ของขวัญปีใหม่ 2567 "สาธารณสุข" ใช้บัตรปชช.ใบเดียวรักษาได้ทุกที่ 

20 ธ.ค. 2566 | 05:55 น.

บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เผยความคืบหน้า สธ. พร้อมส่งมอบของขวัญปีใหม่ 2567 นำร่อง 4 จังหวัด 4 ภูมิภาค คิกออฟพร้อมกัน 8 ม.ค. 67

ความคืบหน้านโยบาย "บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่" ล่าสุดนางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า หลังจากที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเป็นนโยบายสำคัญทำความเข้าใจกับผู้บริหารของกระทรวง

พร้อมเดินทางไปตรวจเยี่ยมเพื่อรับฟังปัญหาและความก้าวหน้า 4 จังหวัดนำร่องทั้ง 4 ภูมิภาค ขณะนี้พร้อมแล้ว 100% ที่จะเปิดให้บริการครบวงจรเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชน ได้แก่ 

  • แพร่ 
  • ร้อยเอ็ด 
  • เพชรบุรี
  • นราธิวาส 

บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ เริ่มใช้วันไหน 

เตรียม Kick off พร้อมกันในวันที่ 8 มกราคม 2567 โดยใช้จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นจุดเปิดนอกสถานที่และเปิดระบบออนไลน์ไปยังอีก 3 จังหวัด คือ แพร่ เพชรบุรีและนราธิวาส

สำหรับ ของขวัญปีใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ถือเป็นการปฏิรูประบบสุขภาพครั้งใหญ่ใน 2 เรื่อง คือ 

1.ปฏิรูประบบข้อมูลการให้บริการครั้งใหญ่ที่สุดที่ไม่เคยมีมาก่อน บัตรประชาชนใบเดียวสามารถเข้าถึงการบริการได้ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว เป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุข

2.ขยายบริการที่เป็นนวัตกรรมการอำนวยความสะดวกในการรับบริการของประชาชน 

ความสำเร็จในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ สปสช. ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ภายใต้การกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดย สปสช.ซึ่งมีสำนักงานเขตในภูมิต่างๆ จะร่วมมือกับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่

สำหรับประชาชนเมื่อเกิดการเจ็บป่วยสามารถเข้ารับบริการตรวจรักษาและรับยา 4 จังหวัดนำร่องพร้อมจะให้บริการไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ ร้านยา ที่เข้าร่วมโครงการฯ 

ทั้งนี้ ในการประชุมระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย 2566 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ออกแถลงการณ์ 12 ข้อ ที่ประกาศจะ "ทำทันที" ในการยกระดับและขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่ง 1 ใน 12 ข้อของแถลงการณ์ คือ การสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ