ชไนเดอร์ โชว์วิสัยทัศน์ความยั่งยืน ตั้งเป้า Net Zero ปี 2030

05 มี.ค. 2565 | 09:24 น.

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจของ ซีอีโอ บริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ที่ประกาศคีย์ไอเดียในการทำงาน ภายใต้จริยธรรมองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคมด้านการประหยัดทรัพยากร ลดการใช้พลังงาน ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลของชไนเดอร์ฯ พร้อมทั้งแนวทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

 ทำให้ชไนเดอร์ฯ ได้รับการจัดอันดับเป็นเบอร์ 1 ของโลก ในการเป็นบริษัทที่ยั่งยืนที่สุดประจำปี 2564 (2021 Global 100 Most Sustainable Corporations) ที่จัดทำโดย Corporate Knights 

 

“สเตฟาน นูสส์” ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ดูแลประเทศไทย เมียนมา และลาว ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของชไนเดอร์ฯ สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดโลก ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) มากขึ้น ซึ่งชไนเดอร์ อิเล็คทริค มีความพร้อมเต็มที่ และยังประกาศการเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2568 และก้าวสู่องค์กร Net Zero ในปี 2573

สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทุกธุรกิจของชไนเดอร์ฯ พร้อมตอบรับ 10 New S-Carve ที่รัฐบาลวางเป้าหมายไว้ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทซิตี้ โลจิสติกส์ อุตสาหกรรมไฮเทค เครื่องดื่ม ยา สมาร์ทแฟคทอรี่ อุตสาหกรรมดิจิทัล หรือ อุตสาห กรรมยานยนต์สมัยใหม่ ชไนเดอร์ฯ มีโซลูชั่น และโปรดักส์ที่ตอบรับทั้งงานภาครัฐและเอกชน ทำให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่เป้าหมายได้ ด้วยการนำดิจิทัลมาช่วยให้เกิดการพัฒนาใหม่ๆ ซึ่งชไนเดอร์ฯ เดินหน้าลงทุนด้านความยั่งยืนนี้อย่างเต็มที่
 

ชไนเดอร์ อิเลคทริค มีวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนบนฐานของเสาหลัก 2 ประการ คือ การเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาลในระบบนิเวศ ชไนเดอร์ อิเลคทริค ได้กำหนดไว้ชัดเจน มีการตรวจสอบ และสื่อสารอย่างโปร่งใส ด้วยดัชนีความยั่งยืนของชไนเดอร์ อิเลคทริค ที่เรียกว่า SSI ด้วยพันธสัญญาระดับโลก 11 ข้อ และระดับท้องถิ่นอีก 1 ข้อ 

โดยผลการศึกษาชไนเดอร์ อิเลคทริค สอดคล้องกับ GreenBiz Research ที่ว่า องค์กรที่มีการบริหารจัดการเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง จะได้รับผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นที่สูงกว่าองค์กรที่ไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ถึง 67% โดยเฉลี่ย นอกจากนี้ การวิจัยล่าสุดจากสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ยังเผยให้เห็นว่า บริษัทที่มุ่งเน้นกลยุทธ์ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม จะมีอัตราการเติบโตประจำปีอยู่ที่ 15%

 

ในฐานะที่ชไนเดอร์ อิเลคทริค มีบทบาทในการเป็นพันธมิตรด้านดิจิทัลเพื่อสร้างประสิทธิภาพและความยั่งยืนให้กับลูกค้า ผลิตภัณฑ์เชื่อมต่อ ซอฟต์แวร์ ระบบวิเคราะห์ และบริการ จึงนำเสนอแนวทาง 3 ขั้นตอนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่างๆ ด้านความยั่งยืน เริ่มตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์ การปรับสู่ระบบดิจิทัล เพื่อตรวจสอบทรัพยากรทั้งหมดที่ใช้ และการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงการดำเนินการ เพื่อมอบผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศตามความมุ่งมั่นขององค์กรเหล่านั้น 
 

“เรื่องของพลังงานทดแทน การลงทุน เป็นความท้าทาย แต่มันไม่ใช่ต้นทุน มันเป็นการลงทุน มันได้ผลลัพธ์กลับมาแน่นอน นอกเหนือจากการทำธุรกิจ และมันเป็นดีเอ็นเอของชไนเดอร์ฯ รวมถึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่ต้องทำให้องค์กรและการพัฒนาธุรกิจ พัฒนามากขึ้น โดยใช้พลังงานน้อยลง” ผู้บริหารชไนเดอร์ฯ กล่าว 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,762 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2565