อินไซต์ครม. “วราวุธ”ปะทะเดือด“มนัญญา” บิ๊กตู่ ไล่ไปทะเลาะนอกห้อง

05 เม.ย. 2565 | 08:30 น.

เบื้องหลังประชุมครม.วันนี้ดุเดือด “วราวุธ ศิลปอาชา” ปะทะคารม “มนัญญา ไทยเศรษฐ” ปมถุงพลาสติก "บิ๊กตู่" ฉุนหย่าศึก ไล่ไปทะเลาะข้างนอก

รายงานข่าวอินไซด์เบื้องหลัง จากที่ประชุมครม.วันที่ 5 เมษายน 2565 ระบุว่า เกิดการปะทะคารมกันอย่างดุเดือดกลางวงประชุมครม. ระหว่าง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคภูมิใจไทย

 

กับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากพรรคชาติไทยพัฒนา

 

จนทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องหย่าศึก ไล่ให้ทั้งคู่ออกไปทะเลาะกันข้างนอกห้องประชุม 

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคภูมิใจไทย

โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งของการประชุมครม. ซึ่งไม่มีวาระและไม่มีทีท่าอะไรที่จะเป็นประเด็นปัญหา

 

เมื่อน.ส.มนัญญา ได้พูดถึงเรื่องถุงพลาสติกที่ร้านค้าไม่ให้ประชาชนที่มาซื้อของ แต่กลับขายถุงพลาสติกเอาเปรียบประชาชน พร้อมกับเอ่ยฝากถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีนายวราวุธ เป็นรัฐมนตรีว่าการ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

 

จนทำให้นายวราวุธ กล่าวสวนขึ้นมาแบบมีอารมณ๋ทันทีว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงของผม เพราะผมดูแค่นโยบายการลดใช้ถุงพลาสติก เป็นเรื่องของร้านค้า ดังนั้น การพูดพาดพิง อย่าพูดเอามัน”

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

จากนั้นเหตุการณ์ก็บานปลาย เมื่อ นางมนัญญา กล่าวตอบโต้ทันควันว่า “พูดแบบนี้ไม่รับผิดชอบ” และจากนั้นรัฐมนตรีทั้ง 2 พรรค ต่างเปิดไมค์ตอบโต้กันไปมา ทำให้บรรยากาศในที่ประชุมดูเคร่งเครียด 

 

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งนั่งหัวโต๊ะประชุม ถึงกับโมโหและพูดเสียงดังว่า “พอแล้ว จะเถียงกันไปทำไม ไปเถียงกันข้างนอก นี่ขนาดผมนั่งอยู่ตรงนี้นะเนี่ย” 

 

ทั้งคู่จึงหยุดโต้เถียงกัน ขณะที่ น.ส.มนัญญาได้ลุกเดินออกจากห้องประชุมทันที ทั้งที่ยังประชุมไม่จบ

 

แต่ปรากฏว่าจากนั้นไม่นาน น.ส.มนัญญา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหลังประชุม ครม. ว่า “ไม่ได้ติดใจอะไร หญิงชายเท่าเทียมกันอยู่แล้วค่ะ”

 

พร้อมระบุอีกว่า วันนี้ประชุม ครม. มีคำถามที่ถามในมติ ครม. ถามกลับผู้ชายคนหนึ่ง ตอบกลับมาใช้คำว่า “เอามัน” ถามกลับไปว่า “เอามัน” หมายถึงอะไร ตอบกลับมาว่า “ก็เอามันคนที่ถาม” ไม่ได้ติดใจคำนี้ แต่งงมาก เกิดมาไม่เคยได้ยิน ช่วยหาคำตอบให้หน่อยค่ะ 

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์เฟศบุ๊กหลังปะทะคารมในห้องประชุมครม.

ซึ่งทำให้คนที่มาแสดงความคิดเห็นต่างงง และสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นในห้องประชุมครม.

 

ภายหลังการประชุมครม.เสร็จสิ้น นายวราวุธ เปิดเผยกับสื่อมวลชน โดยชี้แจงกรณีที่มีวิวาทะ ในห้องประชุม ครม. กับ นางสาวมนัญญา ว่า “เป็นเรื่องนิดหน่อย ที่มองต่างมุมกัน ไม่มีอะไร เพราะนางมนัญญา มองอีกแบบ แต่ผมทำอีกแบบ ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ทั้งนี้ ยอมรับว่าผมอาวุโสน้อยกว่า ก็ไม่ควรอยู่แล้ว” 

อินไซต์ครม. “วราวุธ”ปะทะเดือด“มนัญญา” บิ๊กตู่ ไล่ไปทะเลาะนอกห้อง

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ไล่ให้ออกไปทะเลาะกันนอกห้องประชุมนั้น นายวราวุธ ระบุว่า กำลังจะตามไปขอโทษ นางสาวมนัญญาอยู่ เพราะไม่ควรไปต่อปากต่อคำ เป็นสิ่งไม่ดี ตนอาวุโสน้อยกว่า จึงต้องติดต่อไปขอโทษ และต้องขออภัยด้วย หากตอบอะไรไปแล้วทำให้ระคายเคืองใจ ซึ่งควรต้องให้เกียรติผู้ใหญ่ ที่ทำไปเป็นสิ่งไม่ดี 

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในขณะที่มีการโต้ตอบกัน มีอารมณ์หงุดหงิดกัน อาจวุ่นวายไปเล็กน้อย แต่ไม่มีอะไร