กสทช.หวั่น TRUE - DTAC ควบรวมกิจการ ข้ามเส้นกฎผู้มีอำนาจเหนือตลาด

21 พ.ย. 2564 | 13:06 น.

TRUE - DTAC เตรียมตบเท้าชี้แจงกสทช.กรณีจับมือทางธุรกิจจนกระฉ่อนไปถึงการควบรวมกิจการ หวั่นกระทบกฎเกณฑ์ควบคุมผู้มีอำนาจเหนือตลาด

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ทางคณะผู้บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะเข้าพบคณะกรรมการและผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE   ขณะที่ TRUE เตรียมส่งตัวแทนผู้บริหาร มาชี้แจงเหตุผลความคืบหน้าในวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564

 

รายงานข่าวระบุว่า สิ่งที่ทาง กสทช. ต้องการทราบข้อมูลถึงความเป็นไปได้ของความรวมมือทั้งหมด และผลกระทบทางธุรกิจหากเกิดการควบรวมกิจการ หรือ จัดตั้งบริษัทลูก หรือ TRUE DTAC มีการควบรวมหน่วยธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง จะทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเปลี่ยนไปมากน้อยอย่างไร

 

แนวทางหลักที่ทางกสทช. ยึดเป็นแนวนโยบายในการกำกับคือ จะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับร่างประกาศกสทช. เรื่อง กฎเกณฑ์ควบคุมผู้มีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศว่า จะส่งผลต่อตลาด และโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่

จำนวนสถานีฐานของ ดีแทค มีประมาณ 9 หมื่นสถานี ขณะที่ ส่วน ทรู มีสถานีฐานจำนวน กว่า 12,000 สถานี ถ้าทั้งสองค่ายรวมกันสถานีฐานสิ้นปีน่าจะมี 2 หมื่นสถานีฐาน

 

ปัจจุบัน DTAC มีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 19.3 ล้านเลขหมาย  ,TRUEMOVE H จำนวน  32 ล้านเลขหมายหากรวมทั้งสองบริษัทมีลูกค้าทั้งสิ้น  51.3 ล้านเลขหมาย  มากกว่า AIS มีผู้ใช้บริการจำนวน 43,657,900 เลขหมาย.