหาหมาที่มีหน้าเหมือนกัน เพราะจะมีคนทักแน่เลยว่า “เฮ้ย สุรวงศ์ หน้าเหมือนหมาเลยอ่ะ” ไม่ช้าไม่นานเขาทักสั้นลงว่า “ไอ้วงศ์ หน้าหมา!” (ฮา)


จะให้ง่ายสุด ลองเปิดช่องทางให้คนช่างเขียนมาประชันสาระบันเทิง กลอนขำๆ หรือ คำคมแซ่บๆ  ให้ส่งผ่านมาทางไลน์ ส่งให้คณะทีมงานการตลาดคัดเลือกเอามาโพสต์ในห้องแชท หรือ แปะโชว์ไว้ที่บอร์ดหน้าตลาด จัดประชันกันว่า มุกของใครที่ใช่เลย นำเสนอวันละมุก การันตีสีสันไม่ตกยุค แฟนคลับจะตามล่ามุกกันทุกวัน


  O เอ้อ คือว่า อ้า คืองี้ คือ มี อ้า    O คือ แบบว่า อ้า คืองี้ คือ มี เอ้อ
 

O คือว่ามี มุกฮา มาเล่าเธอ            O แบบว่า เอ้อ คือ อ้า ว้า ลืมแล้ว

 

    โดย…    สุรวงศ์ วัฒนกูล 


ปล. ความจำจะดีขึ้นถ้าแวะบู้ธปลาสด ชั้น 1 โซน 2  แผง 3 ตลาด 456