บิดเบือน! ภาวะมึนหัว เป็นตะคริว ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบ

06 พ.ค. 2565 | 02:57 น.

ข้อมูลบิดเบือน! สังคมออนไลน์โพสต์ เรื่องอาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย เสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดตีบ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ขี้ลืม บ่อยๆ ไขมันสูง เป็นตะคริว ปวดเมื่อยเนื้อตัว ระวังโรคหลอดเลือดแข็ง ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ภาวะไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูง มีการศึกษาที่ชัดเจนว่านำไปสู่การสะสมของตะกรันชั้นไขมันภายในผนังหลอดเลือดจริง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดที่แขนขาตีบหรืออุดตัน

 

การเกิดภาวะขาดเลือดไปเลี้ยงสมองหรือกล้ามเนื้อแขนขา ส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหลงลืมง่าย ปวดขาและน่องเวลาเดินได้ ในรายที่รุนแรงอาจเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต หรือกล้ามเนื้อตายบริเวณขา อาจถึงขั้นสูญเสียขาได้

อย่างไรก็ตาม ภาวะนอนไม่หลับ มึนหัว เป็นตะคริว ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบตัน และมักสัมพันธ์กับการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรง โดยการควบคุมอาหารมันเป็นคำแนะนำที่ดี แต่การอ้างว่ายาสมุนไพรสามารถ “ทะลวงไขมันได้” เป็นการกล่าวอ้างที่เกินจริง

 

เพราะปัจจุบันยังไม่มียาสมุนไพรชนิดใดที่มีฤทธิ์ลดระดับไขมันในเลือดและป้องกันโรคหลอดเลือดตีบตันได้อย่างมีนัยสำคัญในการศึกษาวิจัยขนาดใหญ่ที่น่าเชื่อถือได้ แตกต่างจากยากินลดระดับไขมันปกติที่มีการศึกษามาอย่างยาวนานและมีผู้เข้าร่วมการศึกษาในระดับหมื่นถึงแสนคน 

การอ้างว่ายาลดไขมันแผนปัจจุบัน (ยาเคมี) ทำให้ตับพังไตพัง ก็เป็นข้อกล่าวอ้างที่เกินจริง ยากลุ่มนี้สามารถมีผลข้างเคียงได้บ้าง แต่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยถ้าอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นกลายเป็นยาสมุนไพรที่อาจไม่ได้มาตรฐานหลายชนิดด้วยซ้ำ ที่ทำให้เกิดภาวะตับวายและไตวายได้

 

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหลงลืมง่าย ส่วนภาวะมึนหัว เป็นตะคริว ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบตัน