เผยยอดจองวัคซีนโควิด19โมเดอร์นาพญาไทล้น 2.6 ล้านคนได้สิทธิแค่พันกว่า

10 ก.ค. 2564 | 01:29 น.

ประชาชนจองวัคซีนโควิด19 หลังจากโรงพยาบาลเอกชนเปิดให้จองวัคซีนโควิด19 เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกไม่ซ้ำกับการจัดหาของรัฐบาลไทย ผ่านการจองกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่อย่าง Shopee หมดภายในไม่กี่นาที เพราะวัคซีนมีจำนวนจำกัด

สื่อต่างประเทศหลายแห่งเปิดเผยตัวเลขยอดจองโมเดอร์นา (Modrena) ของคนไทยผ่านแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ Shopee ที่เปิดจองโดยโรงพยาบาลพญาไทในเที่ยงของวัน 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างจากการให้ข้อมูลของตัวแทนแพลตฟอร์ม e-commerce ในสิงคโปร์ว่า ความต้องการวัคซีนของโมเดอร์นาของคนไทยนั้นล้นทะลัก โดย "Shopee เปิดให้จองวัคซีนเพียงไม่กี่นาทีก็ขายหมดเกลี้ยง และมีผู้ที่เข้ามาในระบบมากถึง 2.8 ล้านคน" เปิดขายราคาโดสละ 1,650 บาท

นายอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือรพ.พญาไท กล่าวว่า การเปิดให้จองวัคซีนในครั้งนี้ถือเป็นการขายที่รวดเร็วที่สุด และขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่จองไม่ทันเพราะวัคซีนมีจำกัด ขณะเดียวกันมีผู้ที่จองวัคซีนได้ เขียนริวิวว่า หมดภายใน 15 วินาที

สื่อต่างประเทศทั้งรอยเตอร์ส สเตรทไทม์ หรือแม้แต่จากาต้าโพสต์ ได้กล่าวถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นความต้องการวัคซีนชนิด mRNA ของคนไทยท่ามกลางการความเลวร้ายของการระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะลดลง โดยประชาชนตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้ แม้การจัดซื้อวัคซีนชนิด mRNA ที่รัฐบาลดำเนินการจะมีความคืบหน้า แต่จะยังไม่มีวัคซีนชนิดนี้ถึงมือประชาชนจนกว่าจะถึงช่วงปลายปี  ขณะที่ข้อมูลจากกลุ่มแพทย์ต่างๆ เริ่มออกมากล่าวถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้อยู่ในประเทศไทย ไม่สามารถสู้กับไวรัสกลายพันธุ์ได้

ประชาชนต่อคิวตรวจโควิด19จำนวนมากที่ตลาดสะพานขาว ภาพสะท้อนการบริหารจัดการโควิด19ของรัฐบาลไทย

ปรากฏการณ์ความต้องการวัคซีนชนิด mRNA ของคนไทยเริ่มมาตั้งแต่โรงพยาบาลเอกชนทยอยเปิดให้จองวัคซีน และปรากฏการณ์ที่ตอกย้ำว่าคนไทยต้องการวัคซีนชนิดนี้เริ่มเห็นชัดขึ้นเมื่อ THG หรือ ธนบุรีเฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)เปิดให้จองวัคซีนโดยยังไม่ต้องชำระเงิน ซึ่งนพ.บุญ วนาสิน ประธานเครือรพ.ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีความต้องการจองโมเดอร์นากับทางรพ.มากถึง 5 ล้านโดส

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วการสั่งวัคซีนทางเลือกของรพ.เอกชนกลายเป็นประเด็นใหญ่หลังนพ.บุญ ออกมาเปิดเผยว่ายังไม่มีความคืบหน้าใดๆจากรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA  ซึ่งประชาชนต่างตั้งคำถามถึงการทำงานของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูลกำกับดูแล ขณะที่รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขยังคงมีการสั่งซื้อวัคซีน Sinovac อีกเป็นจำนวนมาก

ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาของไทย ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนว่าจะเข้ามาอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ (2564)