อพท.ปั้นชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนวิถีคลอง "พระพิมล"

07 เม.ย. 2565 | 01:39 น.

อพท. จับมือหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำองค์ความรู้การท่องเที่ยวโดยชุมชน พัฒนาคลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี ปั้นชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนวิถีคลอง

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กล่าวว่า ได้จับมือกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) กองบัญชาการกองทัพไทย บูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนการฟื้นฟูและพัฒนาคลองพระพิมล อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี

อพท. ได้นำความรู้และความชำนาญในการทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเข้าไปสนับสนุน นทพ. เพื่อให้การพัฒนาด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนสอดรับกับการพัฒนาด้านกายภาพตามแผนงานของ นทพ. อีกทั้งเป็นการยกระดับให้ชุมชนสองฝั่งคลองพระพิมล ได้มีศักยภาพจากการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่ชุมชนจะได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

ด้านพลเอก จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า คลองพระพิมล  เป็นคลองที่มีความสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการเกษตรและการสัญจรทางน้ำ ด้านวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตคูคลอง และด้านสิ่งแวดล้อม ที่รักษาระบบนิเวศน์ของชุมชนสองฝั่งคลอง ซึ่งตลอดคลองมีความยาว 31.5 กิโลเมตร เชื่อมโยงอำเภอบางบัวทอง อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี และอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

พลเอก จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กำหนดแนวทางการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล ครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว และ นทพ. ได้เล็งเห็นผลการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนของ อพท. ที่ประสบความสำเร็จในหลายแห่งที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับ อพท. ในครั้งนี้ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนพื้นที่และชุมชนตลอดสองฝั่งคลองพระพิมลในมิติการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งยังสามารถส่งผลไปถึงมิติการพัฒนาส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนด้วย

 

ขณะนี้ นทพ. และ อพท. อยู่ระหว่างการหารือแผนการทำงานร่วมกันในช่วง 2565-2567 เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติในเดือนมิถุนายน 2565  ซึ่งปี 2565 ภารกิจการขับเคลื่อนเร่งด่วนช่วง 5 ก.ม. แรก คือการสำรวจและจัดเก็บข้อมูล เพื่อรวบรวมศักยภาพของพื้นที่และนำมาออกแบบจัดทำแผนงานการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เหมาะสมกับพื้นที่  

อพท.ปั้นชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนวิถีคลอง "พระพิมล"   

หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ นทพ. เป็นหน่วยทหารที่เน้นการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และจิตวิทยาของประเทศในพื้นที่ที่กําหนด  มุ่งหวังให้คน ชุมชน และพื้นที่มีความเข้มแข็ง ส่งผลให้เกิดความมั่นคงของประเทศ  ภารกิจการทำงานจะครอบคลุมหลากหลายมิติ

อพท.ปั้นชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนวิถีคลอง "พระพิมล"

และการปฏิบัติงานในพื้นที่ บุคลากรของ นทพ. มักใส่ชุดปฏิบัติงานสีน้ำเงิน จึงเป็นที่มาของฉายา “นักรบสีน้ำเงิน”  ซึ่งการพัฒนาคลองพระพิมล มาจากการที่ พลเอก จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการ นทพ. ได้มอบนโยบายให้ นทพ. บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล  เพื่อประโยชน์ที่ชุมชนในย่านคลองแห่งนี้ได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป