อย. เตือน! อย่าเชื่อโฆษณา สเปรย์ฉีดพ่นช่องปาก อ้างฆ่าเชื้อโควิด

16 เม.ย. 2565 | 03:19 น.

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อ! โฆษณา “สเปรย์ฟ้าทะลายโจร” อ้างฆ่าเชื้อไวรัส รักษาโควิด “สเปรย์สารสกัดลำไย” อ้างดักจับเชื้อ ป้องกันโควิดลงปอด ย้ำเสียเงินฟรี เสียโอกาสในการรักษา

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบโฆษณาผลิตภัณฑ์สเปรย์ฟ้าทะลายโจร สเปรย์สารสกัดลำไย ขายผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ อ้างสรรพคุณฆ่าไวรัสโควิด-19 ดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด

 

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สเปรย์ฟ้าทะลายโจร จดแจ้งเป็นเครื่องสำอางใช้ฉีดพ่นในช่องปาก เพื่อระงับ กลิ่นปากเท่านั้น สเปรย์สารสกัดลำไย ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบสเปรย์ใช้สำหรับ รับประทานไม่มีสรรพคุณใด ๆ

ทั้งนี้ สเปรย์พ่นช่องปากที่มีส่วนผสมของสมุนไพร และแสดงสรรพคุณในการต้านไวรัส ป้องกัน/รักษา โควิด จะต้องมาขึ้นทะเบียนเป็น “ผลิตภัณฑ์ สมุนไพร” ตามกฎหมาย แต่จนถึงปัจจุบัน อย. ยังไม่เคยอนุมัติสเปรย์ฉีดพ่นช่องปากที่แสดงสรรพคุณในการต้านหรือป้องกันเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายการเดียว

 

จึงขอเตือน อย่าหลงเชื่อพวกฉวยโอกาสหลอกขายสินค้าที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพจาก อย. ตามที่โฆษณา ย้ำหากมีอาการเจ็บป่วยใด ๆ แนะให้พบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา

สำหรับผู้ประกอบการที่แสดงข้อความก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอางเป็นการ โฆษณาที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

กรณีโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณเป็นเท็จ หรือหลอกลวง เกี่ยวกับอาหาร ต้องโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

หากผู้บริโภคต้องการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับ การได้รับอนุญาตสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์

 

สำหรับผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมายแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ Facebook: FDAThai Line @FDAThai หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ