บริษัทจีนผุดไอเดีย Work-Life Balance ให้พนักงานออกกำลังกายแลกโบนัสประจำปี

19 ธ.ค. 2566 | 10:01 น.

บริษัทผู้ผลิตกระดาษในเมืองกวางตุ้ง ประเทศจีน ผุดไอเดียสร้างสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงาน โดยให้พนักงานออกกำลังกายรายวัน แลกโบนัสประจำปี


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิง "กวางโจว เดลี" ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน ระบุว่า กวางตุ้ง ตงโพ เปเปอร์ (Guangdong Dongpo Paper) บริษัทผู้ผลิตกระดาษ ในเมืองกวางตุ้ง เตรียมเปลี่ยนวิธีการให้ โบนัส จำนวนสูงสุด130% ของเงินเดือนหนึ่งเดือน แก่พนักงานที่สามารถ วิ่งหรือเดิน เป็นระยะทางอย่างน้อย 100 กิโลเมตรต่อเดือน

ทั้งนี้ พนักงานในบริษัทผู้ผลิตกระดาษแห่งนี้ มีจำนวน 100 คน พวกเขาจะถูกวัดระยะทางสะสมผ่านแอปพลิเคชัน โดยการเดินเร็วและปีนเขาก็สามารถนับเป็นระยะทางสะสมได้เช่นกัน แต่จะได้รับโบนัสน้อยกว่าการวิ่ง รายงานของกวางโจว เดลี ไม่ได้ระบุว่า กฎเกณฑ์การให้โบนัสดังกล่าวจะเริ่มต้นเมื่อไร

แต่ระบุว่า พนักงานแนวชอบออกกำลังแบบฮาร์ดคอร์ที่สามารถวิ่งได้เดือนละ 31 ไมล์ หรือราว 49.8 กิโลเมตร เป็นเวลาติดต่อกัน 6 เดือน จะได้รับแจกรองเท้ากีฬาฟรีจากบริษัทด้วย  

พนักงานในบริษัทผู้ผลิตกระดาษแห่งนี้ มีจำนวน 100 คน พวกเขาจะถูกวัดระยะทางสะสมผ่านแอปพลิเคชัน

นายหลิน จื้อหย่ง ประธานบริษัทกวางตุ้ง ตงโพ เปเปอร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ว่า การกำหนดแนวทางการให้โบนัสเช่นนี้ ก็เพราะต้องการให้พนักงานมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพและมีความสุข

อย่างไรก็ตาม บิสิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider)สื่อธุรกิจออนไลน์รายงานว่า พนักงานที่เก็บระยะทางได้น้อยกว่าเดือนละ 50 กิโลเมตร จะยังได้รับโบนัสเท่ากับเงินเดือนหนึ่งเดือน แต่กรณีของคนที่ออกกำลังกายได้น้อย หรือคนที่วิ่งได้ 30 กม.ต่อเดือน จะได้โบนัสเพียง 30% ของเงินเดือนเท่านั้น

คนที่ออกกำลังกายได้น้อย หรือคนที่วิ่งได้ 30 กม.ต่อเดือน จะได้โบนัสเพียง 30% ของเงินเดือนเท่านั้น

สำหรับนายหลิน จื้อหย่ง ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัท ตัวเขาเองเป็นนักปีนเขาตัวยง โดยบัญชี WeChat ของบริษัท ระบุว่า เขาเคยขึ้นไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์มาแล้วถึงสองครั้ง ทั้งจากฝั่งประเทศจีนและฝั่งประเทศเนปาล

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นโครงการที่ดีและมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสมดุลให้แก่ชีวิตพนักงาน แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเช่นกัน ยกตัวอย่างชาวเน็ตจีนคนหนึ่งที่ตั้งคำถามว่า บริษัทต้องการอำพรางเจตนาหั่นรายจ่ายที่เกี่ยวกับเงินโบนัสใช่หรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีผู้สงสัยว่า พนักงานในภาคเอกชนของจีนที่มีเวลาทำงานยาวนานอยู่แล้ว จะเอาแรงและเวลาจากไหนไปวิ่ง หรือคนที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว จะทำตามนโยบายของบริษัทได้อย่างไร

มาวิ่งกันเถอะ ยิ่งวิ่ง ยิ่งได้โบนัสเยอะนะจ๊ะ

“คุณต้องวิ่งวันละ 2 ไมล์ (ราว 3.2 กม.)เพื่อเก็บระยะให้ครบเป้ารายเดือนที่ 62 ไมล์ (ประมาณ 100 กม.) บริษัทอยากให้พนักงานเป็นนักวิ่งกรีฑาหรือไง”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ วัฒนธรรมการทำงานของภาคธุรกิจในจีนเริ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่มีการส่งเสริม แนวคิด “996” ซึ่งหมายความว่า ให้เริ่มงานในเวลา 09.00 น. เลิกงานตอน 21.00 น. และทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน

ทั้งนี้ วัฒนธรรมที่เคี่ยวกรำคนทำงาน ผนวกกับเศรษฐกิจที่เติบโตช้าลง ทำให้คนรุ่นใหม่ในจีนมีแนวโน้มที่อยากจะออกจากการแข่งขันไปอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร หรือที่เรียกว่า "การนอนแผ่" (lie flat) กันมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง