สลิงชอท กรุ๊ป แนะ แก้นิสัยแย่ๆ แค่วันละ 1% ก็เห็นผลได้

29 ก.ค. 2565 | 07:24 น.

หากรู้ตัวเองมีนิสัยแย่ๆ และอยากแก้ไข ไม่อยากให้เพื่อนร่วมงานรำคาญใจหรือรังเกียจ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะได้ผลบวกทั้งกับตัวเองและเพื่อนร่วมงาน 

“ทุกวันนี้ งานหนักไม่เท่าไหร่ แต่เจอเพื่อนร่วมงาน...มันก็ไม่ไหวนะ”


มนุษย์เงินเดือนหลายๆ คนไม่มีความสุขกับการทำงานเพราะเพื่อนร่วมงานแย่ๆ แต่ในที่ทำงานก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยการทำงานกับคนหมู่มาก ที่มีพื้นฐานชีวิตแตกต่างกัน การจะทำงานร่วมกัน จึงต้องอาศัยการปรับตัว ทำความเข้าใจกันและกัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง 

แต่จะดีกว่าไหม หากคนนิสัยแย่ๆ มีความคิดอยากแก้ไขตัวเอง สร้างนิสัยดีๆ ใหม่ๆ ไม่ใช่รู้ตัวว่าแย่ เห็นแก่ตัว เสียงดังเอะอะโวยวายไร้มารยาท จนเพื่อนพารังเกียจ แต่ก็ไม่คิดแก้ไข เพราะคิดว่านั่นคือจุดแข็งในความเป็นตัวตนของตัวเอง ถ้าแบบนั้นก็จบข่าว ใครมีเพื่อนร่วมงานแบบนี้ก็หนีให้ห่างไว้ดีที่สุด 


 

จริงๆ แล้วการสร้างนิสัยใหม่ๆ ดีๆ ให้เกิดขึ้นสามารถทำได้ไม่ยาก “อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากหนังสือ Atomic Habits เขียนโดย James Clear หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนแผนที่นำทางในการสร้างนิสัยใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ทีละเล็กละน้อย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือภายในพริบตา เพราะการเปลี่ยนตัวเองแบบฉับพลัน ถึงทำได้ก็อาจไม่ยั่งยืน เมื่อเทียบกับการค่อยๆ ทำวันละนิด ด้วยการเปลี่ยน แปลงเพียงวันละ 1% เท่านั้น

James Clear มีผลวัดทางคณิตศาสตร์ที่บอกว่าเพียงแค่พัฒนาตัวเองในทุกๆ วันละ 1% จะทำให้เราเป็นเราที่ดีขึ้นได้ถึง 37 เท่าภายใน 1 ปีเลยทีเดียว


เพราะการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปรียบเสมือนการฝากเงินแบบดอกเบี้ยทบต้น แค่ฝากทีละเล็กละน้อยอย่างสม่ำเสมอ ไม่นานทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยจะค่อยๆ ทำงาน
 หนังสือเล่มนี้ยังบอกอีกว่า แม้ผลที่เกิดขึ้นอาจดูช้าในช่วงแรกๆ แต่จะให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในภายภาคหน้า


เรื่องนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่นิสัยดีๆ ที่เราอยากสร้างเท่านั้น ยังหมายรวมถึงนิสัยแย่ๆ ที่ค่อยๆ ทำวันละเล็กละน้อย แต่ทำบ่อยๆ ไม่นานก็จะขยายตัวและสามารถนำความหายนะที่ยิ่งใหญ่มาให้ได้


เพราะฉะนั้น การสร้างนิสัยดีๆ และละทิ้งนิสัยแย่ๆ ทำได้ไม่ยาก แค่เริ่มต้นทำวันละ 1% อย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น คนที่ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย แทนที่จะเริ่มต้นด้วยการบังคับตัวเองไปวิ่งสักชั่วโมง แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว แต่ลองใหม่ ออกไปวิ่งแค่ 1 นาที แล้วกลับบ้าน แบบนี้น่าจะพอทำไหว ตั้งใจทำทุกๆ วัน วันละ 1 นาที อย่างสม่ำเสมอ ไม่นานก็จะวิ่งได้ 2 นาที 3 นาที 5 นาที 10 นาที…

 

นี่แหละเสน่ห์ของการทำวันละนิด แค่ 1% ของสิ่งที่คิดว่าจะทำ ก็ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการสร้างหรือแก้นิสัยได้แล้ว ลองดู 


หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,804 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565