โคเวสโตร-กฟผ. ผลักดันเยาวชน โชว์ไอเดีย สร้าง สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใช้จริง

28 ส.ค. 2564 | 03:17 น.

ขณะที่ “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า” กำลังเป็นเทรนด์ธุรกิจที่องค์กรระดับประเทศและภาครัฐต่างพยายามขับเคลื่อน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ดร.ทีโม่ สลาวินสกี้” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การสานต่อ โครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 (IDC 2021) ของโคเวสโตร (ประเทศไทย) ในปีนี้ จึงกำหนดโจทย์การแข่งขัน โดยให้เยาวชน ร่วมประกวดออกแบบ “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)” โดยการร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะเข้ามาช่วยแนะนำและต่อยอดองค์ความรู้ ให้กับน้องๆ ที่เข้าร่วมแข่งขัน
  ดร.ทีโม่ สลาวินสกี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด

โครงการ IDC 2021  เป็นส่วนหนึ่งในขับเคลื่อนองค์กร ตามวิสัยทัศน์ “We will be fully circular”  เพื่อให้เกิดความยั่งยืนขึ้นอย่างแท้จริง รวมถึงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม


 “กวิสรา วรรธนะพิศิษฐ์” หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคอาเซียนโคเวสโตร กล่าวว่า โครงการนี้เป็นพื้นที่ที่เปิดให้นักศึกษาได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ในความคิดเชิงนวัตกรรม และนำไปใช้ในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยระหว่างโครงการ น้องๆ จะได้เรียนรู้ ผ่านกิจกรรมเวิร์คช้อป และเรียนรู้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งจาก กฟผ.และโคเวสโตร ในการพัฒนาผลงาน ไอเดีย และคอนเซ็ปต์ไปเรื่อยๆ เพื่อให้เด็กได้นำไปต่อยอดความคิด และการทำงานของตัวเองในอนาคต 

โคเวสโตร-กฟผ. ผลักดันเยาวชน โชว์ไอเดีย สร้าง สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใช้จริง

สำหรับตรีม EV Charging Station เกิดจากการเล็งเห็นปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยดูแลและแก้ปัญหา และใช้พลังงานมาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน ขณะเดียวกันนโยบายของรัฐบาลก็ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โครงการนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการไอเดียใหม่ๆ และใช้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น
  โคเวสโตร-กฟผ. ผลักดันเยาวชน โชว์ไอเดีย สร้าง สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใช้จริง

ผลงานที่ชนะการแข่งขัน นอกจากจะได้รางวัลแล้ว ทั้งโคเวสโตรและกฟผ. จะทำงานร่วมกัน เพื่อผลักดันให้ออกมาเป็นชิ้นงานจริง ที่สามารถใช้งานในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป โดยน้องๆ ที่สนใจสามารถสมัครตั้งแต่วันนี้- 30 กันยายน 2564 รายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการ ได้ที่ https://www.idc-thailand2021.com 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,708 วันที่ 26 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2564