ลิซ่า BLACKPINK  เปล่งประกาย‘ผ้าไหม GI’ ไทย  ดังระดับโลก 

01 ธ.ค. 2564 | 01:30 น.

ความไม่ธรรมดาของศิลปินดัง Lisa BLACKPINK หรือ ลลิษา มโนบาล ที่นำ “ผ้าไหมยกดอกลำพูน” ฝีมือครูศิลป์แผ่นดิน “ปรีชาเกียรติ บุณยเกียรติ” จากการออกแบบของหมู Asava หรือ พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ ASAVA (อาซาว่า) มาเป็นเครื่องแต่งกายใน มิวสิควิดีโอเพลง LALISA 

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา “วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” กล่าวว่า แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ในเอ็มวี เพลง LALISA จากยอดผู้เข้าชมมากกว่า 200 ล้านครั้งบนยูทูป แต่ความวิจิตร และคุณภาพของผ้าไหมไทย “ผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายพานจักรพรรดิยกทอง” ก็ได้รับการกล่าวขานไปไกล เป็นที่ยอมรับในเวทีสากลอย่างต่อเนื่อง

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบกดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ไม่ว่าจะเป็นสมาคมแชมเปญประเทศฝรั่งเศส ที่สั่งผลิตผ้าไหมไทยไปใช้เป็นของที่ระลึก ได้รับการจดทะเบียนในประเทศอินโดนีเซีย และประเทศอินเดีย ปัจจุบันสามารถสร้างมูลค่ากว่า 37 ล้านบาทต่อปี ให้แก่ชุมชนชาวลำพูน

 นั่นคือการตอกย้ำคุณภาพของสินค้า GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์: Geographical Indications หรือ GI) อันเป็นทรัพย์สินทางปัญญาท้องถิ่นของไทย ที่สามารถหาได้จากสินค้าที่มีชื่อเสียงทุกจังหวัดในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย

ลิซ่า BLACKPINK  เปล่งประกาย‘ผ้าไหม GI’ ไทย  ดังระดับโลก 

กรมทรัพย์สินทางปัญญากำลังนำมาเคสแห่งความสำเร็จนี้มาต่อยอด เพื่อผลักดันสินค้า GI อื่นๆ ให้เติบโตสู่ตลาดโลก  โดยส่วนหนึ่งของกลไกการผลักดันสินค้า GI ก็คือ การยกขบวนสินค้า GI กว่า 50 ร้านค้าจากทั่วประเทศ มาให้เลือกช้อป ทั้งช่องทางออนไลน์ และการออกบูธ ในงาน “GI Fest” ระหว่างวันที่ 22 - 25 พฤศจิกายน 2564 ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์

ลิซ่า BLACKPINK  เปล่งประกาย‘ผ้าไหม GI’ ไทย  ดังระดับโลก 

สำหรับ “ผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายพานจักรพรรดิยกทอง” เป็นสิ่งที่ชาวลำพูนสืบต่อกันมาจากราชสำนัก จนเป็นจิตวิญญาณของชาวลำพูนถึงทุกวันนี้ โดยลายพานจักรพรรดิยกทองบน เป็นหนึ่งในลวดลายจากการรวมกลุ่มพัฒนารูปแบบและออกแบบลวดลายผ้า เพื่อเป็นลายส่วนกลางให้แก่ช่างทอในพื้นที่ ส่วนของชุดที่ลิซ่าใส่ เป็นผ้าไหมทองคําทอละเอียดด้วยโลหะจาก จ.ลําพูน ชุดเป็นงานปักด้วยมือประดับด้วยคริสตัล Swarovski ที่เป็นประกาย
 

ลิซ่า BLACKPINK  เปล่งประกาย‘ผ้าไหม GI’ ไทย  ดังระดับโลก 

ความโดดเด่นของ “ผ้าไหมยกดอกลำพูน” คือการควบคุมมาตรฐานผ้าไหมยกดอกลำพูนที่เน้น 3 ด้านหลัก เริ่มจาก กระบวนการผลิตผ้าที่ทอเสร็จ และการตรวจสอบย้อนกลับ โดยผ้าไหมยกดอกลำพูนที่ผ่านมาตรฐาน จะได้รับการติดตราสัญลักษณ์ GI ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าได้ถึง 40-50%
 

ลิซ่า BLACKPINK  เปล่งประกาย‘ผ้าไหม GI’ ไทย  ดังระดับโลก 

ขณะนี้ ไม่เพียงแค่ภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงคุณค่าของผ้าไหมไทย ภาครัฐทั้งกระทรวงพาณิชย์ และสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. ก็ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาย้ำ ถึงความสำคัญของผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม เพราะเป็นบุคลากรผู้สืบสานและรักษาอัตลักษณ์ รวมถึงภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมอันทรงคุณค่าให้คงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน 
 

ลิซ่า BLACKPINK  เปล่งประกาย‘ผ้าไหม GI’ ไทย  ดังระดับโลก 

ทุกภาคส่วนมองว่า วงการผ้าไหมไทย ยังมีอนาคตที่สดใส และไปได้อีกไกล รวมถึงสินค้า GI อื่นๆ หากทุกฝ่ายร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงความต้องการลูกค้าอย่างแท้จริง 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,735 วันที่ 28 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564