นั่งรถไฟเที่ยว วัดจุฬามณี ตลาดร่มหุบ อัมพวา ไปเช้า เย็นกลับ ทำยังไง

06 พ.ค. 2565 | 23:05 น.

เปิดโปรแกรมแนะนำนั่งรถไฟเที่ยว เส้นทางใกล้กรุงเทพฯ ไปเที่ยวมหาชัย แม่กลอง ตลาดร่มหุบ ตลาดน้ำอัมพวา แวะไหว้พระ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี แบบไปเช้า เย็นกลับ ทำยังไง เช็คตารางเดินรถ รีวิวเส้นทางนำเที่ยว ครบจบที่นี่

การนั่งรถไฟเที่ยว ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการเดินทางเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ของชีวิต แถมยังได้สัมผัสกับบรรยากาศเก่า ๆ ยิ่งถ้าเป็นรถไฟชั้น 3 ด้วยแล้วยิ่งให้อารมณ์เหมือนหลุดเข้าไปในอดีตทันที ปัจจุบันมีรถไฟสายหนึ่งที่หลายคนอาจไม่เคยไป นั่นคือ รถไฟสายวงเวียนใหญ่ ที่วิ่งไปมหาชัย และแม่กลอง สามารถเดินทางต่อไปยัง วัดจุฬา และอัมพวา ได้ด้วย

 

หากใครอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศ นั่งรถไปชิล ๆ ดูวิวสองข้างทางเพลิน ๆ เราขอแนะนำให้ลองไปเที่ยวเส้นทางรถไฟสายนี้ดู เผื่อจะได้มีเรื่องราวเอามาเล่า เอามาแชร์ต่อ เป็นทริปการเดินทางท่องเที่ยวใกล้ ๆ สนุก ๆ แถมมีอะไรให้ชม ให้ชิมตามรายเส้นทางอีกเพียบ

 

สำหรับการเดินทางนั่งรถไฟเที่ยวครั้งนี้ เริ่มต้นต้องไปขึ้นรถไฟที่สถานีวงเวียนใหญ่ ตั้งอยู่หัวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน มีป้ายเขียนว่าสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ โดยต้องขึ้นรถไฟจากที่นี่ไปลงที่สถานีมหาชัย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงนิด ๆ  

 

สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่

 

เมื่อถึงสถานีมหาชัยแล้ว หากแวะเที่ยวที่มหาชัยก่อนก็ได้ หากต้องการเดินทางต่อไปยังแม่กลอง หรือจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อไปเที่ยวัดจุฬามณี หรือ ตลาดน้ำอัมพวา ก็ต้องนั่งเรือข้ามฟาก ตรงใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟ เพื่อไปยังสถานีบ้านแหลม

 

สถานีรถไฟบ้านแหลม

 

ก่อนจะนั่งรถไฟต่อไปสถานีแม่กลอง โดยรถไฟจะผ่านตลาดร่มหุบ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ระหว่างทางก่อนถึงสถานีแม่กลอง เส้นทางจะผ่านพื้นที่คล้าย ๆ กับป่าชายเลนเล็ก ๆ ผู้ที่เดินทางจะได้เห็นบรรยากาศที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 

โดยจะแตกต่างจากการขับรถผ่านถนนพระราม 2 อีกทั้งยังเห็นนาเกลือสมุทร ซึ่งปัจจุบันนี้ใกล้จะสูญหายไปจากพื้นที่มหาชัย และแม่กลอง เพราะไม่มีคนคนรุ่นใหม่สานต่ออาชีพนี้เหมือนในอดีตแล้ว

จากนั้นเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง หากเดินเที่ยวในตลาดร่มหุบ ชิมอาหารท้องถิ่นกันจนอิ่มแล้ว ต้องการเดินทางต่อไปวัดจุฬามณีให้เดินเข้ามาคิวรถสองแถว ตรงตลาดธนวัท ใกล้ ๆ กับตลาดร่มหุบบนทางรถไฟ เพื่อนั่งรถสองแถวสีฟ้า ๆ ไปวัดจุฬามณีได้ ซึ่งจะมีคนเดินทางตลอดทั้งวัน

 

ตลาดร่มหุบบนทางรถไฟ ก่อนเข้าถึงสถานีแม่กลอง

 

แต่หากใครอยากเดินทางไปเที่ยวชมตลาดน้ำอัมพวา ก็สามารถต่อรถสองแถว ซึ่งคิวรถสองแถวจะอยู่ตรงถนนศรีจำปา ตัดกับถนนเกษมสุขุม อยู่ใกล้กับตลาดร่มหุบ และตลาดธนวัทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามหากใครสนใจทริปนั่งรถไฟเที่ยวและปั่นจักรยาน การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็มีเส้นทางท่องเที่ยวสมุทรสาคร – สมุทรสงคราม แนะนำ โดยขบวนรถไฟที่ไปสมุทรสาคร – สมุทรสงครามและเวลาที่เหมาะสมกับการปั่นจักรยาน ดังนี้ 

ขบวนรถขาไปจากสถานีวงเวียนใหญ่ สู่สถานีมหาชัย

  • 05.30 น. - 06.23 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4303
  • 06.25 น. - 07.27 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4311
  • 07.00 น. - 07.58 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4321
  • 07.40 น. - 08.39 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4341

 

ขบวนรถขาไปจากสถานีวงเวียนใหญ่ สู่สถานีมหาชัย

 

ขบวนรถขากลับจากสถานีมหาชัย สู่สถานีวงเวียนใหญ่

  • 15.25 น. - 16.19 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4306
  • 16.00 น. - 16.55 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4326
  • 16.30 น. - 17.28 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4344
  • 17.35 น. - 18.25 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4308
  • 18.10 น. - 19.01 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4328
  • 19.00 น. - 19.59 น. ขบวนรถธรรมดา หมายเลข 4346

 

ขบวนรถขากลับจากสถานีมหาชัย สู่สถานีวงเวียนใหญ่

 

เส้นทางจักรยานแนะนำ

 

เริ่มต้นสู่สมุทรสาครด้วยรถไฟกันที่สถานีวงเวียนใหญ่ไปสุดเส้นทางที่สถานีมหาชัย จากนั้นนำจักรยานขึ้นเรือข้ามฟากจากท่าเรือมหาชัยไปฝั่งท่าฉลอม ปั่นไปอีกนิดก็ถึงสถานีบ้านแหลม

 

โดยสามารถต่อรถไฟจากตรงนี้ไปสิ้นสุดสถานีแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ใช้ระยะเวลา ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือจะเริ่มปั่นจากสถานีบ้านแหลม ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะถึง ตลาดร่มหุบ ได้เช่นกัน 

 

เส้นทางจักรยานแนะนำ

 

ตลาดร่มหุบ หรือ อีกชื่อหนึ่งว่า ตลาดแม่กลอง เป็นตลาดที่อยู่บนทางรถไฟ สายแม่กลอง–บ้านแหลม พ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงสองข้างทางรถไฟ ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนนสำหรับจับจ่าย ซื้อของ ปั่นไปอีกนิดใกล้ ๆ กันนั้นคือ วัดบ้านแหลม นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวแม่กลอง 

 

ช่วงวันศุกร์–อาทิตย์ หากมีเวลามากพอสามารถปั่นต่อไปเที่ยวที่ ตลาดน้ำอัมพวา มีของฝากของกินมากมาย และติดกันอย่าลืมแวะชมอุทยาน ร.2 ชมเรือนไทยหมู่ 5 หลัง จัดแสดงเครื่องใช้ส่วนพระองค์ รัชกาลที่ 2 และโบราณวัตถุสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ที่นี่มีศาลาอเนกประสงค์ เพื่อนั่งพักผ่อน จิบกาแฟ เลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองเป็นของฝากได้

 

ขากลับดูเวลาจากตารางรถไฟจากสถานีแม่กลอง - สถานีบ้านแหลม ให้ดี เพราะขบวนสุดท้ายคือ เวลา 15.30 น.

 

ขบวนรถไฟจากสถานีแม่กลอง - สถานีบ้านแหลม

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : การรถไฟแห่งประเทศไทย และ วิกิพีเดีย