บานสะพรั่งรับลมหนาว“ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ1ปีมีครั้งเดียว

21 พ.ย. 2564 | 06:22 น.

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน กว่า500ไร่ บานสะพรั่งรับลมหนาวพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว 1ปีมีครั้งเดียว เที่ยวได้ตั้งแต่พฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ เช็คพิกัดได้ที่นี่ เผยวันหยุดคนแห่เที่ยวคึกคัก

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอนพร้อมเปิดเทศกาลทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 

 

เมื่อเข้าสู่เดือนพฤศจิกายน ทุ่งดอกไม้สีเหลืองเริ่มเบ่งบานเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งภูเขาดอยแม่อูคอ ผู้คนมากมายต่างขนาดนามดอกไม้สีเหลืองนี้ว่า ดอกบัวตอง หรือดอกทานตะวันป่า เป็นดอกไม้ที่ชอบขึ้นในพื้นที่อากาศเย็น บนดอยสูง 800 เมตรขึ้นไป แพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและมีอายุยืนยาว โดยจะออกดอกปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ เป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่กว้างกว่า 500 ไร่  มีลักษณะเป็นทิวเขาสีเขียวสูงสลับซับซ้อนกับทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองไปทั่วพื้นที่เหมือนทะเลภูเขา ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ นอกจากจะเป็นจุดชมทุ่งดอกบัวตองที่สวยที่สุดของแม่ฮ่องสอนแล้ว ยังมีจุดบริการนักท่องเที่ยว ร้านค้าจำหน่ายสินค้า OTOP รวมถึงลานกางเต็นท์ไว้บริการอีกด้วย

 

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

 

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าหลังจากหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตอง ต้อนรับลมหนาว และสายหมอก ในพื้นที่วนอุทยานทุ่งดอกบัวตอง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา พบว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ในปีนี้ได้ลดขั้นตอนต่างๆ ลงไปและเน้นมาตรการเรื่องของความปลอดภัยในช่วงของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย ส่วนความวิตกกังวลกับการท่องเที่ยวในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น เราได้เตรียมความพร้อมมาก่อนแล้ว ทั้งการฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 โดส และระหว่างท่องเที่ยวก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และพยายามออกห่างจากนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย และอยากจะขอบคุณรัฐบาลที่เปิดให้คนไทยได้ท่องเที่ยวและได้เปิดหูเปิดตาได้แล้วด้วย

 

ทั้งนี้ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอถือเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่กว่า 500 ไร่ ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของแม่ฮ่องสอน มีลักษณะเป็นทิวเขาเขียวสูงสลับกับทุ่งดอกบัวตองทั่วพื้นเขา

 

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

 

โดยช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมของทุกปี เมื่อลมหนาวเข้ามาเยือนแม่ฮ่องสอน-เมืองสามหมอก ดอกบัวตองนับแสนนับล้านบนดอยแม่อูคอก็จะบานสะพรั่งพร้อมๆ กัน ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศให้เข้ามาเยือน และชมความงดงามของท้องทุ่งสีเหลืองอร่าม ที่ดูราวกับว่าทั่วทั้งภูเขาถูกปูด้วยพรมสีเหลืองผืนยักษ์

 

จุดที่เป็นที่นิยมในการชมทัศนียภาพอันสวยงามของทุ่งดอกบัวตองก็คือ บนดอยแม่อูคอ เนื่องจากสามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตอง ที่ตั้ง หมู่ที่ 6 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากที่ทำการอำเภอขุนยวม 25 กิโลเมตร ได้แบบ 360 องศา

 

นายมาโนช กิ่งเมือง หัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง กล่าวว่า ปีนี้ทุ่งดอกบัวตองได้ทยอยเบ่งบานตามคาดหมายไว้ จนถึงปัจจุบันดอกบัวตองถือว่าบานอยู่ในระดับ 70-80% แล้ว และจะทยอยบานต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ถึงช่วงปลายเดือนธันวาคม 2564 นอกจากนี้เริ่มมีอากาศหนาวเย็นในช่วงกลางคืนและตอนเช้า อุณหภูมิเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเวลาประมาณ 18.00 น. ก็มีอุณหภูมิอยู่ที่ 18-19 องศาเซลเซียส

 

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งดอกบัวตอง ก็มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์ที่ 20 พ.ย. 64 เพียงวันเดียวมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมทุ่งดอกบัวตองตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ประมาณ 50,000 คน สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่หลายล้านบาท

 

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางไปชมทุ่งดอกบัวตองได้จนถึงปลายเดือนธันวาคม 2564 โดยควรติดต่อจองที่พัก หรือสำรองห้องพักไว้ล่วงหน้า

 

  • สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 0-5361-2982-3 ในวัน และเวลาราชการ หรือติดตามได้ทาง Facebook : TAT Maehongson

 

  • ติดต่อสอบถามหรือจองเต็นท์ ได้ที่ อบต.แม่อูคอ โทร 053615987

 

  • ที่ตั้ง : หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากที่ทำการอำเภอขุนยวม 25 กิโลเมตร