ชง"ชัชชาติ"ขอให้นักโทษขุดลอกท่อ ว่าที่ผู้ว่ากทม.คนใหม่รับลูกแล้ว

26 พ.ค. 2565 | 02:50 น.

รมว.ยุติธรรม สั่งราชทัณฑ์ทำหนังสือถึง 'ชัชชาติ' ขอนำนักโทษเด็ดขาดช่วยขุดลอกท่อช่วงหน้าฝน ระบุเคยพยายามทำมาแล้ว แต่ผู้ว่าฯ กทม.คนเก่าไม่อนุมัติ ด้านว่าที่ผู้ว่ากทม.คนใหม่รับลูกแล้ว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ว่า การประชุมในวาระพิจารณาเรื่อง การส่งนักโทษเด็ดขาดออกไปทำงานสาธารณะหรือทำงานอื่นใดเพื่อประโยชน์ของทางราชการนอกเรือนจำ ว่า ตนเห็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่พึ่งผ่านพ้นไป ผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ (ชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ที่ได้รับเลือกจากประชาชนเป็นคนที่เปิดกว้าง 

ตนจึงอยากให้ กรมราชทัณฑ์ติดต่อ ผู้ว่าฯคนใหม่ ให้เราเสนอตัวเข้าไปทำงานที่เป็นการบริการประชาชน และเป็นงานให้ผู้ต้องขังมีทักษะเพิ่มขึ้น ได้รับค่าแรงด้วย 

 

ตนเชื่อว่าผู้ว่าฯ คนใหม่น่าจะสนใจในจุดนี้ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ กทม.มีผลกระทบช่วงฝนจะตก หากเราเสนอไปจะรับงานได้เต็มที่ เช่น การช่วยลอกท่อระบายน้ำ ขอให้กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือนำไปก่อน โดยเราอาจจะทำในราคามาตรฐานของราชทัณฑ์ ตนคิดว่าเป็นไปได้

ผมพยายามสร้างโอกาสให้กับผู้ต้องขังได้มีงานทำ และเป็นงานบริการช่วยสังคม ที่ผ่านมาผมพยายามสร้างความแตกต่าง พยายามช่วยคนเมืองกรุง แต่ผู้ว่าฯ คนเก่าไม่ยอม ซึ่งผมหวังว่าผู้ว่าฯ คนใหม่นี้เป็นคนที่เปิดกว้าง น่าจะให้โอกาสพวกเราได้ช่วยสังคม ช่วยให้คนของเรามีงานทำ 

 

กรมราชทัณฑ์ลองให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องการทำหนังสือ ขอให้รีบทำ หากเรารีบเสนอให้เร็ว อย่างน้อยเมื่อมีการเปิดประชุมสภา กทม.ในสัปดาห์หน้า พวกเขาจะได้เห็นและพิจารณาได้เลย น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งให้กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือถึงผู้ว่ากทม.คนใหม่ ขอนำนักโทษช่วยขุดลอกท่อช่วงหน้าฝน เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ต้องขังได้มีงานทำว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆ 

 

เพราะก่อนหน้านี้ก็ใช้นักโทษ แต่เมื่อมีกฎการจัดซื้อจัดจ้างออกมาทำให้ไม่สามารถใช้นักโทษได้ และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนกลับมาใช้ได้ แต่ติดสถานการณ์โควิด 2 ปี กรมราชทัณฑ์จึงไม่อยากให้นักโทษออกมาเพราะกลัวนำเชื้อกลับเข้าไป รวมถึง กทม. ก็มีความกังวล แต่เชื่อว่าที่ผ่านมา ผู้ต้องขัง สามารถลอกท่อได้ดีมาก ทำงานสะอาด เพราะไปที่ไหนพ่อค้าแม่ค้าก็นำอาหารมาเลี้ยงนักโทษ แต่หากให้เอกชนทำเท่าที่ฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนคือ มีจะแค่เปิดฝาท่อถ่ายรูป และหลายครั้งก็ทำฝาท่อแตก ไม่สะอาดด้วย

 

นายชัชชาติ ขอบคุณนายสมศักดิ์ มองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการให้ความร่วมมือกัน และหากรับตำแหน่งแล้วจะเข้าไปเยี่ยมเยียน เพื่อหารือเรื่องนี้อีกครั้ง โดยมองว่าการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานเป็นสิ่งที่ดีมากๆ และเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ถูกคุมขังได้มีเงินเก็บเวลาออกมา

 

อีกหนึ่งสิ่งที่มองว่าสำคัญและควรจะทำ คือ เวลาลอกท่อจะต้องนำพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้านมายืนดูด้วย เพราะหลายครั้งจะเห็นว่า ภายในท่อมีไขมันหนา จึงควรมาร่วมรับผิดชอบร่วมกันว่าทิ้งอะไรลงไปหรือไม่ และชุมชนก็ควรจะต้องมาช่วยกันร่วมรับผิดชอบท่อระบายน้ำในพื้นที่ เพราะหากชุมชนไหนพบว่ามีไขมันก็ควรจะต้องมีการปรับปรุง ซึ่งจะถือเพื่อเป็นการร่วมทำงานทั้งสองฝ่าย และยืนยันว่า 

 

หากรับตำแหน่งและผ่านการหารือแล้วสามารถทำได้ทันที ไม่มีปัญหา เพราะการจ้างหน่วยงานราชการมีความโปร่งใส มีอัตรากำหนดที่ชัดเจนไม่ได้ไปเอื้อประโยชน์ให้ใคร ซึ่งที่ผ่านมา มีหลายครั้งที่ตนได้รับแจ้งว่าผู้รับเหมาเอกชนมาลอกท่อแค่ถ่ายรูปแล้วกลับ บางครั้งทำฝาท่อแตก โดยหลังจากรับตำแหน่งนอกจาเข้าพบรัฐมนตรีสมศักดิ์แล้ว ก็มีกำหนดการเข้าพบหลายคิวที่ต้องไปเจอ

 

ความเห็นของรัฐมนตรีสมศักดิ์ เป็นการให้ความเห็นเชิงสร้างสรรค์ที่ดีมากๆ และคนกรุงเทพก็น่าจะขอบคุณรัฐมนตรีสมศักดิ์ด้วย โดยการลอกท่อ จะอยู่แผนการดำเนินการ ปีละ 3,000 กิโลเมตร ซึ่งมีท่อทั้งหมด 6,000 กิโลเมตร ดังนั้น คาดว่าจะลอกท่อประมาณ2ปี 1ครั้ง และเมื่อเริ่มทำได้เลยก็จะทำต่อเนื่องทั้งปี