กิจกรรมวันตรุษจีน 10 ข้อควรปฎิบัติ ทำแล้วปัง

26 ม.ค. 2565 | 05:30 น.

ใกล้เข้ามาเเล้วสำหรับวันตรุษจีน 2565 พามาดูว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่ควรข้อควรปฎิบัติทำแล้วปัง ในวันตรุษจีน

“วันตรุษจีน” เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดสำหรับคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งวันตรุษจีนไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ โดยในเทศกาลตรุษจีนนั้น จะแบ่งเป็น 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว

สำหรับกิจกรรมในวันตรุษจีนนั้นก็มีหลากหลายกิจกรรม มีทั้งที่ควรทำและไม่ควรทำในวันตรุษจีน วันนี้จะพาไปดูว่าช่วงตรุษจีนนี้ ทำกิจกรรมอะไรบ้างที่ทำแล้วปัง ทำแล้วเฮง

1.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

วันซาจั๊บ ช่วงเช้าหลังจากไหว้ “ตีจูเอี๊ย” ไหว้บรรพบุรุษแล้ว ตอนเที่ยงจะไหว้ผีไม่มีญาติ

 

2. รวมญาติกินเกี๊ยว

วันรวมญาติ ทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวในวันซาจั๊บมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ลักษณะของเกี๊ยวที่เหมือนกับ “เงิน” ของจีน ให้ความหมายว่า ให้มั่งมีเงินทอง

 

3. กินเจมื้อเช้า  มื้อแรกของปี

วันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

 

4. ทำพิธีรับ “ไช่ซิงเอี้ย”

“ไช่ซิงเอี้ย” เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตี 1

 

5. ห้ามกวาดบ้าน

ก่อนวันตรุษจีน จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน หรือร้านค้า เมื่อถึงวันปีใหม่จะไม่กวาดบ้านจนถึงวันชิวสี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันแรกของการเริ่มต้นทำงาน เพราะถือว่าจะกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไป แต่ถ้าจะกวาดเข้าคือ กวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้าน

 

6. ติดคำอวยพรปีใหม่

เขียนเอง โดยใช้หมึกดำหรือสีทองเขียนคำอวยพรลงบนกระดาษสีแดง ประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว  โดยส่วนใหญ่มักจะอวยพรให้ค้าชายดี มีเงินทอง ติดตามสองข้างประตูบ้าน และมีอีกแผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” แปลว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย รวมทั้งติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ซึ่งเป็นภาพมงคลของจีน ถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญอีกอย่างนอกเหนือจากการตัดกระดาษ มักติดที่ประตูหน้าบ้าน

 

7. ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส

มักจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปเที่ยวตามสถานที่ไหว้ตรุษจีนต่าง ๆ และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพรัก นิยมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดง เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ราบรื่นเบิกบานตลอดปี

 

8. ส้ม 4 ผล อวยพรผู้ใหญ่

วันชิวอิกทุกคนจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบผู้ใหญ่ขอพร จะรับส้มขึ้นมา 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล

 

9. รับอั่งเปา

เด็ก ๆ จะได้รับซองสีแดงจากญาติผู้ใหญ่ที่หลายบ้านเรียกว่า “อั่งเปา” หมายถึง การอวยพรให้เด็ก ๆ โชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโตแข็งแรง

 

10. ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ไหว้เทพเจ้าขอพร ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองในวันปีใหม่