โรงงานผลิตยางบริดจสโตน จ.ชลบุรี ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป 1 เมกะวัตต์

06 พ.ย. 2564 | 01:58 น.

บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง จ.ชลบุรี เริ่มติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ตามแผนลดคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต

ตามที่บริดจสโตน คอร์ปอเรชัน ประกาศเป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ตั้งแต่กระบวน การผลิตและการจัดจำหน่าย สอด คล้องกับการจัดหาพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ภายในปี 2566 พร้อมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% ภายในปี 2573

 

ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของบริดจสโตน พร้อมตอบรับวิสัยทัศน์เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ล่าสุดนำระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา มาติดตั้งที่ บริษัท บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดชลบุรี

โรงงานผลิตยางบริดจสโตน จ.ชลบุรี ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป 1 เมกะวัตต์

โดยบริดจสโตนเริ่มใช้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนกระบวนการผลิตภายในโรงงานผลิตยางสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร ที่โรงงาน จ.ชลบุรี และมีแผนติดตั้งเพิ่มเติมอีก 3 แห่งภายในปี 2566

 

สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ ที่ใช้ในเฟสที่ 1 ประกอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมด 2,160 แผง ซึ่งถูกติดตั้งบนหลังคาของโรงงาน สำหรับในเฟสที่ 2 บริษัทจะดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังผลิต 4 เมกะวัตต์เพิ่มเติม พร้อมการใช้พลังงานหมุนเวียนให้มีสัดส่วน 40% ของพลังงานไฟฟ้าในการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2566

 

ทั้งนี้ บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 30,000 ตันต่อปี (ลดลงประมาณ 50% จากระดับในปี 2554)

“นอกเหนือจากการหาโซลูชั่นเพื่อนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานแล้ว บริดจสโตนยังมุ่งมั่นส่งเสริมความยั่งยืนและความเสมอภาคให้มีมากยิ่งขึ้นในสังคมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์นี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการมุ่งสู่เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาวของ บริดจสโตน (ภายในปี 2593 และปีต่อๆ ไป) เพื่อขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอน” นายโชสุเกะ นามิยามา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

 

กลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตน เดินหน้าด้วยกรอบแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามแผนการดำเนินธุรกิจระยะกลาง (ปี 2564-2566) เพื่อสนับสนุนการหมุนเวียนทรัพยากร, การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, การใช้เศรษฐกิจ หมุนเวียน และความเป็นการทางคาร์บอนในการดำเนินธุรกิจ

โรงงานผลิตยางบริดจสโตน จ.ชลบุรี ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป 1 เมกะวัตต์

ตามเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมระยะกลาง บริดจสโตนยังวางแผนดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด และอีกสองบริษัทในเครือ คือ บริษัท บริดจสโตน สเปเชียลตี้ ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท บริดจสโตน เมตัลฟา (ประเทศไทย) จำกัด ภายในปี 2566

 

เมื่อเร็วๆ นี้ ไทยบริดจสโตน ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กับบริษัท อิมแพคท์ โซล่าร์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการรายแรกและผู้นำในการให้บริการ ด้านโซลูชั่นระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังผลิตขนาดใหญ่ถึง 9.9 เมกะวัตต์ ที่โรงงานหนองแค และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ไทยบริดจสโตนจะเป็นบริษัทที่ใช้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยกำลังผลิตขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนทั่วโลก