วิกฤติ ตลาดศัลยกรรมความงามบูม แต่ขาดแคลนบุคลากรหนัก

01 พ.ย. 2566 | 23:00 น.

ตลาดศัลยกรรมความงาม 7 หมื่นล้าน ยังขาดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ล่าสุด "เอสล่า" สบช่องรวมพลทีมแพทย์ อัปเดตเทรนด์นวัตกรรมใหม่ให้เท่าทันมาตรฐานสากล

นายวรุตม์ สุทธินันท์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอสล่า จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ด้านความงามและเวชสำอางระดับโลก เปิดเผยว่า จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามไทยปี 2566 น่าจะมีมูลค่าประมาณ 71,000-72,000 ล้านบาท เติบโต 2.3-3.6% ทยอยกลับมาฟื้นตัวภายหลังโควิดคลี่คลาย

แต่มูลค่าดังกล่าวยังไม่กลับไปเท่าก่อนโควิด และตัวเลขการเติบโตอาจไม่ได้สะท้อนผลประกอบการที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการทุกราย ขึ้นอยู่กับการตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งในเรื่องของค่าบริการ รสนิยม คุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการ ที่แตกต่างกันออกไป 

ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากนี้ธุรกิจดังกล่าวยังคงเผชิญกับหลายปัจจัยที่ท้าทาย โดยเฉพาะการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่อาจทำให้เกิดการแย่งชิงกันมากขึ้น และส่งผลต่อต้นทุนของธุรกิจที่สูงขึ้น

อีกทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็ว หากลูกค้ามาใช้บริการน้อยและไม่สม่ำเสมอ ความคุ้มค่าด้านการลงทุนก็จะน้อยและอาจขาดทุนในที่สุด สะท้อนให้เห็นว่า การอยู่รอดหรือประสบความสำเร็จของธุรกิจในยุคที่ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย และมีทางเลือกมากขึ้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย

 

งานประชุมวิชาการเพื่ออัปเดตเทรนด์ความรู้และยกระดับมาตรฐานการแพทย์ด้านความงามในประเทศไทย ล่าสุด บริษัทร่วมกับสถาบันสุขภาพและความงามตรัยญาจัดงานประชุมวิชาการเพื่ออัปเดตเทรนด์ความรู้และยกระดับมาตรฐานการแพทย์ด้านความงามในประเทศไทย ให้เท่าทันมาตรฐานสากลที่ทันสมัย เพื่อถ่ายทอดความรู้ เทรนด์เทคโนโลยีความงาม และแชร์ผลการวิจัย เทคนิคเคล็ดลับ และประสบการณ์เชิงลึกในการใช้งาน “PICOSURE” นวัตกรรม Picosecond Laser ตัวแรกของโลก จากแบรนด์ Cynosure “PICOSURE” นวัตกรรม Picosecond Laser ตัวแรกของโลก จากแบรนด์ Cynosure

และ “MCL31 Dermablate” นวัตกรรมสำหรับการฟื้นฟูและปรับสภาพผิว จากแบรนด์ Asclepion ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่การันตีมาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก U.S.FDA และ Gold Standard ปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

“MCL31 Dermablate” นวัตกรรมสำหรับการฟื้นฟูและปรับสภาพผิว จากแบรนด์ Asclepion นอกจากนี้ ยังแชร์เทคนิคการใช้งานเครื่อง เพื่อให้แพทย์ที่มาเข้าร่วมงานสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังมีการแชร์ตัวอย่างงานวิจัยและผลลัพธ์ในการรักษาร่วมกัน

โดยตั้งเป้าหมายจะร่วมขับเคลื่อนและพัฒนา ยกระดับมาตรฐานของวงการความงามในประเทศไทยให้เท่าทันมาตรฐานสากลแบบนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต