3 หน้าที่ HR ต้องทำ สนองการเปลี่ยนแปลงยุคโควิด-19

09 ต.ค. 2564 | 09:59 น.

งานบริหารทรัพยากรบุคคล ท่ามกลางสถานการณ์โควิด -19 คือหัวใจสำคัญต่อองค์กรภาคธุรกิจ HR คือ “Hero” เพราะคุณต้องพาองค์กร “เปลี่ยน” พร้อมเดินไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ผศ. ดร. พัลลภา ปีติสันต์ หัวหน้าสาขาทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ตรงตามบริบทปัจจุบัน สำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กรภาคธุรกิจในยุคที่มีปัจจัยใหญ่อย่างสถานการณ์โควิด-19 เข้ามากระทบต่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การปฏิบัติงานที่บ้าน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อติดต่อสื่อสารบุคคลทั้งในและนอกองค์กร ดังนั้น ตำแหน่งหัวใจหลักขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนโดยตรงอย่าง ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ Human Resources (HR) ผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการคนในองค์กร จึงไม่ใช่เพียงพิจารณาการปฏิบัติงานแบบวันต่อวัน (Day-to-Day Operation) เช่นเดิม แต่ต้องมีกลยุทธ์การบริหารจัดการคนที่เรียกว่า พันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) โดยต้องคำนึงถึง 3 ปัจจัย ได้แก่ 
 

ผศ. ดร. พัลลภา ปีติสันต์ หัวหน้าสาขาทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

  1. ปรับการสื่อสารในองค์กรให้เป็นดิจิทัล (Internal Digital Communication) HR ต้องเติมเต็มองค์ความรู้และตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสมผสานกับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป เช่น การจ้างคนเข้าใหม่ การประเมินความสามารถ เป็นต้น 
  2. การบริหารสุขภาพจิตของพนักงาน (Managing Mental Health) HR ต้องเข้าใจพนักงานเสมือนนั่งอยู่ในใจ ทราบความต้องการและความคิดของคนในองค์กร และสนใจเรื่องความสุขในเชิงสุขภาพจิตของพนักงาน ทั้งนี้ข้อมูลจาก Harvard ระบุว่า ช่วงหลังโควิด-19 พนักงานที่มีความสามารถ (Talent Employee) มีเกณฑ์ย้ายงานมากขึ้น สาเหตุเพราะรู้สึกว่าองค์กรไม่ได้ใส่ใจ หรือไม่ได้ให้ความสนใจดูแลสภาพจิตใจของพนักงานในช่วงโควิด-19 ที่ดีพอ 
  3. ผู้นำการเปลี่ยนแปลงองค์กร (Change agent) HR ต้องเป็นผู้ที่ส่งเสริมและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง นำพาคนในองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลง และ HR ต้องมีความคล่องตัวในการนำอะไรใหม่ๆ เข้ามาทำให้องค์กรเดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตามปัญหาคลาสิกที่พบบ่อยไม่ว่าอยู่ในสมัยไหน คือ การสื่อสาร ดังนั้นองค์กรจึงควรใส่ใจสื่อสารพูดคุยกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะยุคนี้ที่มีการพูดคุยผ่านจอเป็นส่วนใหญ่

3 หน้าที่ HR ต้องทำ สนองการเปลี่ยนแปลงยุคโควิด-19