ไปอังกฤษ 2565 “นักเรียน-นักศึกษา” เตรียมตัวอย่างไร อ่านไว้ก่อนบิน

24 ก.ค. 2565 | 07:06 น.

อังกฤษประกาศข่าวดีสำหรับนักเรียนต่างชาติที่ต้องการบินไปศึกษาต่อ โดยตั้งแต่ 18 มี.ค. 2565 เป็นต้นมา ขั้นตอนเข้าประเทศไม่ยุ่งยาก แทบเท่าระดับปกติแล้ว นั่นคือไม่ต้องตรวจโควิดทั้งก่อนเดินทางและเมื่อมาถึง ไม่ต้องกักตัว และไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน เช็ครายละเอียดได้เลย

ข้อมูลจากเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน (ปรับปรุงข้อมูล ณ วันที่ 24 ก.ค. 2565) ระบุประเด็นสำคัญ ๆ ที่มักมีการถามบ่อยครั้งจาก นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการ เดินทางไปศึกษาต่อที่อังกฤษ ในช่วง หลังสถานการณ์โควิด-19 ต่อไปนี้ เป็นบางส่วนของการตอบคำถามไขข้อข้องใจเพื่อ การเตรียมตัวก่อนเดินทาง มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

การขอวีซ่า

(1) การขอวีซ่ามีเงื่อนไขใดเพิ่มเติมจากช่วงเวลาปกติหรือไม่

ตอบ  การขอวีซ่ามีเงื่อนไขตามปกติ

 

(2) ถ้ามีเคยมีวีซ่าแล้ว แต่ยังไม่ได้เดินทางไปเรียน และวีซ่าได้หมดอายุแล้ว สามารถใช้วีซ่าเดิมได้หรือไม่

ตอบ - ไม่ได้ จะต้องขอวีซ่าใหม่แบบ replacement โดยมีเอกสารประกอบจากสถานศึกษา และหากมีผลตรวจปอดเกิน 6 เดือนแล้ว จะต้องตรวจปอดใหม่ นอกจากนี้ หากเปลี่ยนหลักสูตรหรือย้ายสถานศึกษา จะต้องขอวีซ่าใหม่ โดยมีเอกสารประกอบสำหรับหลักสูตรใหม่ที่จะไปศึกษาต่อ

ตั้งแต่ 18 มี.ค. 2565 เป็นต้นมา ขั้นตอนเข้าประเทศอังกฤษไม่ยุ่งยาก แทบเท่าระดับปกติแล้ว

การฉีดวัคซีน

(1) จะไปเรียนที่สหราชอาณาจักร ต้องฉีดวัคซีนก่อนหรือไม่

ตอบ  - ไม่จำเป็น เพราะรัฐบาลสหราชอาณาจักรไม่ได้กำหนดให้การฉีดวัคซีนเป็นเงื่อนไขในการเข้าประเทศ

 

(2) ถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีน สามารถไปฉีดที่สหราชอาณาจักรได้หรือไม่

ตอบ รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีนโยบายฉีดวัคซีนให้ประชากรที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนัก เช่น นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ที่ลงทะเบียนกับ National Health Service (NHS) แล้ว แต่ไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้น นักเรียน/นักศึกษาจึงควรรีบลงทะเบียนกับแพทย์ประจำบ้าน (GP: General Practitioner) ของ NHS โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.nhs.uk/nhs-services/gps/how-to-register-with-a-gp-surgery/

 

(3) จะสามารถจองคิวฉีดวัคซีนกับ NHS ได้อย่างไร

ตอบ หลังจากลงทะเบียนกับ NHS และได้หมายเลข NHS Number แล้ว สามารถจองคิวฉีดวัคซีนได้ที่ https://www.nhs.uk/conditions/coronavirus-covid-19/coronavirus-vaccination/book-coronavirus-vaccination/

 

ทั้งนี้ ไม่สามารถเลือกชนิดของวัคซีนได้ โดย NHS จะจัดสรรให้ตามกลุ่มอายุและประวัติการรักษาพยาบาลสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ

(4) ถ้าฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ต้องฉีดวัคซีนที่อังกฤษอีกหรือไม่

ตอบ ควรปรึกษาแพทย์ GP

 

(5) ถ้าลงทะเบียนกับ NHS แล้ว จำเป็นต้องซื้อประกันสุขภาพหรือไม่

ตอบ ไม่จำเป็นหากท่านมีสุขภาพดี แต่การซื้อประกันเพิ่มเติมมีข้อดีหากเกิดกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินและจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน

 

เอกสารที่ “ไม่ต้องยื่นแล้ว”

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 2565 เป็นต้นมา รัฐบาลอังกฤษ (www.gov.uk) ได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษให้มีความสะดวกมากขึ้น โดยผู้เดินทาง “ไม่ต้อง” ยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

  • เอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทาง
  • เอกสารข้อมูลที่พำนักในอังกฤษ (UK passenger locator) ก่อนการเดินทาง

 

เงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงนี้ ใช้ทั้งกับผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสมาแล้ว ผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบโดส รวมทั้งผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาเลย นอกจากนี้ ยังยกเลิกมาตรการกักตัวหลังเดินทางมาถึงประเทศอังกฤษด้วย

 

สรุปโดยรวม คือ นักเรียน นักศึกษาต่างชาติ รวมทั้งผู้ปกครอง สามารถเดินทางเข้าประเทศอังกฤษได้ตามปรกติเหมือนช่วงก่อนที่จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ไม่ต้องตรวจโควิดก่อนเดินทางหรือเมื่อถึงอังกฤษแล้ว ไม่ต้องกักตัว และไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนมาก่อน

หากเจ็บป่วย-ติดเชื้อโควิดในอังกฤษต้องทำอย่างไร

ตอบ นักเรียนและนักศึกษาควรลงทะเบียนกับแพทย์ประจำบ้าน (GP: General Practitioner) ของ National Health Service (NHS) ซึ่งกรณีเจ็บป่วยหรือตรวจสุขภาพเบื้องต้น ก็สามารถนัดพบ GP ได้ อีกทั้งนักเรียนและนักศึกษาที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปมีสิทธิ์ขอรับวัคซีนโควิดจาก NHS ได้อีกด้วย โดยสถานศึกษาส่วนใหญ่จะมีระบบดูแลนักเรียนและนักศึกษาอยู่แล้ว ซึ่งสามารถสอบถามสถานศึกษาของท่านเพื่อทราบข้อมูลและแนวปฏิบัติที่จำเป็นในกรณีฉุกเฉินไว้ด้วย

 

กรณีติดเชื้อโควิดต้องทำอย่างไร

ตอบ  หากสงสัยว่าจะติดเชื้อ จะต้องกักตัวแยกจากผู้อื่นเพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม และจะต้องตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยัน โดยสามารถจองคิวตรวจหรือสั่งชุดตรวจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจาก NHS ที่ https://www.nhs.uk/conditions/coronavirus-covid-19/testing/get-tested-for-coronavirus/

 

หากผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ (ผลเป็นบวก) จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน โดยการรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ เช่น รับประทานยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้ ซึ่งหากอาการไม่บรรเทา สามารถติดต่อ NHS ที่หมายเลข 111

 

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญ คือ

  1. ตั้งสติให้มั่น อย่าตื่นตระหนกหรือวิตกกังวลจนเกินเหตุ
  2. ปฏิบัติตามคำแนะนำของ NHS
  3. กักตัวและหลีกเลี่ยงการเดินทางเพื่อไม่แพร่กระจายเชื้อโรคและรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยคำนึงว่าสถานการณ์โควิด-19 ในสหราชอาณาจักรดีขึ้นมากจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 

 

ล่าสุด 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย UK in Thailand โพสต์เตือนนักศึกษาที่กำลังจะเดินทางไปสหราชอาณาจักรในปีการศึกษานี้ว่า การขอวีซ่านักเรียนแบบเร่งด่วน (Priority Visa) และด่วนพิเศษ (Super Priority Visa) ยังคงระงับการให้บริการอยู่ ดังนั้น ควรยื่นขอวีซ่าให้เร็วที่สุดเมื่อมีเอกสารพร้อมและอย่ารอจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ UKVI (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) จะได้รับคำร้องวีซ่าเป็นจำนวนมาก สามารถอ่านขอมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าได้ที่ https://www.gov.uk/student-visa/apply

 

*พร้อมกันนี้ได้ย้ำว่า สถานทูตอังกฤษไม่ได้เป็นผู้ให้บริการด้านวีซ่า หากมีคำถามเกี่ยวกับวีซ่าสหราชอาณาจักร สามารถติดต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหราชอาณาจักรโดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ gov.uk/contact-ukvi-inside-outside-uk

 

แหล่งที่มา www.gov.uk / CNN / UK in Thailand/ https://london.thaiembassy.org/th/