คาโอฯ’ชูแนวคิด... ‘ความยั่งยืนคือหนทางเดียว’ สร้างผดที่ดีผ่านนวัตกรรม

11 ก.พ. 2565 | 12:56 น.

คาโอฯ นำนวัตกรรม เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม จัดทำโครงการ “ชีวิตปลอดภัยห่างไกลจากยุง” วิจัยและพัฒนานวัตกรรมป้องกันยุง พร้อมลงพื้นที่ จ.ชลบุรี สร้างพื้นที่นำร่องลดการแพร่กระจายยุง เป็นพื้นที่ปลอดไข้เลือดออกภายใน 3 ปี  

“ยูจิ ชิมิซึ” ประธานกรรมการ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์ของคาโอฯ ที่ยึดมั่นในเรื่อง “ความยั่งยืนคือหนทางเดียว” (“Sustainability as the only path”)

คาโอฯ’ชูแนวคิด... ‘ความยั่งยืนคือหนทางเดียว’ สร้างผดที่ดีผ่านนวัตกรรม

ได้จัดทำโครงการ “ชีวิตปลอดภัยห่างไกลจากยุง” ภายใต้แนวคิด แผนวิถีชีวิตแบบคิเรอิ ซึ่งจัดทำขึ้นในปี 2562 ให้ความสำคัญกับ “การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” (Improved Quality of Life) และ “การเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรม” (Transformative Innovation)  เพื่อที่จะรับมือกับความท้าทายต่างๆ โดยผ่านผลิตภัณฑ์ในการมอบความปลอดภัยแก่ชีวิตผู้คนในอนาคต

คาโอฯ ได้ทำการวิจัยอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งศึกษาไปที่พฤติกรรมของยุง และพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันยุงในชีวิตประจำวันได้ ชื่อ “บิโอเร การ์ด มอส บล็อก เซรั่ม” ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถกระจายตัวในวงกว้าง แตกต่างจากสารไล่แมลงทั่วไป และปราศจากสาร DEET และ Picaridin ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

คาโอฯ’ชูแนวคิด... ‘ความยั่งยืนคือหนทางเดียว’ สร้างผดที่ดีผ่านนวัตกรรม ทีมวิจัย นำโดยกรมควบคุมโรค ยังได้ลงพื้นที่สำรวจลูกน้ำยุงลาย ในพื้นที่นำร่องตำบลหนองไม้แดง และตำบลดอนหัวฬ่อ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมที่มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเป็นประจำทุกปี เพื่อจัดทำข้อมูลสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ พร้อมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ให้ความรู้การปรับปรุงระบบการจัดการขยะอย่างเหมาะสม เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำซึ่งเป็นตัวอ่อนของยุง โดยต้องการสร้างให้เป็นพื้นที่นำร่อง ลดการแพร่กระจายของยุง และพัฒนาให้กลายเป็นพื้นที่ปลอดไข้เลือดออกภายใน 3 ปี

ล่าสุด คาโอฯ ได้มอบเงินสนับสนุน 1.5 ล้านบาท แก่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันชื่อ “รู้ทัน” ในการแจ้งเตือนสถานการณ์ความเสี่ยง ทั้งการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก และสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ดัชนีความร้อนที่นำไปสู่โรคลมแดด และยอดผู้ติดเชื้อCOVID-19 รวมถึงคำแนะนำและวิธีรับมือพร้อมขยายผลสู่ความเสี่ยงสุขภาพอื่นๆ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS เพื่อต่อยอดการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง

คาโอฯ’ชูแนวคิด... ‘ความยั่งยืนคือหนทางเดียว’ สร้างผดที่ดีผ่านนวัตกรรม
“โคทาโร่ นูริยะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงาม กลุ่มสินค้าอุปโภค บริษัท คาโอ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า คาโอฯ ได้วางกลยุทธ์การจัดการระยะกลาง หรือ K25 โดยวางแผนขยายกิจกรรมนี้ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในทวีปเอเชียที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคติดเชื้อต่างๆ ที่แพร่ระบาดจากยุง โดยสร้างเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ที่ช่วยเหลือผู้คนผ่านแบรนด์บิโอเร (Biore) 

คาโอฯ’ชูแนวคิด... ‘ความยั่งยืนคือหนทางเดียว’ สร้างผดที่ดีผ่านนวัตกรรม
 คาโอฯ ต่อยอดรณรงค์ลดการระบาดโรคไข้เลือดออก เตรียมเปิดตัวโครงการ “ชีวิตปลอดภัยห่างไกลจากยุง” และในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 คาโอฯ มีแผนบริจาค บิโอเร การ์ด มอส บล็อก เซรั่ม 8 หมื่นชิ้นทั่วประเทศ และสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาโครงการฯ รวมกว่า 6.5 ล้านบาท ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,756 วันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565