บินไป "ฮ่องกง" เตรียมตัวอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

02 ก.ค. 2565 | 22:34 น.

"ฮ่องกง" เปิดเมืองต้อนรับผู้เดินทางจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นมา โดยสำหรับผู้เดินทางต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวไทย ที่อยากไปเที่ยวฮ่องกง ก็สามารถไปได้ หากได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบถ้วน เงื่อนไขการเดินทาง-มาตรการที่ควรรู้ เราสรุปไว้ให้แล้วที่นี่

เงื่อนไขการเดินทาง และ การเตรียมตัวก่อนเดินทาง ไป ฮ่องกง มีรายละเอียดและขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ผู้ที่มีถิ่นพำนักใน ฮ่องกง (Hong Kong residents) รวมถึงผู้ที่มีวีซ่าทำงาน หรือ วีซ่านักเรียน/นักศึกษา และผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง (Non-Hong Kong residents) ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วน แล้ว สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ โดยผู้เดินทางจะต้องเข้ารับ “การกักตัว” ที่โรงแรมที่รัฐบาลฮ่องกงกำหนด เป็นระยะเวลา 7 วัน

 

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการล่าสุดของรัฐบาลฮ่องกง ว่าด้วยเรื่องการเดินทางเข้าฮ่องกงจากประเทศไทย ไว้ดังนี้

 

ผู้เดินทางทุกคนจะต้อง แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ได้รับการรับรองโดยรัฐบาลฮ่องกง หากผู้เดินทางได้รับการฉีดวัคซีนในประเทศไทย จะต้องแสดงเอกสารหลักฐานการฉีดวัคซีน ได้แก่

  1. vaccine passport เล่มเหลืองที่ออกโดยกรมควบคุมโรค และ
  2. QR Code โดยอาจเป็น QR Code ในกระดาษที่แนบมากับ vaccine passport เล่มเหลือง หรือ QR Code ที่ปรากฏในเอกสารหลักฐานการฉีดวัคซีน (national certificate) หรือหลักฐานฯ ในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถเรียกดูได้จากแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม”

** โปรดพิมพ์เอกสารออกมาเพื่อความสะดวกในการแสดงต่อเจ้าหน้าที่ของทางการฮ่องกงซึ่งอาจจะสแกน QR Code เพื่อตรวจสอบข้อมูล **

ขั้นตอนการเดินทางเข้าฮ่องกงจากประเทศไทย

ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากประเทศไทย (หรือมีประวัติเดินทางไปประเทศไทยในช่วง 14 วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง) จะต้องเตรียมเอกสารก่อนเดินทางและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ของรัฐบาลฮ่องกง ดังนี้

 

ก่อนขึ้นเครื่อง

1.กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มออนไลน์ Health Declaration Form ของรัฐบาลฮ่องกงที่ https://www.chp.gov.hk/hdf/ เพื่อแสดง QR Code ต่อเจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานฮ่องกง โดย QR Code จะมีอายุ 48 ชั่วโมง

2.แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ดังกล่าวไว้ข้างต้น

3.แสดงผลตรวจว่าปลอดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งจะต้องเป็นการตรวจกรดนิวคลีอิกด้วยวิธีการ RT-PCR ที่ได้ทำการตรวจจากตัวอย่างที่เก็บไม่เกิน 48 ชม. ก่อนกำหนดเวลาเครื่องออก ส่วนผู้เดินทางที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี หรือ ผู้เดินทางเปลี่ยนเครื่อง/ต่อเครื่องที่ฮ่องกง ไม่ต้องแสดงผลตรวจว่าปลอดเชื้อฯ

4.แสดงหลักฐานการสำรองห้องพักในโรงแรมกักตัวในฮ่องกง เป็นเวลาอย่างน้อย 7 คืน (นับวันที่เดินทางถึงฮ่องกงเป็นวันแรก)

เมื่อเดินทางถึงฮ่องกง

เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภาคบังคับ ด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ในลักษณะ “Test and Hold” แต่จะให้มีการตรวจ Rapid Antigen Test (RAT) พร้อมกันด้วย โดยหากมีผลตรวจ RAT ว่าปลอดเชื้อ สามารถเดินทางไปยังโรงแรมกักตัวได้ (เพื่อรอฟังผลตรวจด้วยวิธี RT-PCR) แต่หากทราบว่าพบเชื้อจะได้รับการส่งตัวไปยังสถานรักษาพยาบาลต่อไป

 

ระหว่างการกักตัว

เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภาคบังคับ ด้วยอุปกรณ์ RAT ทุกวันระหว่างการกักตัว โดยในวันที่ 5 วันที่ 9 และวันที่ 12 จะต้องเข้ารับตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ทั้งนี้ หากผู้เดินทางมีผลตรวจว่าปลอดเชื้อในวันที่ 5 โดยวิธี RT-PCR และในวันที่ 6 และ 7 โดยอุปกรณ์ RAT สามารถเลือกที่จะสิ้นสุดการกักตัวได้ในวันที่ 7 หรือ พำนักอยู่ที่โรงแรมกักตัวต่อจนครบระยะเวลาการกักตัว 14 วัน

 

หลังการกักตัว

หากมีผลตรวจว่าปลอดเชื้อและเลือกที่จะสิ้นสุดการกักตัวในวันที่ 7 ผู้เดินทางจะต้องเฝ้าระวังตัวเองที่บ้านอีก 7 วัน (โดยสามารถออกจากบ้านได้) โดยหมั่นดูแลรักษาสุขอนามัยและสังเกตอาการตนเอง และหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม/สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลอื่น และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภาคบังคับด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งในวันที่ 9 และวันที่ 12 ที่ศูนย์ตรวจหาเชื้อในชุมชนของรัฐบาลฮ่องกง (Community Testing Centre)

 

แต่หากมีผลตรวจว่าปลอดเชื้อและเลือกที่จะพำนักอยู่ที่โรงแรมต่อจนครบระยะเวลาการกักตัว 14 วัน จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภาคบังคับด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งในวันที่ 9 และวันที่ 12 ที่โรงแรมกักตัว และหากมีผลตรวจว่าปลอดเชื้อจึงจะสามารถออกจากโรงแรมกักตัวได้ในวันที่ 14

 

ทั้งนี้ หากทราบว่าพบเชื้อจะได้รับการส่งตัวไปยังสถานรักษาพยาบาลต่อไป

 

หมายเหตุ

1.ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคนเข้าเมืองของฮ่องกง สามารถดูได้ที่ https://www.coronavirus.gov.hk/eng/inbound-travel.html

 

2.เอกสารแสดงผลการตรวจว่าปลอดเชื้อฯ จะต้องเป็นการตรวจกรดนิวคลีอิกด้วยวิธีการ RT-PCR และแสดงเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน โดยผลตรวจฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นผลตรวจจากห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO15189 หรือที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศไทย

 

ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์หรือที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศไทย สามารถดูรายชื่อได้ที่  https://service.dmsc.moph.go.th/labscovid19/indexen.php

 

3.รายชื่อโรงแรมกักตัวที่ฮ่องกง สามารถดูได้ที่

- 1 มี.ค. 65 ถึง 31 ก.ค. 65 https://www.coronavirus.gov.hk/pdf/designated-hotel-list-v7_en.pdf

- 1 ส.ค. 65 ถึง 31 ต.ค. 65 https://www.coronavirus.gov.hk/pdf/designated-hotel-list-v8_en.pdf

 

4.รายชื่อวัคซีนฯ ที่ได้รับการรับรองโดยรัฐบาลฮ่องกง สามารถดูได้ที่ https://www.coronavirus.gov.hk/pdf/list_of_recognised_covid19_vaccines.pdf

 

5.รายชื่อประเทศที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศรับรองหลักฐานการฉีดวัคซีน

https://www.coronavirus.gov.hk/pdf/places_of_issuance_recognised_vaccination_records.pdf

 

บินไป "ฮ่องกง" เตรียมตัวอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง