หญิงตั้งครรภ์ ตรวจคัดกรอง "ดาวน์ซินโดรม" ฟรี  

05 พ.ย. 2566 | 20:15 น.

สปสช. ชวนหญิงตั้งครรภ์ทุกคน ทุกสิทธิรักษาพยาบาล เข้ารับบริการตรวจคัดกรอง "ดาวน์ซินโดรม-ธาลัสซีเมีย" ฟรี ตรวจสอบเงื่อนไข พร้อมรายละเอียดทั้งหมดได้ครบที่นี่ 

กลุ่มอาการดาวน์ หรือ ดาวน์ชินโดรม ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมที่พบบ่อยที่สุด คือ การมีโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่งส่งผลให้เด็กที่เกิดมามีพัฒนาการช้า เกิดภาวะบกพร่องทางสติปัญญาทั้งยังอาจเกิดภาวะโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดและภาวะต่อไทยรอยด์บกพร่องได้ด้วย เพื่อให้เกิดการคัดกรองทารกในครรภ์ที่มีแนวโน้มต่อภาวะดาวน์ซินโดรม ดังกล่าว

ล่าสุด ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวยืนยันว่า สปสช.ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์นี้ในชุดบริการฝากครรภ์คุณภาพให้กับ "หญิงตั้งครรภ์" ทุกคน  

เงื่อนไข หลักเกณฑ์รับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี

  • หญิงไทยตั้งครรภ์ทุกคน
  • ทุกสิทธิการรักษา ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท สามารถเข้ารับบริการนี้ได้ 

ทั้งนี้ เป็นสิทธิประโยชน์ที่ได้รับนี้นอกเหนือไปจากการตรวจความสมบูรณ์ของครรภ์ตามระยะเวลาของครรภ์ การตรวจคัดกรองโรค การฉีดวัคซีนพื้นฐานที่จำเป็น การประเมินสุขภาพจิต และการให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิก และไอโอดีน  

ทั้งนี้ สำหรับสิทธิประโยชน์บริการคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์นั้น ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 โดย สปสช. ต่อมาในปี 2564 ได้ขยายความครอบคลุมบริการนี้จากเดิมที่จำกัดเฉพาะกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปเป็นให้กับ "หญิงตั้งครรภ์ทุกกลุ่มอายุ" 

นอกจากนี้ ภายใต้ระบบบัตรทอง 30 บาท ยังมีสิทธิประโยชน์บริการตรวจคัดกรองและการตรวจยืนยันโรคโลหิตจาง โรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) ในหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงในคู่ของหญิงตั้งครรภ์ซึ่งเป็นภาวะที่มีผลต่อทารกในครรภ์อีกด้วย

วิธีการใช้สิทธิการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม 

  • แสดงบัตรประจำตัวประชาชน

1. สิทธิบัตรทอง

  • แนะนำให้เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการตามสิทธิ หรือ ติดต่อหน่วยบริการในระบบ สปสช. ได้ทุกแห่ง

2. สิทธิอื่น เช่น ประกันสังคม ข้าราชการ อปท. และหน่วยงานรัฐ เป็นต้น

  • แนะนำให้เข้ารับบริการที่ หน่วยบริการภาครัฐ ได้ทุกแห่งใกล้บ้าน เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข , รพ.สต. และ รพ.รัฐ ใกล้บ้าน

กรณีมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 0 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง