5 ปัจจัย การเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่าขององค์กร

11 ก.พ. 2565 | 20:25 น.

ในยุคที่โลกการทำงานเปลี่ยนไป พนักงานก็ต้องพร้อมปรับเปลี่ยนตามสภาวะ และพัฒนาตัวเองให้เป็นพนักงานที่ทรงคุณค่า Liz Wiseman ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำ เผย 5 ปัจจัย ที่ทำให้พนักงานธรรมดา กลายเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่า

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า หนังสือ Impact Players ที่เขียนโดย Liz Wiseman ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำชื่อดัง ได้อธิบายถึงคนในองค์กร สามารถแยกได้ 3 จำพวก คือ 

 

  1.   Under-performing Players: พนักงานที่ทำงานได้ตํ่ากว่ามาตรฐานและความคาดหวัง
  2.   Typical Player: พนักงานธรรมดา ที่ทำได้ตามความคาดหวัง ซึ่งเป็นพนักงานส่วนใหญ่

3. High Impact Player: พนักงานที่ทรงคุณค่า สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น
 จุดโฟกัสของหนังสือเล่มนี้ มุ่งเน้นที่จะสร้าง Typical Players ให้กลายมาเป็น Impact Players (โดยไม่สนใจ Under-performing Players)

5 ปัจจัย การเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่าขององค์กร

Liz Wiseman ระบุว่า ปัจจัย 5 อย่างที่จะทำให้พนักงานธรรมดา กลายมาเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่าได้ ประกอบไปด้วย

  1.   ทำงานที่ควรทำ ไม่ใช่ทำงานเฉพาะที่สั่งให้ทำหรือตามที่ระบุไว้ใน Job Description เท่านั้น (Do the job that needs to be done)
  2.   รู้ว่าเวลาไหนควรรุก จังหวะไหนควรรับ ตอนไหนควรเข้าหาเจ้านาย ช่วงไหนควรถอดห่าง (Step up & step back)
  3.   ทำงานให้สำเร็จ ไม่ใช่เเค่เสร็จ (Finish stronger) ตรงนี้น่าสนใจ หลายคนทำงานเอาแค่เสร็จ โดยไม่ได้สนใจว่างานที่ทำเสร็จ สำเร็จตามเป้าประสงค์หรือไม่ เช่น เจ้านายวานให้ช่วยส่งเอกสารให้ลูกค้า ก็ส่งไปเรียบร้อยตามสั่ง แต่ลูกค้าได้รับเอกสารนั้นหรือไม่ ไม่ได้ติดตามตรวจสอบ แบบนี้ได้ชื่อว่า ทำงานเสร็จ แต่สำเร็จหรือเปล่า ไม่รู้!
  4.   ทำงานเชิงรุก ไม่นั่งรอคำสั่ง กล้าเข้าไปถามหรือขอแนวทางในการทำงานจากหัวหน้า จากนั้นนำมาปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสม ทำงานเสร็จ ก็ตามไปขอ Feedback เพื่อการปรับปรุงต่อไป (Ask and adjust)
  5.   ช่วยวยแบ่งเบาภาระของหัวหน้าและองค์กร ขันอาสาช่วยงานนอกเหนือขอบเขตหน้าที่ของตัวเอง ไม่ตีกรอบหรือขีดวงว่านี่งานฉันนั่นงานแก ไม่ทำตัวให้เป็นที่หนักอกหนักใจของหัวหน้า หรือเป็นภาระกับเพื่อนร่วมงาน (Make work light)

 

ถ้าทำได้เช่นนี้ รับรองว่าต้องเป็น “พนักงานที่ทรงคุณค่า” แน่ๆ ไปที่ไหนก็มีแต่คนอ้าแขนต้อนรับ

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,756 วันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565