เช็คสิทธิบัตรทอง 4 ขั้นตอนรักษาโรคมะเร็งฟรี 

12 ก.พ. 2567 | 08:30 น.

สิทธิบัตรทอง 30 บาท สปสช. ย้ำเข้ารับการรักษามะเร็งที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว ไม่เสียค่าใช้จ่าย เช็คขั้นตอนพร้อมรายชื่อหน่วยบริการรังสีรักษาเคมีบำบัด สำหรับผู้ป่วยมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ที่นี่ 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ย้ำ ประชาชนสิทธิบัตรทอง โรคมะเร็งเข้ารับบริการที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ หรือ Cancer Anywhere โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคมะเร็งแล้วสามารถเข้ารับบริการยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพในการรักษาโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแห่งใดก็ได้

บัตรทองรักษามะเร็งอย่างไรบ้าง?

1.หน่วยบริการรับการส่งต่อทั่วไปที่มีศักยภาพในการให้เคมีบำบัด สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ดังนี้ การสั่งการรักษา การผสมยา และการบริหารยาเคมีบำบัด ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือการให้ฮอร์โมน Tamoxifen สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม

2. หน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านรังสีรักษา สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามที่ สปสช.กำหนด

3.หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นอกเหนือจากข้อ 1 และ 2 ที่ให้การรักษาและบริการโรคมะเร็ง ดังนี้

การตรวจเพื่อยืนยันการวินิจฉัยโรคมะเร็งโดยครอบคลุมการประเมินระยะของมะเร็ง (Staging) ตามมาตรฐานของโรคมะเร็งแต่ละชนิด ทั้งนี้ไม่รวมการคัดกรองเบื้องต้น (Screening) หรือการศึกษาวิจัย

การรักษาภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคมะเร็ง ภาวะแทรกซ้อนจากการรักษา รวมถึงโรคร่วมที่พบในการรักษาโรคมะเร็งในครั้งนั้น

การตรวจเพื่อติดตามผลการรักษา (Follow up) ภายหลังการรักษาโรคมะเร็งและโรคร่วมที่พบในการมารับการรักษาโรคมะเร็งในครั้งนั้น

เช็ครายชื่อหน่วยบริการรังสีรักษา เคมีบำบัด สำหรับผู้ป่วยมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง หรือบัตร 30 บาท (คลิกที่นี่

เช็คสิทธิบัตรทอง 4 ขั้นตอนรักษาโรคมะเร็งฟรี 

ในกรณีผู้มีสิทธิบัตรทองที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคมะเร็ง แต่มีอาการหรือสงสัยว่าจะเป็นโรคมะเร็ง สามารถขอรับคำปรึกษาหรือคัดกรองเบื้องต้นได้ที่หน่วยบริการประจำใกล้บ้าน หรือสถานพยาบาลประจำได้ตามระบบปกติ

ขั้นตอนผู้ป่วยสิทธิบัตรทองสามารถรับการรักษาโรคมะเร็ง 

  • ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่าเป็น "โรคมะเร็ง"
  • แพทย์ผู้รักษาตัดสินใจร่วมกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง "เลือกรับการรักษาต่อที่ใด"
  • พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ประสานการส่งต่อจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการประสานการส่งข้อมูลผู้ป่วยเพื่อไปรับบริการยัง "หน่วยบริการที่พร้อมให้บริการรักษาโรคมะเร็ง" โดยไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว
  • ผู้ป่วยโรคมะเร็งเข้ารับการรักษา ณ หน่วยบริการเฉพาะด้านโรคมะเร็ง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330
ช่องทางออนไลน์ ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso, Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue