บริดจสโตน นำ SDGs ปรับกลยุทธ์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

11 ธ.ค. 2564 | 04:46 น.

เป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDG) ขององค์การสหประชาชาติ ได้กลายเป็นแกนสำคัญในการปรับกลยุทธ์ด้านธุรกิจขององค์กรระดับโลก อย่าง บริษัท ไทยบริดจสโตน จํากัด ที่ได้จัดทำโครงการ “Bridgestone Global Road Safety”

สร้างกิจกรรมให้ความรู้เยาวชน ตามนโยบาย Our Way to Serve ที่มี 3 เสาหลัก คือ Mobility, Environment และ People เพื่อเสริมสร้างสังคมขับขี่ปลอดภัย

บริดจสโตน นำ SDGs ปรับกลยุทธ์  สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

 “เคอิจิ ชูมะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด กล่าวว่า บริดจสโตน ได้ปรับนโยบายการดำเนินธุรกิจ ด้วยการนำเรื่องความยั่งยืน มาเป็นส่วนผสมในการสร้างกลยุทธ์และแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า พันธมิตร และสังคม โดยล่าสุด ได้ปรับส่วนงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR : Corporate Social Responsibility) ที่พุ่งเป้า

สู่การสร้างธุรกิจและสังคมที่ยั่งยืนควบคู่กัน โดยผนึกกำลังกับภาคี มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน และตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ นำร่องจัดทำโครงการ “Bridgestone Global Road Safety” สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนสู่ 4 โรงเรียนหลักใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต นครสวรรค์ เชียงราย และขอนแก่น 
  บริดจสโตน นำ SDGs ปรับกลยุทธ์  สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

“ธนารักษ์ กาญจนขันธกุล” ผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์ผลลัพธ์ที่ดีต่อสังคม บริษัท ไทยบริดจสโตน เล่าว่า  โครงการนี้ดำเนินการใน 4 ส่วนหลัก คือ 

  1. การทำเวิร์คช้อป ด้วยการพัฒนาหลักสูตรการประเมินความเสี่ยง สร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน และความสำคัญของการรักษากฎวินัยจราจรสู่เด็กและเยาวชน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ โดยอิงผลจากงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ร่วมกับปัจจัยแวดล้อมในแต่ละพื้นที่ โดยเริ่มโครงการครั้งแรกที่ โรงเรียนกะทู้วิทยา จังหวัดภูเก็ต 
  2.  สร้างโปรเจ็กต์เน็ตเวิร์คในโรงเรียน จะมีการเลือกนักเรียนที่เป็นผู้นำ 2 คนไปอบรมเพิ่มเติมที่กรุงเทพฯ แล้วให้เขากลับมาสร้างโปรเจ็กต์สนับสนุนให้เข้าไปมีบทบาทแสดงความคิดเห็นเรื่องความปลอดภัยทางถนนระดับชาติ และส่งต่อแนวคิดไปยังคนรุ่นต่อๆ ไปในชุมชน
  3. การปรับปรุงพื้นที่ โดยมีการประเมินความเสี่ยงถนนหน้าโรงเรียน ด้วยเครื่องมือและมาตรฐานของ International Road Assessment Programme (iRAP) และใช้หลักความรู้ด้านวิศวกรรมจราจรที่โรงเรียนเป้าหมาย กำหนดการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยบนทางเท้าและการจราจรในละแวกใกล้โรงเรียนให้มากขึ้น
  4. การสร้างความยั่งยืน โดยการร่วมมือกับคนในพื้นที่ ในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานในโรงเรียนเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยการใช้ถนนในฐานะส่วนหนึ่งของชุมชนอย่างยั่งยืน

 

บริดจสโตน นำ SDGs ปรับกลยุทธ์  สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน
สำหรับการดำเนินโครงการ “Bridgestone Global Road Safety” ในปีนี้ จะจบโครงการครบ 4 โรงเรียนภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และตั้งเป้าจะดำเนินโครงการต่อเนื่องให้ได้ปีละ 4 โรงเรียนในระยะเวลา 5 ปี 

 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,738 วันที่ 9 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2564