สิงคโปร์แนะประชาชนเข้ารับวัคซีนต่อเนื่อง แม้โควิดอาจแตะจุดสูงสุดแล้ว

22 ธ.ค. 2566 | 01:19 น.

สธ.สิงคโปร์แนะประชาชนให้เข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านพ้นช่วงแพร่ระบาดสูงสุดมาแล้วก็ตาม โดยสายพันธุ์หลักในสิงคโปร์ช่วงเวลานี้คือ JN.1 ที่องค์การอนามัยโลกระบุเป็นโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variants of Interest - VOI)

 

นายออง เย คุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีวานนี้ (21 ธ.ค.) ย้ำว่า การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของ โควิด-19ในสิงคโปร์ อาจแตะระดับสูงสุดแล้ว แต่ประชาชนยังคงจำเป็นต้องเข้ารับ การฉีดวัคซีน อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สิงคโปร์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะ 56,043 รายในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 3-9 ธ.ค. 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ก่อนหน้า จำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ 28,410 รายในสัปดาห์วันที่ 26 มี.ค.2566

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์ดูเหมือนจะปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 7 วันลดลงจาก 7,870 รายในวันที่ 12 ธ.ค. แตะ 6,530 รายในวันที่ 19 ธ.ค.

สิงคโปร์แนะประชาชนยังคงจำเป็นต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

"สถานการณ์อาจแย่ลงเล็กน้อยก่อนที่จะดีขึ้น ข้อบ่งชี้ทั้งหมดบอกว่า โรคระบาดระลอกนี้อาจมาถึงจุดสูงสุดแล้ว" นายอองกล่าวในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าวข่าวซีเอ็นบีซี

รายงานระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ JN.1 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) จัดประเภทให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest) เป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดระลอกล่าสุดในสิงคโปร์ โดย WHO ยืนยันจากหลักฐานข้อมูลที่มีอยู่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์ดังกล่าวไม่มี "ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขเพิ่มเติม" เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ ที่แพร่ระบาดอยู่

เมื่อถูกถามว่าประหลาดใจหรือไม่ที่สายพันธุ์นี้ดูเหมือนจะส่งผลกระทบน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า นายออง ระบุว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ใช่ว่าจะไม่รุนแรง แต่อานิสงส์จากการฉีดวัคซีนได้ช่วยให้ประเทศสิงคโปร์สามารถรับมือกับการระบาดระลอกนี้ได้