"เคล็ดลับเลข 8" สูตรการใช้ชีวิต "โรเบิร์ต โอเวน"

13 เม.ย. 2565 | 04:17 น.

สลิงชอทกรุ๊ป เผย เคล็ดลับเลข 8 สูตร 8:8:8 ในการดำเนินชีวิตและสร้างสมดุล ของ "โรเบิร์ต โอเวน" จัดสรรเวลา 24 ชม.อย่างมีคุณภาพ

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า ช่วงวันสงกรานต์แล้วทุกคนคงอยากหยุดพักผ่อนเพื่อหนีจากความเครียดและความวุ่นวายไปชาร์จพลังให้เต็มก่อนจะกลับมาทำงานและใช้ชีวิตกันอีกครั้ง แต่จริงๆ เเล้วเราสามารถจัดการชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ แม้ไม่ใช่ข่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวก็ได้

 

ลองนึกดูคนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน หากจัดสรรให้ดี มีการแบ่งเวลาอย่างชัดเจน คงจะช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นไม่น้อย

วันนี้ขอหยิบเรื่องของ โรเบิร์ต โอเวน (Robert Owen) นักเศรษฐศาสตร์และนักปฏิรูปทางสังคมชาวอังกฤษ มาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นตัวอย่าง

 

เขาใช้สูตร 8:8:8 ในการดำเนินชีวิตและสร้างสมดุลโดยหลักการมีดังนี้

 

8 ชั่วโมง เพื่อการการทำงาน

 

8 ชั่วโมง เพื่อการผ่อนคลาย–สันทนาการ

 

8 ชั่วโมง เพื่อการนอนหลับ–พักผ่อน

สมดุลแห่งการใช้ชีวิตและการทำงานนั้นไม่ใช่แค่มีประโยชน์ต่อองค์กรเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อตัวเองอีกด้วย ทั้งในเรื่องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ เพราะเมื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีก็ย่อมส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยเช่นกัน แล้วผลดีก็จะตกอยู่กับองค์กรในที่สุด 

 

ส่วนเคล็ดลับในการสร้างสมดุลให้กับชีวิตและการทำงานทั้งในมุมของพนักงานและมุมขององค์กรนั้น ก็ทำได้ไม่ยาก ตัวอย่างเช่น แบ่งเวลางานกับการพักผ่อนให้เป็น อย่าเอามาปนกัน หาเวลามาออกกำลังกายและพบปะเพื่อนฝูงบ้าง อย่ามั่วแต่อ้างว่างานเยอะ งานยุ่ง อันที่จริง ทุกอย่างขึ้นกับการให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นมากหรือน้อยเพียงใด

 

หากเราคิดว่างานสำคัญกว่าการออกกำลังกาย เราก็คงไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับการออกกำลังกายไม่ใช่เพราะงานเยอะ แต่เป็นเพราะเราให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายน้อยกว่าการทำงานมากกว่า