Sea (ประเทศไทย) เปิดโครงการ DOTs พัฒนาทักษะดิจิทัลคนรุ่นใหม่

17 ส.ค. 2564 | 04:53 น.

Sea (ประเทศไทย) เปิดตัวโครงการ DOTs สร้างโอกาสคนรุ่นใหม่เรียนรู้ และลงมือทำจริง ด้วยการช่วยเหลือ SMEs ไทย พร้อมเรียนรู้โลกธุรกิจออนไลน์และพัฒนาทักษะดิจิทัลของตนเอง

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในยุคดิจิทัลที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ที่สามารถปรับตัวกับเทคโนโลยีย่อมได้เปรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘อีคอมเมิร์ซ’ ซึ่งเป็น ‘ประตู’ แห่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ อย่างไรก็ตาม จำนวนร้านค้าของแบรนด์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 46% ในปี 2563 เมื่อเทียบปีก่อนหน้า จากข้อมูลของไพรซ์ซ่า ก็แสดงถึงการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น การสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องอาศัย ‘กุญแจ’ ซึ่งก็คือทักษะและความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยี รวมถึงความรู้ด้านธุรกิจและการตลาดดิจิทัล เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้

ล่าสุด Sea (ประเทศไทย) จึงได้เปิดตัวโครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) หรือโครงการแข่งขันของคนรุ่นใหม่ที่มุ่งพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลให้กับผู้เข้าแข่งขัน ทั้งด้านการวางแผนธุรกิจ รวมถึงการลงมือทำจริง พร้อมชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท และรับโอกาสพิเศษในการสัมภาษณ์งานกับบริษัทภายในเครือ Sea (ประเทศไทย) โดยโครงการ DOTs ปี 2564 ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายใต้โจทย์ “SME Solution Lab” ซึ่งมีการรวมพลคนรุ่นใหม่เพื่อช่วยต่อยอดธุรกิจให้แก่ร้านค้า SMEs ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ เป็นการนำร่องให้แก่ร้านค้าเหล่านี้ ให้สามารถพัฒนาตนเองต่อได้ในระยะยาว โดยโครงการ DOTs ประจำปี 2564 เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันแล้วตั้งแต่วันนี้ – 22 สิงหาคม 2564
 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อระบบเศรษฐกิจไทยในภาคส่วนต่างๆ รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีจำนวนผู้ประกอบการและลูกจ้างรวมกว่า 12 ล้านคน ในปี 2563 จากรายงานของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กว่า 58.1% ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และต้องเร่งปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจสามารถก้าวข้ามผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้ ทำให้ทักษะการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซกลายเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับร้านค้า SMEs ที่เล็งเห็นโอกาสที่มาพร้อมกับการใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค 

จาก The Future Shopper Report 2021 โดย วันเดอร์แมน ธอมสัน (Wunderman Thompson) จะเห็นว่า 90% ของคนไทยมีแนวโน้มสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นในอนาคต และข้อมูลของไพรซ์ซ่ายังชี้ว่า ตลาดการซื้อขายสินค้าออนไลน์ไทยในปี 2563 โตขึ้นกว่า 81% จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้ทักษะหรือ Mindset การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล เป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญสำหรับสำหรับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ เช่นกัน เพราะตำแหน่งงานที่ผู้ประกอบการเปิดรับจะมองหาแรงงานที่มีความรู้และทักษะด้านอีคอมเมิร์ซหรือการทำการตลาดบนดิจิทัลแพลตฟอร์มตามไปด้วย หากมีทักษะเหล่านี้ก็จะเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดแรงงาน รวมถึงสามารถต่อยอดไปสู่โอกาสการทำธุรกิจของตนเองได้
 

การจัดทำโครงการ “Digital Opportunities for Talents (DOTs)” ของ Sea (ประเทศไทย) เป็นหนึ่งในพันธกิจการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Digital Nation โดยมุ่งพัฒนา “Digital Talent” รายละเอียดของโครงการ เน้นการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มนิสิต นักศึกษา ไปจนถึงกลุ่ม First Jobbers และบุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้ทักษะสำคัญของผู้ประกอบการดิจิทัล ผ่านการคิด วิเคราะห์ และลงมือแก้ไขปัญหาธุรกิจจริง รวมถึงการปรับแผนธุรกิจเพื่อให้ประสบความสำเร็จ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก Sea (ประเทศไทย) และช้อปปี้ คอยให้คำแนะนำตลอดทั้งโครงการ พร้อมกันนี้ พวกเขายังจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบสามารถเติบโตและก้าวข้ามอุปสรรคในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ไปได้

ผู้เข้าแข่งขันจะได้เรียนรู้จากกิจกรรมเวิร์กช็อปสุดเข้มข้น และผู้เชี่ยวชาญจาก Sea และ Shopee ผู้สนใจในช่วงอายุ 18-30 ปี ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์และรับแรงบันดาลใจดีๆ จากโครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) พร้อมชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท และรับโอกาสพิเศษในการสัมภาษณ์งานกับบริษัทภายในเครือ Sea (ประเทศไทย) สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ และสมัครเข้าร่วมได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2564 ผ่านเว็บไซต์ www.dots.in.th และติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ www.facebook.com/dots.thailand