จัดจ้านในย่านนี้ ปะการังเจ็ดสี Unseen กองหินขาว จ.สตูล

21 พ.ย. 2564 | 22:51 น.

สัมผัสปะการังเจ็ดสี กองหินขาว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จังหวัดสตูล ความงดงามใต้ท้องทะเล UNSEEN New Series ที่รอให้นักท่องเที่ยวมาร่วมพิสูจน์

เอ่ยถึงจังหวัดสตูล หลายคนมักจะถึงเกาะตะรุเตา เกาะหลีเป๊ะ อาดังราวี แต่รู้หรือไม่ว่า ที่จังหวัดสตูล ยังมีทะเลอีกหนึ่งจุดที่รอนักท่องเที่ยวมาสัมผัสความงามใต้ท้องทะเลลึก ณ กองหินขาว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

 

หลายปีที่ผ่านมา ชื่อของกองหินขาว โด่งดังขึ้นมา จากโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ซึ่งเหล่านักวิชาการ -นักอนุรักษ์มองว่าการก่อสร้างท่าเรือดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงกับกองหินขาว และระบบนิเวศวิทยาทางทะเลที่อยู่ล้อมรอบ ดังนั้นจึงมีการนำภาพนิ่ง - วีดีโอ ต่างๆของท้องทะเลใต้กองหินขาวและบริเวณรอบๆมานำเสนอต่อประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับรู้ ได้เห็นว่าแท้จริงแล้ว ใต้ท้องทะเลแห่งนี้มีของดีล้่ำค่าเพียงใด

ภาพใต้น้ำของกองหินขาว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สตูล  UNSEEN New Series

ผลของการออกโรงของนักวิชาการ -นักอนุรักษ์ รวมไปถึงชุมชนที่หวั่นว่าจะได้รับผลกระทบ ส่งผลให้รัฐบาลโดยกรมเจ้าท่า ได้ลงนามร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นคู่สัญญายุติโครงการศึกษาทบทวนและสำรวจออกแบบรายละเอียด (EHIA) โครงการท่าเรือน้ำลึกฯ (ปากบารา) เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 
 

หลังการต่อสู้ผ่านพ้นไป ความงดงามของใต้ท้องทะเลแห่งนี้ ก็รอให้นักท่องเที่ยวมารอยล  ล่าสุดททท.ก็ได้เลือกให้กองหินขาว เป็น 1 ใน 25 แหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์เวอร์ชันใหม่ ภายใต้โครงการ 25 UNSEEN New Series 

 

กองหินขาว ตั้งอยู่ระหว่างเกาะหลีเป๊ะกับเกาะอาดัง ราวี และอยู่ใกล้กับเกาะบุโหลน

สำหรับกองหินขาว ตั้งอยู่ระหว่างเกาะหลีเป๊ะกับเกาะอาดัง ราวี และอยู่ใกล้กับเกาะบุโหลน สัญลักษณ์เด่นชัดของกองหินขาว ก็คือ มีกองหินสีขาวโผล่ขึ้นมาอยู่กลางทะเล และบริเวณโดยรอบของกองหินแห่งนี้ถือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาน้อยใหญ่หลากหลายสายพันธุ์ รวมไปถึงปะการังหายาก 

 

ภาพใต้น้ำของกองหินขาว และบริเวณโดยรอบ มีทั้งปะการังน้อยใหญ่ ปะการังอ่อน กัลปังหา ดอกไม้ทะเล ที่พริ้วไหวไปมา มีเหล่าฝูงปลาหลากหลายสายพันธุ์แหวกว่าย ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลแห่งนี้  และจุดที่เป็นไฮไลท์จนถูกรับเลือกให้เป็น Unseen New Series  คือ ปะการังเจ็ดสี ที่ถูกยกย่องให้เป็นกลุ่มปะการังที่สมบูรณ์และงดงามที่สุดแห่งหนึ่งในน่านน้ำอันดามัน 

 

ภาพใต้น้ำของกองหินขาว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สตูล  UNSEEN New Series

เชื่อเหลือเกินว่า นักดำน้ำทั้งมือใหม่ มือสมัครเล่น หรือจะเป็นผู้เชี่ยวชาญใต้ท้องทะเล เมื่อได้ลงไปสัมผัสความงามใต้ทะเลบริเวณกองหินขาว จะต้องรู้สึกอิ่มเอมกับธรรมชาติใต้น้ำที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ เอาเป็นว่าหมุดหมายต่อไปหากใครจะมาจังหวัดสตูล นอกเหนือจากหลีเป๊ะ อาดัง ราวี ก็อย่าลืมแวะเวียนกันมาที่กองหินขาว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา รับรองงานนี้ Unseen และ Amazing Thailand แน่นอน


 

เส้นทางเชื่อมโยงกองหินขาว จังหวัดสตูล

  • เขตข้ามกาลเวลา เขาโต๊ะหงาย (10 กิโลเมตร) 
  • ปราสาทหินพันยอด (ระยะทาง ทางทะเล 15 กิโลเมตร)
  • อุทยานแห่งชาติตะรุเตา (ระยะทาง ทางทะเล 25 กิโลเมตร) (เส้นทางหลักเชื่อมโยงกองหินขาว)
  • ถ้ำเลสเตโกดอน (50 กิโลเมตร)


เตรียมตัวก่อนไปดำดิ่งสัมผัสความงามกองหินขาว

  • กองหินขาวห่างจากเกาะบุโหลนเลไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 5 กิโลเมตร ถ้ามีเวลาแนะนำให้มาพักที่เกาะบุโหลนเล บนเกาะที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยว แต่หากไม่มีเวลาก็สามารถซื้อทัวร์ One Day Trip มาเที่ยวเกาะบุโหลนและดำน้ำที่กองหินขาวได้ 


สิ่งของต้องห้ามพลาดจังหวัดสตูล

  • ขนมพื้นถิ่น อาทิ ขนมผูกรัก ขนมบุหงาบูดะ อ.เมือง
  • ปันหยาบาติก ผ้าบาติก อ.ละงู
  • อาหารทะเลตากแห้ง หาซื้อได้ทั่วไปในจ.สตูล

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

  • ททท. สำนักงานสตูล เลขที่ 52 ถ.คูหาประเวศน์ ต.พิมาน อ.เมืองฯ จ.สตูล  โทร. 074-740724, 06 2595 7748
  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา (คลิกที่นี่)


 

 

ที่มาข้อมูล - ภาพ :การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,รักษ์หินขาว,สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช