ครั้งแรก"ไพรด์พาเหรด"กรุงเทพฯวันนี้เริ่มเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม

04 มิ.ย. 2565 | 18:00 น.

ครั้งแรกในไทย! ชุมชน LGBTQ+ ประกาศจัดงาน"ไพรด์พาเหรด"กลางกรุงเทพฯ วันที่ 5 มิถุนายนนี้ เริ่มเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม

วันนี้(วันที่ 5 มิถุนายน 2565) ชุมชน LGBTQ+ ประกาศจัดงานไพรด์กลางกรุงเทพฯ วันที่ 5 มิถุนายนนี้ เริ่มเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม

 

ครั้งแรก"ไพรด์พาเหรด"กรุงเทพฯวันนี้เริ่มเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม

คณะทำงานบางกอกไพรด์และเครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ จัดกิจกรรม Bangkok Naruemit Pride 2022 ขบวน"ไพรด์พาเหรด"เพื่อผลักดันความเท่าเทียมทางเพศที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร

 

โดยจะเริ่มต้นเดินขบวนจากวัดแขกไปจนถึงหัวถนนสีลม ถนนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของ LGBTQ+ ในประเทศไทย

ขบวนไพรด์ดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน 2565 เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ในขบวนจะมีการแสดงจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว กลุ่มชุมชน LGBTQ+ โดยการแต่งตัวจะเปิดกว้างรองรับทุกความหลากหลาย หลังจากนั้นในเวลา 21.00 น. จะย้ายไปจัดกิจกรรมต่อที่ถนนข้าวสาร ร้าน Mischa Cheap และจะมีการเก็บค่าเข้างานเพื่อนำรายได้ไปจัดกิจกรรมสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศต่อไป

 

ครั้งแรก"ไพรด์พาเหรด"กรุงเทพฯวันนี้เริ่มเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม

 

ตัวแทนคณะทำงานกล่าวถึงเหตุผลที่ต้องจัดงานในครั้งนี้ว่า “ทุกๆ ปี หลายประเทศทั่วโลกจัดงานไพรด์ในเดือนมิถุนายน มีการเฉลิมฉลอง ผลักดันให้เกิดความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางเพศ เป็นเดือนแห่งการยืนยัน ย้ำเตือนถึงการมีอยู่ของ LGBTQ+

 

ผู้ที่ออกมาเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ และแสดงถึงความภาคภูมิใจในตัวเอง ผ่านขบวนที่ประดับประดาไปด้วยสีสันฉูดฉาด จัดจ้าน และธงสีรุ้ง สัญลักษณ์สำคัญของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ

 

ครั้งแรก"ไพรด์พาเหรด"กรุงเทพฯวันนี้เริ่มเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม

 

ประเทศไทยถูกขนานนามว่าเป็นดินแดนเสรี เป็นสวรรค์ของเพศหลากหลาย แต่เอาเข้าจริง ไทยยังไม่มีกฎหมายใดที่รองรับสิทธิ หรือแสดงให้เห็นถึงการมีอยู่ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ หลายปีที่ผ่านมาเกิดการเรียกร้องสิทธิทางกฎหมายโดยภาคประชาชน ประชาสังคม องค์กร และพรรคการเมือง เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิเท่าเทียม

 

อาทิ กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของพนักงานบริการทางเพศ การทำแท้งปลอดภัย ผ้าอนามัยฟรี สิทธิของ LGBTQ+ ในสถานศึกษา หลักสูตรการเรียนการสอนที่ออกจากการตีกรอบว่าโลกนี้มีเพียงแค่สองเพศ การขับเคลื่อนรัฐสวัสดิการ ฯลฯ

 

พวกเราเห็นความสำคัญของประวัติการต่อสู้ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เดือนนี้จึงมีความสำคัญกับพวกเราเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการรำลึกถึงการต่อสู้ในประเทศไทย คณะทำงานจึงจัดขบวนเฉลิมฉลองขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร

 

งานนี้ไม่ใช่งานของเกย์ กะเทย และ LGBTQ+ เท่านั้น แต่ยังหมายถึงความภาคภูมิใจในทุกๆ อย่างที่เป็นเรา ไม่ว่าจะมีเพศใด เชื้อชาติไหน มีความเชื่อทางศาสนาแบบใด และมีอาชีพอะไร เราไม่จำกัดความ ใครที่ต้องการให้ผู้คนเห็นตัวตนของคุณ ก็มาพบกับเราได้ในขบวนไพรด์ที่กำลังจะเกิดขึ้น