บ้านปู เดินหน้าช่วยคนไทย สู้โควิดระลอกใหม่

21 ส.ค. 2564 | 04:04 น.

จากเงินสมทบ “กองทุนมิตรผล-บ้านปู” 500 ล้านบาท ซึ่งมิตรผลและบ้านปู ร่วมสมทบมาคนละครึ่งในปีที่แล้ว ด้วย 3 เป้าหมาย คือ 1. การช่วยเรื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอื่นๆ ที่ช่วยรักษาผู้ป่วย

2. มีอุปกรณ์ไปช่วยป้องกันและช่วยดูแลผู้รักษา และ 3. เป็นกำลังใจแก่แพทย์และพยาบาล กระตุ้นให้เกิดการประกันชีวิต พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกชน หรือประชาชนทั่วไป ที่ต้องช่วยกันนำพาประเทศไทยให้รอดพ้นวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ไปให้ได้
  “สมฤดี ชัยมงคล”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)

“สมฤดี ชัยมงคล”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนฯ เมื่อเดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน กองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ ได้มอบความช่วยเหลือให้กับ 336 หน่วยงาน ใน 38 จังหวัด รวมมูลค่ากว่า 430 ล้านบาท โดยให้ความช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวิกฤติระลอก 4 ที่ค่อนหนักหนา

บ้านปูได้จัดสรรเงินช่วยเหลือกว่า 120 ล้านบาท โดยหลักๆ คือการสนับสนุนงบ 30 ล้านบาท สร้างหอผู้ป่วยวิกฤติระบบการหายใจบ้านปู 2 แก่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา และงบประมาณอีกกว่า 20 ล้านบาท สนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง 5 แห่ง

อีกทั้งยังสนับสนุนโครงการนำร่อง Telemedicine และจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์กลุ่มเครื่องพยุงอาการและช่วยชีวิตให้กับโรงพยาบาลต่างๆ 

บ้านปู เดินหน้าช่วยคนไทย สู้โควิดระลอกใหม่

พร้อมกันนี้ บ้านปูยังได้ขยายความช่วยเหลือสู่ชุมชนผ่านองค์กรที่เป็นสื่อกลาง อาทิ การสนับสนุนเงินจำนวน 1.5 ล้านบาท แก่โครงการ “ต้องรอด” ของกลุ่ม Up for Thai รวมทั้งการสนับสนุนกล่องเราดูแลกัน หรือ Covid Care Box ซึ่งบรรจุเวชภัณฑ์และสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน พร้อมชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (Rapid Antigen Test) ผ่านเครือข่าย “เราดูแลกัน” (We Care Network) รวมถึงการสนับสนุนงบประมาณรวม 7 ล้านบาท ร่วมสร้างเมรุเผาศพ และสนับสนุนกิจกรรมการฌาปนกิจให้แก่วัดอีก 20 แห่งในพื้นที่สีแดงเข้ม 
  บ้านปู เดินหน้าช่วยคนไทย สู้โควิดระลอกใหม่

“ชนินท์ ว่องกุศลกิจ” ประธานกรรมการ บ้านปู ได้ยืนยันหนักแน่นว่า บ้านปูและมิตรผล พร้อมผสานความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเป้าหมายปีนี้คือการกระจายความช่วยเหลือไปสู่สถานพยาบาลขนาดเล็กๆ และจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะ 8 จังหวัดที่มิตรผลมีสาขาอยู่ โดยพร้อมจะระดมทุนเพิ่ม เพื่อทำให้กองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ สามารถดำเนินความช่วยเหลือได้ต่อเนื่อง 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,706 วันที่ 19 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2564