"ทรู-ดีแทค"เร่งปิดดีลควบรวม ยื่น กสทช.ไฟเขียว ปาดหน้า กมธ.สภาผู้แทนสอบ

31 ม.ค. 2565 | 11:18 น.

"ทรู-ดีแทค"เร่งปิดดีลควบรวม ไม่สน กมธ.สภาผู้แทนติดเบรกตั้งเรื่องสอบ ยื่นเรื่องขออนุมัติ กสทช.แล้ว หลังทำDue Diligence เสร็จปลายปี64 ขณะลูกค้ามือถือ 2 ค่ายมีเงิบ หลังร้อง กสทช.ถูกยื้อย้ายค่ายข้ามปี ล่าสุดยังถูก กสทช.จับให้มานั่งไกล่เกลี่ย

แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการควบรวมกิจการระหว่าง กลุ่มทรูและดีแทค เพื่อกรุยทางไปสู่การจัดตั้งบริษัทเทคคอมปานีร่วมกันว่า ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินทรัพย์สินระหว่างกัน (Due diligence) เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และได้ยื่นเรื่องขออนุมัติควบรวมกิจการต่อ กสทช ไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานกสทช.จะมีการตั้งคณะทำงานภายในเพื่อพิจารณาข้อเสนอของบริษัทถึงเหตุผล ความจำเป็นในการควบรวมกิจการ รวมทั้งพิจารณาผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในภาพรวม โดยคาดว่าจะมีการจ้างที่ปรึกษาอิสระขึ้นมาดำเนินการศึกษา และจัดทำความเห็นประกอบด้วย เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจึงจะสรุปความเห็นเสนออนุกรรมการกสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม และ นำเสนอ กสทช.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการควบรวมกิจการทรู-ดีแทคดังกล่าว แม้นักวิชาการหลายภาคส่วนจะออกโรงคัดค้าน เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการลดทอนการแข่งขัน ก่อให้เกิดการผูกขาดเอาเปรียบผู้ใช้บริการ รวมทั้งสภาผู้แทนราษฎร ได้แต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นศึกษาและตรวจสอบกรณีการควบรวมกิจการทรูและดีแทคดังกล่าวว่า เป็นการดำเนินการที่ขัดบทบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และส่งผลกระทบต่อสภาพการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม ก่อให้เกิดการผูกขาดหรือไม่ โดยมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ 90 วัน แต่กลุ่มทรูและดีแทคยังคงเดินหน้าเจรจาควบรวมกิจการ โดยไม่ฟังเสียงทัดทานแต่อย่างใด

 

 ขณะที่ควันหลงดีลควบรวมกิจการ"ทรูและดีแทค” ที่ทำให้ผู้ใช้บริการของ 2 ค่ายยักษ์พาเหรดขอย้ายค่ายกันระนาว จนเกิดกรณีร้องเรียนเป็นจำนวนมากว่า ถูกบริษัทสื่อสารผู้ให้บริการประวิงเวลา ไม่ยอมให้ย้ายตามประกาศกสทช.นั้น ล่าสุดยังคงมีการร้องเรียนเกิดขึ้นมา หลังลูกค้าผู้ใช้บริการพากันร้องเรียนไปยังสายด่วน กสทช.เพื่อให้เข้ามาจัดการกับเรื่องนี้แต่กลับถูกสำนักงาน กสทช.มีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องเรียนเข้ามาดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับบริษัทแทน โดยอ้างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของ กสทช.ท่ามกลางความงุนงงของผู้ใช้บริการ ที่เห็นว่าไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการที่ผู้ให้บริการมือถือทั้งสองค่ายประวิงเวลาไม่ยอมอนุมัติให้ย้ายค่ายถือเป็นการดำเนินการที่ขัดประกาศ กสทช. ที่มีบทลงโทษที่ชัดเจนอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่จะให้ลูกค้าและบริษัทมาดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย

“ล่าสุดกลุ่มทรูยังได้ออกแคมเปญใหม่  5G Flexy รับส่วนลดรายเดือน 50% กดราคาลงเหลือแค่ 199 บาท หวังดึงลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการ ทั้งที่ของเก่าที่จำเป็นต้องเจรจาควบรวมกิจการกับดีแทคก็ทำเอาลูกค้าผวาจะถูกแย่งใช้โครงข่ายจนต้องขอย้ายค่ายกันระนาวอยู่แล้ว แต่ก็ถูกบริษัทประวิงเวลาสารพัดรูปแบบ และยังถูก กสทช.ให้ท้ายไม่ยอมลงโทษบริษัท แต่กลับจะให้ลูกค้าไปดำเนินการเจรจาไกลเกลี่ยข้อพิพาทกับบริษัทแทน”