เปิดวาระประชุมครม. วันนี้ ถกสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ลุ้นชงแพ็คเกจ EV

07 ก.พ. 2565 | 22:55 น.

การประชุม ครม. วันที่ 8 ก.พ.นี้ มีวาระที่น่าสนใจต้องติดตามหลายเรื่อง โดยเฉพาะสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และต้องจับตาแพ็คเกจ EV ลุ้นชงที่ประชุมพิจารณา

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ก.พ.นี้ มีเรื่องน่าสนใจต้องติดตามหลายเรื่อง โดยกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทย จะนำเสนอต่อที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาในครั้งนี้  

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้าครม.ครั้งนี้ เชื่อว่าแม้กระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอเข้ามาให้ครม.พิจารณาตามขั้นตอน หลังจากใช้เวลาในการพิจารณามานานมากแล้ว แต่ทางกระทรวงคมนาคม ก็อาจยังไม่เห็นด้วย ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี และที่ประชุมครม.ว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างไร

ขณะเดียวกันยังคงต้องติดตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์อีวี (Electric Vehicle : EV) ว่าจะมีการเสนอมาตรการนี้เข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณาหรือไม่ หลังจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทยอยทำความเห็นประกอบการพิจารณาเข้ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

มาตรการนี้ จะครอบคลุมประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถกระบะ เบื้องต้นตามมาตรการนี้ จะมีทั้งการลดอากรขาเข้า ลดภาษีสรรพสามิต และให้เงินอุดหนุน โดยมีข้อผูกผันในการผลิต และการใช้ชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ

ส่วนวาระอื่น ๆ มีดังนี้

 

1. รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลที่มีระยะเวลาการชำระหนี้เกิน 12 เดือน ซึ่งดำเนินการใน ปีงบประมาณ พ.ศ.2564

 

2. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอร่างแผนปฏิบัติการด้านขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ.2564 – 2570

 

3. กระทรวงพลังงาน เสนอการขอโอนสัมปทานปิโตรเลียมเลขที่ 1/2557/67 แปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43 และ L/11/43

 

4. กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พท้นที่ลุมน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อทำเหมืองแร่ของนายประสาน ยุวานนท์ ที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งเสนอการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้ายและผลตอบแทนการผลิตและการจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้าย ฤดูกาลผลิตปี 2563/2564 รวมถึงการกำหนดราคาอ้อยชั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น ฤดูกาลผลิตปี 2564/2565

 

5. กระทรวงแรงงาน เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราว( The Temporary Data Center : TCDC ) ของทางการเมียนมา และการได้มาซึ่งเอกสารประจำตัวของคนต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564

 

6. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 รวม 3 ฉบับ

 

7. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รายงานผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 40000 (One Map) ของพื้นที่กลุ่มที่ 1 จำนวน 11 จังหวัด

 

8. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยมาตราการทางบริหารในการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ (ฉบับที่..) พ.ศ...

 

9. สำนักงาน ป.ป.ง. เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ฉบับที่..) พ.ศ...