เริ่มแล้ว"บัตรทอง" 30 บาทผู้ป่วยนอกรักษาฟรี!รับชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี!

02 ม.ค. 2565 | 02:19 น.

เริ่มแล้ว "ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง" เจ็บป่วยจำเป็นต้องรักษา เข้ารับบริการผู้ป่วยนอกได้ที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ทั้งสามารถขอรับชุดตรวจได้ฟรี จำกัดจำนวน 80,000 ชุด

วันนี้ ( 2 ม.ค. 65 )กระทรวงสาธารณสุขมอบของขวัญปีใหม่สิทธิบัตรทองรักษาปฐมภูมิทุกที่-รับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565

 

โดยโครงการสิทธิบัตรทอง หากเจ็บป่วยและมีความจำเป็น สามารถไปรับบริการจากสถานบริการปฐมภูมิที่ใดก็ได้ โดยไม่ถูกปฏิเสธ หรือถูกเรียกเก็บเงิน หรือต้องกลับไปรับใบส่งตัว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไปเพื่อลดข้อจำกัดการเข้ารับบริการของประชาชน โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปรับบริการที่หน่วยบริการที่ลงทะเบียนไว้ได้ เช่น เดินทางไปนอกพื้นที่ หรือพักอาศัยอยู่ในเขตติดต่อจังหวัดอื่น เป็นต้น

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยกระดับบริการ 30 บาทรักษาทุกที่ ประชาชนที่เจ็บป่วย ไปรับบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้
สิทธิบัตรทอง 30 บาท ของเดิม (หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ)เริ่ม 1 มกราคม 2565 ประชาชนยังคงเข้ารักษาที่หน่วยบริการประจำ (สถานพยาบาล) ที่ลงทะเบียนไว้ 

 

เริ่มแล้ว"บัตรทอง" 30 บาทผู้ป่วยนอกรักษาฟรี!รับชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี!

 

แต่กรณีมีความจำเป็นหรือเหตุสมควรสามารถเข้ารักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิอื่นๆ ได้ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ไม่ถูกเรียกเก็บเงิน 

 

ประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาทหรือสิทธิ สปสช. (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) หากเกิดภาวะเจ็บป่วย จำเป็นต้องรับการรักษา เช่น ยาหมด ทำแผลต่อเนื่อง เจ็บ ไข้ ไอ ปวด เป็นต้น สามารถเข้ารับบริการผู้ป่วยนอกได้ที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปรับใบส่งตัวจากหน่วยบริการที่ลงทะเบียนไว้

การใช้สิทธิ

 

  1. ติดต่อที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่เข้ารับการรักษา
  2. แจ้งความจำนงใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพก่อนรับบริการ
  3. แสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวที่มีรูปถ่ายที่ทางราชการออกให้  สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี แสดงสำเนาสูติบัตร (ใบเกิด)

 

ตัวอย่างหน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.), หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึง คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีโครงการคัดกรอง มะเร็งปากมดลูกที่บ้านด้วยตนเอง โดยหญิงไทยอายุ 30-60 ปี สามารถขอรับชุดตรวจได้ฟรี จำนวน 80,000 ชุด ที่โรงพยาบาลแม่ข่ายที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2565 สามารถเก็บเซลล์ในช่องคลอดด้วยตนเองที่บ้านและส่งไปตรวจที่โรงพยาบาล แล้วฟังผลด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์

 

เริ่มแล้ว"บัตรทอง" 30 บาทผู้ป่วยนอกรักษาฟรี!รับชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี!

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม.