รู้จัก “ธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัล” Cryptocurrency Mining คืออะไร

15 ก.พ. 2565 | 06:00 น.

ชวนทำความ รู้จัก “ธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัล” Cryptocurrency Mining อีกทางเลือกใหม่แห่งการลงทุน มีหลักการเช่นไร จะมาอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆ

ประเด็น “ธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัล” (Cryptocurrency Mining) หรือที่อาจจะเคยได้ยินว่า “ขุดบิทคอยน์ (Bitcoin)” ซึ่ง Bitcoin ก็เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอล และในปัจจุบัน สกุลเงินดิจิตอลก็มีมากกว่า 1,000 สกุลเงิน

กำลังเป็นเทรนด์ที่นักลงทุนทั้งรายเก่าและรายใหม่ต่างให้ความสนใจ หลายคนหวังทำกำไรจากการครอบครอง "สกุลเงินคริปโต" (Cryptocurrency) เช่น Bitcoin (BTC) และอื่นๆ หลายคนผันตัวเองมาเป็น "นักขุดคริปโต" (Cryptocurrency Miner)

ขณะที่การประกาศเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มได้รับความสนใจจาก บจ.มากขึ้น เพราะหลายบริษัทมองเป็นช่องทางในการปรับตัวเพื่อสร้างรายได้และกำไร อีกทั้งการประกาศลงทุนในธุรกิจดังกล่าวยังส่งผลบวกต่อราคาหุ้นของบริษัทอีกด้วย

รู้จัก “ธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัล” Cryptocurrency Mining คืออะไร

ข้อมูล บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ประกาศลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ปัจจุบัน (ณ 1 ก.พ.2565) มีมากกว่า 10 บริษัท โดยตั้งบริษัทย่อยเพื่อเข้าลงทุน เช่น ธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining)

 

ความกระตือรือร้นในคริปโตเคอร์เรนซี ในหมู่นักลงทุนรุ่นใหม่ ได้ผลักดันให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ กระตุ้นให้หน่วยงานกำกับดูแลเสนอกฎที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งเตือนว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ พบหลักทรัพย์ที่มีสารสนเทศเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัล  มีสภาพการซื้อขายในลักษณะเก็งกำไรสูง หมายความว่า ราคา มูลค่าการซื้อขาย และอัตราการหมุนเวียนเปลี่ยนมือ (%Turnover ratio) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากและต่อเนื่อง แม้บริษัทจดทะเบียนจะได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า มิได้มีสารสนเทศ หรือพัฒนาการที่สำคัญเพิ่มเติมจากที่เคยแจ้งมาแล้ว

 

ขณะที่ในวันที่ 11 ก.พ. 2565 สำนักงาน ก.ล.ต. ก็ได้ออกข่าวเตือนผู้ถือ หุ้น JTS ให้ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่า โครงการลงทุนดังกล่าวมีความเสี่ยงสำคัญที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้

 

Cryptocurrency คืออะไร?

"คริปโตเคอร์เรนซี่" หรือ สกุลเงินดิจิทัล สกุลเงินที่ถูกเข้ารหัสเพื่อใช้ในการธุรกรรมการเงินผ่านระบบที่เรียกว่า "บล็อกเชน" (Blockchain) เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

คริปโตเคอร์เรนซี่

Blockchain คืออะไร?

บทความนี้จะไม่ได้ลงลึกว่าบล็อกเชน (Blockchain) คือ ระบบข้อมูลการเงินออนไลน์ ซึ่งระบบบล็อกเชนจะถูกโจรกรรมหรือถูกขโมยมีโอกาสเกิดขึ้นยากมาก ถ้ารู้วิธีการลงทุนใน "คริปโทเคอร์เรนซี" อย่างถูกต้อง

 

รู้จัก “ธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัล”

  • เงินดิจิทัลไม่ได้อยู่ในการควบคุมของหน่วยงานกลาง หรือสถาบันการเงินใด แต่การทำรายการชำระและโอนเงินในแต่ละครั้งจะได้รับการตรวจสอบโดยเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ที่ช่วยกันทำโดยสมัครใจ
  • เช่น มีคนซื้อ หรือใช้เงินซื้อเหรียญคริปโต ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวจะถูกจัดเก็บในรูปแบบของ Block ใน Blockchain ของคริปโตนั้น ๆ แต่ Blockchain เป็นระบบที่ไม่มีตัวกลางในการตรวจสอบการทำธุรกรรม
  • ต้องมีคนในเครือข่ายมาทำหน้าที่ตรวจสอบการทำธุรกรรม หรือ ที่เรียกคนกลุ่มนี้ว่าเป็น "นักขุด" (Miner)
  • นักขุดจะทำงานเพื่อรวบรวมธุรกรรมที่ถูกต้องและใหม่ทั้งหมดลงในบล็อกปัจจุบันและจะแข่งขันกันแก้โจทย์ที่มีความซับซ้อนของบล็อก เพื่อหาคำตอบที่ถูกต้องของบล็อกปัจจุบันที่มีธุรกรรมจะทำประกาศบล็อกดังกล่าวไปยังเครือข่าย หาก Full Node คือวอลเล็ตพิเศษที่รับ-ส่งธุรกรรมซึ่งบรรจุข้อมูลทั้งหมดของบล็อกเชน ส่วนใหญ่เห็นชอบ บล็อกดังกล่าวจะถูกเพิ่มลงในบล็อกเชน

 

เครื่องขุดคริปโต (Mining Rig)

อุปกรณ์ในการ ขุดเงินดิจิทัล (Mining Rigs) ปัจจุบันมีการใช้คอมพิวเตอร์ 3 ประเภท  ซึ่งแต่ละประเภทจะเหมาะกับการจุดคริปโตไม่เหมือนกัน

  • CPU
  • GPU
  •  ASIC 

เครื่องขุดคริปโต (Mining Rig)

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทย  คมชัดลึก