ใครฉีด "วัคซีนโมเดอร์นา"ได้บ้าง ถ้าฉีดไปแล้วควรฉีดช่วงไหนเช็คได้ที่นี่

10 ก.ค. 2564 | 08:55 น.

ใครที่สามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ได้บ้าง และถ้ารับวัคซีนยี่ห้ออื่น ทั้ง ซิโนฟาร์ม ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้ามาแล้ว แต่อยากจะฉีดโมเดอร์นา เป็นบูสเตอร์กระตุ้นภูมิเพิ่มควรฉีดช่วงไหน เช็คได้ที่นี่

จากความต้องการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาของคนไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การเปิดรับจองวัคซีนโมเดอร์นา ของโรงพยาบาลต่างๆ มียอดจองเข้ามาจนล้นโควต้า

 

เมื่อโรงพยาบาลไหนเปิดจองก็เต็มอย่างรวดเร็ว ซึ่งใครที่สามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ได้บ้าง และถ้ารับวัคซีนอื่นมาแล้วควรฉีดช่วงไหน เช็คได้ที่นี่

 

จากแถลงข่าวโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจในประเด็นใครฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ได้บ้าง และถ้ารับวัคซีนอื่นมาแล้วควรฉีดช่วงไหน

 

วัคชีนทางเลือกโมเดอร์นา (Moderna) เป็นวัคซีนทางเลือกของไทย ซึ่งมีการรับรองให้ฉีดกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือรับประทานยา และมีความกังวลควรปรึกษาแพทย์

ใครฉีด "วัคซีนโมเดอร์นา"ได้บ้าง ถ้าฉีดไปแล้วควรฉีดช่วงไหนเช็คได้ที่นี่

ส่วนกลุ่มที่ฉีดวีคซีนโมเดอร์นาได้ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

  • กลุ่มที่ 1 ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนใด ๆ เลย

เป็นกลุ่มที่สำคัญที่สุด จำเป็นจะต้องรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และต้องการจะรับ Moderna ทั้ง 2 เข็ม โดยทั้ง 2 เข็มจะเว้นระยะกันประมาณ 1 เดือน (ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์)

 

  • กลุ่มที่ 2 ผู้ที่รับ ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็มแล้ว

ข้อมูลพบว่าอาจมีภูมิต้านทานไม่เพียงพอกับสายพันธุ์เดลต้า จึงสามารถฉีด โมเดอร์นา  เพื่อเป็น Booster 1 เข็มได้ โดย Booster dose ให้ฉีดในระยะเวลา 3-6 เดือนหลังจากรับ Sinovac หรือ Sinopharm ครบ 2 เข็มแล้ว

 

  • กลุ่มที่ 3 ผู้ที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 

ควรฉีด AstraZeneca ให้ครบ 2 เข็ม และแนะนำให้รอวัคซีนตัวใหม่ในกลางปีหน้า เพราะการฉีด AstraZeneca ครบ 2 เข็ม ก็เพียงพอที่จะมีภูมิต้านทาน สายพันธุ์เดลต้าได้

ดังนั้น หากจะจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นา  เป็น Booster dose 1 เข็ม จึงยังไม่มีความจำเป็นในรอบนี้

อย่างไรก็ตามในขณะนี้แพทย์ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 คนละชนิดกัน เพราะปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่างชนิดกัน

ที่มา : แถลงข่าวโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564