กลุ่มธุรกิจ เปิดโมเดล “เรารักสีลม” พลิกโฉมสีลมสู่คอมมูนิตี้สะดวก-ปลอดภัย

14 ก.ค. 2565 | 09:31 น.

กลุ่มธุรกิจย่านสีลม เปิดตัว “สมาคมเรารักสีลม” ประกาศพลิกโฉม “สีลม” ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายใต้คุณค่า 4 มิติ สะดวก -สบาย - ปลอดภัย - ภูมิทัศน์ สร้างสรรค์คอมมูนิตี้น่าอยู่

นางอรฤดี ณ ระนอง นายกสมาคมเรารักสีลม เปิดเผยว่า แนวคิดและความร่วมมือของอาคาร ผู้ประกอบการชั้นนำ บนถนนสีลมในนาม “สมาคมเรารักสีลม” จากจุดเริ่มต้นประเดิมความร่วมมือของ 13 สมาชิกดำเนินธุรกิจในสีลม ได้แก่ อาคารธนิยะ, อาคารลิเบอร์ตี้, ธนาคารกสิกร, ธนาคารกรุงเทพ, โรงพยาบาลกรุงเทพ คริสเตียน, อาคารสีลมเอจ, อาคารอาคเนย์ประกันภัย, อาคารญาดา, กลุ่มดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค, อาคาร คาราบาว,โรงแรมไอบิส ,ซีพี ทาวเวอร์ และอาคารพาร์คสีลม โดยมีเป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองในย่านสีลม การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการย่านสีลม

กลุ่มธุรกิจ เปิดโมเดล “เรารักสีลม” พลิกโฉมสีลมสู่คอมมูนิตี้สะดวก-ปลอดภัย

ทั้งนี้ การยกระดับการพัฒนาชุมชนเมืองย่านสีลมอย่างยั่งยืนเป็นหนึ่งในความตั้งใจของสมาคมเรารักสีลม ซึ่งจะขับเคลื่อนผ่าน “โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม” ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กรกฏาคม 2565 และพร้อมเปิดตัว “สมาคมเรารักสีลม” ในวันเดียวกันนี้ โดยได้รับเกียรติจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในงาน

จุดเริ่มต้นของแนวคิดการพัฒนา “โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม” เกิดจากจุดเด่นของสีลม ย่านเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร ถนนแห่งนี้คือถนนสายธุรกิจที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานเป็นศูนย์กลางแห่งการค้า และถนนสายนี้ยังได้สมญานามว่าWall Street of Thailand เป็นทำเลที่มีฮวงจุ้ยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันสีลมถือว่าเป็น Financial District ที่มีอาคารสำนักงาน ธนาคาร บริษัทขนาดใหญ่สถานฑูต และบริษัทหลักทรัพทย์ชั้นนำ 

กลุ่มธุรกิจ เปิดโมเดล “เรารักสีลม” พลิกโฉมสีลมสู่คอมมูนิตี้สะดวก-ปลอดภัย

นอกจากนี้ สีลม ยังเป็นเป็นย่านที่มีการรวมตัวของคนหลากหลายอาชีพ หลากหลายช่วงวัยและยังเป็นศูนย์รวมความแตกต่างของวัฒนธรรม กลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้ชีวิตในพื้นที่แห่งนี้ และจำนวนผู้คนจำนวนมากที่ไหลเวียนเข้ามาทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน โดยประมาณ 10,000 คนที่เป็นนักท่องเที่ยวในยามค่ำคืน คนทำงาน56,000 คนต่อวันที่เดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจแห่งนี้ รวมถึง 60,000 กว่าคนที่โดยสารเส้นทางโดยสาร BTS & MRT ทำให้พื้นที่สีลม ต้องรับมือทั้งการจัดการพื้นที่ ทัศนียภาพโดยรอบที่ส่งผลต่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้คนในพื้นที่แห่งนี้

“ผู้ประกอบการบนถนนสีลม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ เริ่มจากสำรวจความต้องการของคนในชุมชน การลงพื้นที่ทำการสัมภาษณ์กลุ่มประชากรกว่า 100 คนในย่านสีลม ซึ่งสรุปได้ว่าคนในสีลมจำนวนมากต้องการให้ย่านนี้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้นมีความสะดวกและความปลอดภัยต่อการดำเนินชีวิต เช่น ทางเดินเท้าที่สะอาดเป็นระเบียบทางม้าลายบนพื้นถนนที่ชัดเจน และแสงสว่างในยามค่ำคืน” นางอรฤดี กล่าว

 

ผลจากการสำรวจความต้องการนำมาซึ่งการขับเคลื่อนคุณค่าให้เกิดขึ้นกับคอมมูนิตี้แห่งนี้ใน 4 มิติหลัก ได้แก่ สะดวก (Easy) สบาย (Comfortable) ปลอดภัย (Safe) และ ภูมิทัศน์(Landscape) และด้วยความร่วมมือของ 3 พันธมิตร อ.พนิต นายกสมาคมนักผังเมืองไทย, สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) และสมาคมเรารักสีลม จึงเริ่มศึกษาแผนการพัฒนาและต่อยอดจาก Silom City Lab เพื่อปรับปรุงทางเดินเท้าทั่วบริเวณถนนสีลมเป็นอันดับแรก โดยทำการออกแบบพัฒนาร่วมกับบริษัทฉมา ที่ปรึกษาผู้ออกแบบภูมิทัศน์ระดับประเทศ โดยมีการเริ่มปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนสีลม ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา 

กลุ่มธุรกิจ เปิดโมเดล “เรารักสีลม” พลิกโฉมสีลมสู่คอมมูนิตี้สะดวก-ปลอดภัย

การปรับปรุงทางเดินเท้าครั้งนี้ จะทำให้เกิดความสะดวกสบายในการสัญจรมากขึ้น พื้นทางเท้ากว้างขวางขึ้น และมีความสะอาดมากยิ่งขึ้น เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ซึ่งในอนาตคสมาคมเรารักสีลมยังมีโครงการที่จะพัฒนาส่วนอื่นๆ ในพื้นที่สีลมให้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย ตอบสนองต่อกลุ่มคนหลากหลายประเภทในเวลาที่แตกต่างกัน ให้สอดคล้องกับแนวความคิดการส่งเสริมพื้นที่เอกชนสาธารณะ (POPS)  ให้เป็นพื้นที่ทางสังคมอย่างแท้จริงของชุมชนเมือง และให้สาธารณะร่วมใช้ประโยชน์ รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย ตอบสนองต่อกลุ่มคนหลากหลายประเภทในเวลาที่แตกต่างกัน โดยส่งเสริมพื้นที่เอกชนสาธารณะให้เป็นพื้นที่ทางสังคมอย่างแท้จริงเช่น เล่น @Silom พื้นที่เปิดกว้างให้คนได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน  

กลุ่มธุรกิจ เปิดโมเดล “เรารักสีลม” พลิกโฉมสีลมสู่คอมมูนิตี้สะดวก-ปลอดภัย

โครงการครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยน “สีลม” ให้เป็นพื้นที่แห่งโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ธุรกิจ และชุมชน การเดินทางที่สะดวกสบาย เพิ่มพื้นที่สีเขียวสำหรับเชื่อมต่อและพักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้คนที่เข้ามาใช้ชีวิตและทำงานในย่านนี้ จากโมเดลความร่วมมือ  “WE LOVE SILOM”