รู้หรือยัง! ฟุตบอลไทยยกระดับ สู่ "Green ไทยลีก" ไร้ E-Waste

25 มี.ค. 2565 | 14:08 น.

AIS ผนึกกำลัง ไทยลีก-WMS ยกระดับฟุตบอลไทย สู่ Green ไทยลีก สานต่อภารกิจ “แฟนบอลไทยไร้ E-Waste” พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศ “เหรียญจากขยะอิเล็กทรอนิกส์” สโมสรที่มีหัวใจรักษ์โลก

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า จากการที่ AIS เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวงการฟุตบอลไทยในปีที่ผ่านมา ล่าสุด เอไอเอสได้ต่อยอดสู่การสนับสนุนด้าน สิ่งแวดล้อม โดยร่วมมือกับ“ไทยลีก” ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดของไทย และ บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด หรือ WMS ผู้นำด้านการจัดการของเสียทุกประเภทครบวงจร ยกระดับฟุตบอลไทย สู่ Green ไทยลีก

รู้หรือยัง! ฟุตบอลไทยยกระดับ สู่ "Green ไทยลีก" ไร้ E-Waste

AIS ได้ขยายผลโครงการคนไทยไร้ E-Waste ไปยังกลุ่มแฟนบอล ให้มีส่วนร่วมในการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์กับ AIS ซึ่งได้กระจายจุดรับไปยังสนามของทุกสโมสร เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี ตามเป้าหมายแบบ Zero Landfill นำแร่ธาตุที่ได้หลังจากรีไซเคิล อาทิ เงิน ทองคำ มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำเหรียญรางวัล E-Waste ในฐานะเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์เหรียญแรกของประเทศไทย 

เหรียญรางวัล E-Waste ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน มีความเรียบง่าย สวยงาม ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมทุกขั้นตอน เพื่อมอบเป็นรางวัลเกียรติยศในการแข่งขันฟุตบอล รายการ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2021/22

รู้หรือยัง! ฟุตบอลไทยยกระดับ สู่ "Green ไทยลีก" ไร้ E-Waste

เอไอเอส และ ไทยลีก ต้องการผลักดันแนวคิด Green ไทยลีก ไปยังการแข่งขัน นักกีฬา สโมสร และแฟนบอล รวมถึงWMS บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดขยะ ซึ่งทำงานร่วมกับโครงการคนไทยไร้ E-Waste อย่างต่อเนื่อง และได้นำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล พร้อมนำวัตถุดิบส่วนหนึ่งที่ได้มาเข้าสู่กระบวนการผลิตเหรียญรางวัลเกียรติยศ

ความร่วมมือครั้งนี้ ถือนับเป็นจุดเริ่มต้นในการยกระดับวงการฟุตบอลไทยสู่การเดินหน้าอย่างยั่งยืน จากการมีส่วนร่วมของแฟนบอล และ ชุมชน โดย AIS จะนำ Digital Service และศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะ 5G เข้ามายกระดับการแข่งขันตามเป้าหมาย Green ไทยลีก ในก้าวต่อๆ ไปด้วย

 

ด้านนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า นอกจากเป้าหมายในการยกระดับวงการฟุตบอลไทย ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงการจัดแข่งขันให้มีมาตรฐานระดับสากลเท่านั้น แต่เรายังต้องการให้ไทยลีก เป็นลีกสูงสุดชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในทุกด้าน โดยเฉพาะการร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นวาระที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ผ่านการมีส่วนร่วม ระหว่าง สโมสร นักกีฬา แฟนบอล สปอนเซอร์ และพันธมิตรภาคส่วนต่างๆ 

 

ครั้งนี้ถือเป็นการขยายผลความร่วมมือ สู่การร่วมสร้างความตระหนักกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านกิจกรรมเชิญชวนแฟนบอลในไทยลีก 1 ให้มาร่วมกันทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่จุดรับทิ้งบริเวณหน้าสนามแข่งขัน ที่เป็นรังเหย้าของสโมสรในศึกรีโว่ ไทยลีก ทั้ง 16 แห่ง เพื่อระดมเอาขยะที่ได้มารีไซเคิลและสร้างเป็นเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์เหรียญแรกของประเทศไทยที่ผลิตจากวัตถุดิบที่รีไซเคิล จาก E-Waste จำนวน 2 เหรียญ ที่จะมอบเป็นรางวัลเกียรติยศให้กับสโมสรที่การแข่งขันฟุตบอล รายการ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2021/22 นี้

 

“เราเชื่อว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการเริ่มต้นสำคัญ ในการดึงภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักกันการแข่งขันแบบ Green ไทยลีกร่วมกัน เราเชื่อว่าการสะท้อนปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมไปยังสโมสร แฟนบอล และนักกีฬาจะช่วยทำให้สังคมเกิดความตระหนักรู้ เห็นความสำคัญ และตื่นตัวในการแก้ปัญหานี้ร่วมกัน โดยเราพร้อมเดินหน้าขยายความตั้งใจนี้ไปยังบริบทอื่นๆ ของการจัดการแข่งขัน เพื่อให้ไทยลีกเป็น Green ไทยลีกที่เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ”

 

ทางด้าน นายฮิโรมิตสึ ทาคากิ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด อธิบายเสริมว่า สำหรับเหรียญรางวัลจากวัตถุดิบรีไซเคิลที่ได้จาก E-Waste โรงงาน DOWA ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งแร่ธาตุ คือ เงิน และ ทอง ไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตเหรียญเกียรติยศ ด้วยเทคโนโลยีเดียวกับการผลิตเหรียญรางวัลที่ใช้ในมหกรรมกีฬาระดับโลก อีกทั้งตัวเหรียญจะบรรจุอยู่ในกล่องที่ผลิตจากวัสดุกระดาษลูกฟูก ผสมกระดาษรังผึ้ง จึงนับว่าเหรียญรางวัล E-Waste มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน

รู้หรือยัง! ฟุตบอลไทยยกระดับ สู่ "Green ไทยลีก" ไร้ E-Waste

สำหรับแฟนบอลชาวไทย สามารถมีส่วนร่วมและแสดงพลังเพื่อทีมที่รักได้ง่ายๆ กับการทำเหรียญรางวัลจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ สู่เหรียญรางวัลเกียรติยศในการแข่งขันฟุตบอล รายการ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2021/22 ทั้งสองรางวัลได้แก่ “Football Club E-Waste Challenge Award” ซึ่งจะมอบให้แก่สโมสรที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรม ที่มีจำนวนขยะผ่านการฝากทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์กับ AIS ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ต สายชาร์จ หูฟัง พาวเวอร์แบงก์ แบตเตอรี่มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กอื่นๆ มากที่สุด ก่อนจบฤดูกาลช่วงกลางปีนี้ และ รางวัล “Football Club Green Ecosystem Award” เป็นรางวัลที่มอบให้กับสโมสรที่มีผลงานด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้โดดเด่นเป็นรูปธรรม

 

แฟนบอลชาวไทยสามารถ ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ ได้ที่ถังรับฝากทิ้ง ณ สนามเหย้าของสโมสรในไทยลีก 1 ทั้ง 16 สนามทั่วประเทศได้แล้วตั้งแต่วันนี้- 31 พฤษภาคม 2565 อีกทั้งยังสามารถฝากทิ้ง E-Waste กับพี่ไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์ ทั่วประเทศ ได้ฟรี โดยนำ E-Waste ใส่กล่อง และเขียนหน้ากล่องว่า ฝากทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์พร้อมใส่ชื่อสโมสรที่ตนชื่นชอบไว้ที่หน้ากล่อง เพื่อนำไปรวบรวมเพื่อทำเหรียญรางวัลต่อไป

 

สำหรับแฟนบอลชาวไทย สามารถติดตามเส้นทางของเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์จากขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครั้งนี้ได้ที่นี่