กลุ่มเซ็นทรัล เติมเต็มกำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง

01 ม.ค. 2565 | 02:51 น.

จากข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า มีหญิงไทยป่วยมะเร็ง เต้านม เพิ่มขึ้นถึงวันละ 47 คน หรือสูงถึง 17,043 คนต่อปี และเสียชีวิตปีละ 4,654 คน

เพราะฉะนั้น การตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น รู้เร็วรักษาเร็ว จึงเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลและบริษัทในเครือเล็งเห็นพร้อมจัดมอบเครื่องอัลตราซาวด์เคลื่อนที่ และวิกผมแท้ ในโครงการ Women Cancer แด่ มูลนิธิถันยรักษ์ฯ และหน่วยเคมีบำบัดและให้เลือด รพ.ศิริราช 

กลุ่มเซ็นทรัล เติมเต็มกำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง

“บุษบา จิราธิวัฒน์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า  หนึ่งในโครงการหลักเพื่อสังคมของ “เซ็นทรัลทำ” ที่กลุ่มเซ็นทรัลและบริษัทในเครือ ได้ทำมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 คือ โครงการ Women Cancer เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้หญิง โดยเฉพาะกลุ่มมะเร็งในสตรี

ซึ่งหากตรวจพบในระยะเริ่มต้นและรีบเข้าสู่กระบวนการรักษา จะมีโอกาสหายขาดได้ถึง 95% ล่าสุด บริษัทในเครือ ได้แก่ เซ็นทรัล รีเทล, เซ็นทรัลพัฒนา, คู่ค้า, ลูกค้า และพนักงาน

กลุ่มเซ็นทรัล เติมเต็มกำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง

ได้ระดมทุนตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ธ.ค. 64 ผ่านช่องทางต่างๆ นำมาจัดซื้อเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่ สำหรับตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ให้กับมูลนิธิถันยรักษ์ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 

รศ.นพ. วิศิษฎ์ วามวาณิชย์  ประธานศูนย์ถันยรักษ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า การตรวจอัลตราซาวนด์ มีบทบาทสำคัญต่อการคัดครองมะเร็งเต้านม เป็นการตรวจโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง มีความปลอดภัย ประมวลผลออกมาเป็นภาพผ่านทางจอคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถมองเห็นอวัยวะภายในได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

กลุ่มเซ็นทรัล เติมเต็มกำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง

และประเมินความผิดปกติของก้อนในเต้านมเบื้องต้นได้ว่า เป็นถุงน้ำ, ก้อนเนื้อชนิดธรรมดา หรือก้อนเนื้อที่สงสัยว่าเป็นมะเร็ง รวมถึงอัลตราซาวนด์ยังมีบทบาทในการคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรี ที่มีเนื้อเยื่อเต้านมหนาทึบ ซึ่งอาจทำให้มองไม่เห็นก้อนผิดปกติขนาดเล็กจากแมมโมแกรมได้

กลุ่มเซ็นทรัล เติมเต็มกำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง
ส่วนผู้ที่ป่วยมะเร็งที่เข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดที่มักพบผลข้างเคียงจากเส้นผลหลุดร่วง ทำให้ผู้หญิงขาดความมั่นใจ เกิดความวิตก ไม่มีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อ กลุ่มเซ็นทรัล จึงร่วมกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ ภายใต้การดูแลของ ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี เชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมปันเส้นผมสุขภาพดี เพื่อนำมาทอเป็นวิกผมแท้จากฝีมือของกลุ่มผู้เปราะบางทางสังคม โดยขณะนี้ สามารถรวบรวมเส้นผมมาทอเป็นวิกผมได้ทั้งสิ้น 70 วิก และมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่รักษาด้วยเคมีบำบัด ผ่านหน่วยเคมีบำบัดและให้เลือด โรงพยาบาลศิริราชแล้ว 

 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,744 วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2564 - 2 มกราคม พ.ศ. 2565