ครม.เสนอ “เมืองโบราณศรีเทพ” จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

19 ม.ค. 2564 | 09:06 น.

ที่ประชุมครม.เห็นชอบ นำเสนอ “เมืองโบราณศรีเทพ” จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

วันที่ 19 มกราคม 64 น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบการนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อมรดกโลก

 

และครม.เห็นชอบให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ลงนามในเอกสารยื่นต่อศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

 

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องจัดส่งเอกสารนำเสนอเข้าสู่บัญชีรายชื่อมรดกโลก ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564  เพื่อเข้าวงรอบการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งจะประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 44 ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2564 

การเสนอครั้งนี้มีแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง 3 แหล่งได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพ  โบราณสถานเขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ พื้นที่รวมประมาณ 8.66 ตารางกิโลเมตร

 

สำหรับเหตุผลที่สมควรสำหรับการมีคุณค่าความโดดเด่นเป็นสากล ได้แก่  

 

-    เมืองโบราณศรีเทพมีรูปแบบผังเมืองที่มีคูน้ำคันดินล้อมรอบ โดยผังเมืองขยายเป็น 2 ชั้นซ้อนกันเรียกว่า เมืองใน และเมืองนอก  

 

-    ส่วนศาสนสถานเขาคลังนอกแสดงถึงความเป็นมณฑลจักรวาลที่หลงเหลือหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์  

 

-    ศาสนสถานถ้ำถมอรัตน์มีความสำคัญของศาสนสถานประเภทถ้ำ ประติมากรรมสกุลช่างศรีเทพ มีความโดดเด่นและแตกต่างจากประติมากรรมในยุคสมัยเดียวกัน โดยเป็นประติมากรรมสลักลอยตัว เอียงตน และมีลักษณะสีหน้าผสมผสาน

ทั้งนี้เมืองโบราณศรีเทพมีอายุอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่12-16  เป็นเมืองที่มีความสำคัญมากในสมัยทวารวดี มีการติดต่อรับคติความเชื่อทางศาสนา ทั้งพุทธศาสนาแบบเถรวาท มหายาน และศาสนาฮินดู มีการติดต่อสัมพันธ์กับวัฒนธรรมใกล้เคียงตั้งแต่วัฒนธรรมอินเดีย วัฒนธรรมเขมร และวัฒนธรรมทวารวดีจากแหล่งอื่นๆ โดยยังหลงเหลือหลักฐานทางโบราณคดีและงานศิลปกรรม สามารถแสดงความเป็นศูนย์กลางของอารยธรรม แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของชุมชนที่ต่างศาสนาในระยะเวลาเดียวกัน เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางที่เชื่อมโยงเส้นทางสัญจร