จับตา โอมิครอน JN.1 ที่อาจระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในอนาคต

06 พ.ย. 2566 | 04:05 น.

ศูนย์จีโนมฯ จับตา โอมิครอน JN.1 ที่คาดว่าอาจระบาดกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอนาคต หลังจากมีรายงานการตรวจพบรุ่นลูกของโอมิครอน BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สะสมเพื่อหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้มากขึ้นทั้งยังจับกับผิวเซลล์ได้อย่างมั่นคง  

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ยังคงเกาะติดเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด แจ้งข่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics เปิดเผย ความเคลื่อนไหวของโอมิครอนสายพันธ์ุ JN.1 ที่คาดว่าอาจระบาดกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอนาคตได้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

โอมิครอน JN.1 ( B.1.1.529.2.86.1.1)

การอุบัติขึ้นของโอมิครอน BA.2.86 หรือ "Pirola" ถูกตรวจพบครั้งแรกในเดนมาร์กในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 ได้ดึงดูดความสนใจของนักวิจัยทั่วโลก ในแง่ที่พบส่วนหนาม (spike)มีการกลายพันธุ์สูง มากกว่า 30 ตำแหน่ง

เมื่อเทียบกับโอมิครอน XBB.1.5 และพบในหลายประเทศพร้อมกันทั่วโลกในสองเดือนผ่านมา

หลายฝ่ายเริ่มคลายกังวลเมื่อไม่พบข้อมูลทางคลินิกที่บ่งชี้ว่า การติดเชื้อโอมิครอน BA.2.86 จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และดูเหมือนว่า จะยังไม่สามารถแข่งขันกับโอมิครอนกลุ่มย่อย XBB* ที่เป็นสายพันธุ์หลักอยู่ในปัจจุบันได้ โดยเฉพาะกับกลุ่มของ "FLip" ที่มีการกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว 

จับตา โอมิครอน JN.1 ที่อาจระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในอนาคต

แต่เมื่อวันที่  29 กันยายน 2566 ที่ผ่านมานักวิจัยได้ตรวจพบรุ่นลูกของโอมิครอน BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สะสมเพื่อหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้มากขึ้นพร้อมไปกับการจับกับผิวเซลล์ได้อย่างมั่นคงขึ้น  เช่น ที่ตำแหน่ง "L455S" เกิดเป็นสายพันธุ์ย่อยที่ถูกตั้งชื่อว่า "JN.1" ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอนาคต 

ศูนย์จีโนมฯ กำลังติดตามโอมิครอน "JN.1" อย่างใกล้ชิด