เปิด 7 พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

23 พ.ย. 2564 | 00:03 น.

ไทยเตรียมเสนอ 7 พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันขึ้นทะเบียนมรดกโลก ครอบคลุมถึง 3 จังหวัด มีที่ไหนบ้างเช็คได้ที่นี่ เผยหากจัดส่งเอกสารบัญชีรายชื่อเบี้องต้นได้ภายใน 15 เม.ย. 2565 จะได้รับการนำเสนอชื่อเบื้องต้นเพื่อจัดส่งเอกสารฉบับเต็มขอขึ้นลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วยความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

 

เปิด 7 พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เผยว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วยความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

 

แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้ ประกอบด้วย 6 พื้นที่อุทยาน และ 1 พื้นที่ป่าชายเลน รวมทั้งสิ้นกว่า 2,900 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมถึง 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา และภูเก็ต  โดยจะขอสรุปไฮไลท์ของแต่ละที่ไว้คร่าวๆ เผื่อท่านใดอยากหาข้อมูลเพิ่มเติม ตามไปชมภาพสวยๆ หรือแม้แต่วางแผนเดินทางไปชมความงามด้วยตาของท่านเอง 

 

เปิด 7 พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

 

7 พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันขึ้นทะเบียนมรดกโลก ประกอบไปด้วย

 

  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง >> มีป่าชายเลนที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีซุ้มหินชายฝั่งและถ้ำทะเลที่สวยงาม พบสัตว์หายากหลากหลายชนิด เช่น ชะนีมือขาว ค้างคาวแม่ไก่เกาะ

 

  • อุทยานแห่งชาติแหลมสน >> อุดมไปด้วยแหล่งที่อยู่อาศัยทางทะเลและชายฝั่งที่หลากหลายและเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ 

 

  • ป่าชายเลนจังหวัดระนอง >> เป็นพื้นที่ป่าชายเลนแห่งแรกของโลกที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

 

  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ >> มีแนวปะการังขนาดใหญ่ที่พัฒนาก่อตัวต่อเนื่องสูงสุดในประเทศไทย เป็นแหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียงระดับโลก

 

  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน >> อุดมไปด้วยปะการังน้ำลึกหลายชนิดที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ และเป็นที่อยู่ของสัตว์ทะเลหายาก เช่น กระเบนราหู วาฬหัวทุย และโลมา

 

  • อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง >> เป็นแหล่งวางไข่ของเต่ามะเฟือง และเป็นแห่งสุดท้ายที่โลกเหลืออยู่บนชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ตะวันออกของมหาสมุทรอินเดีย

 

  • อุทยานแห่งชาติสิรินาถ >> มีแนวปะการังริมฝั่ง ทอดตัวยาวขนานกับชายฝั่งถึงเกาะภูเก็ตทางใต้

 

หากเราสามารถจัดส่งเอกสารบัญชีรายชื่อเบี้องต้นได้ภายใน 15 เม.ย. 2565 เราจะได้รับการนำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อผ่านการรองรับเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นเพื่อจัดส่งเอกสารฉบับเต็มในการขอขึ้นลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2566 ต่อไป  ถือเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในฐานะคนไทย ที่บ้านเรามีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และงดงามมากมายขนาดนี้นะครับ ทำให้เราตระหนักได้เลยว่า หน้าที่ของคนรุ่นต่อๆไป คือการรักษา ปกป้อง ต่อยอดให้สิ่งสวยงามเหล่านี้คงอยู่กับเราตลอดไป