กินเจ 2566 ทำ 5 ข้อนี้ "ไม่อ้วน-ไม่ขาดสารอาหาร"

17 ต.ค. 2566 | 08:45 น.

เปิดเคล็ด (ไม่) ลับกินเจ 2566 ถูกวิธี แนะยึดหลักปฏิบัติทำตาม 5 ข้อนี้ ไม่ทำให้อ้วน-ไม่ขาดสารอาหาร ได้ทั้งบุญและดีต่อสุขภาพ อยากรู้ คลิกอ่านรายละเอียดได้ที่นี่  

สำหรับผู้ที่กินเจ ไม่ใช่แค่ได้ทำบุญเท่านั้นยังอยากมีสุขภาพดี ทั้งยังถือโอกาสลดน้ำหนักไปในตัวอีกด้วยเพราะคิดว่า กินผักจะทำให้ลดน้ำหนักลงได้ แต่จริง ๆ แล้ว อาหารเจส่วนใหญ่ทำจากแป้งซึ่งนอกจากจะทำให้อ้วนขึ้นแล้ว อาจขาดโปรตีนจากเนื้อสัตว์อีกด้วย แต่หากกินเจอย่างถูกวิธีจะทำให้เรามีสุขภาพดีขึ้นได้

ข้อมูลจากเอกสารเผยแพร่ให้ความรู้กับประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ 2566 โดยโรงพยาบาลกลาง ในหัวข้อ กินเจอย่างไร... ไม่ให้อ้วน มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเจช่วงวันที่ 15- 23 ตุลาคมนี้ไว้ดังนี้ 

1.เลือกกินข้าว หรือ แป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชต่าง ๆ เพราะน้ำตาลไม่สูงเท่าแป้งขัดขาว 

2.เลือกกินของต้ม ตุ๋น นึ่ง ดีกว่าของทอดและผัด เพราะช่วยให้เลี่ยงการกินน้ำมันซึ่งมีไขมันสูง

3.กินหวานให้น้อยลง อาหารเจหรือไม่เจถ้ามีความหวานและผสมน้ำตาลมากก็จะทำให้อ้วนได้ 

4.อดอาหาร ล้างพิษหลังกินเจ ช่วยให้ร่างกายขับสารพิษ ออกมาได้ ช่วยลอดไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำหนัก ลดภาวะร้อนใน จากธาตุในร่างกายที่ไม่สมดุล 

5.เลือกกินผักใบมากกว่าพืชหัว เพราะผักใบมีคาร์โบไฮเดรตที่น้อยกว่าพืชหัว และปริมาณแป้งน้อย

กินเจ 2566 ทำ 5 ข้อนี้ \"ไม่อ้วน-ไม่ขาดสารอาหาร\"

ขณะที่ข้อมูลจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้คำแนะนำ พร้อมวิธีการล้างผักและผลไม้เพื่อลดสารพิษตกค้าง ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเตรียมผักโดยเคาะเอาเศษดิน ปอกเปลือก หรือตัดส่วนที่ไม่รับประทานออก แล้วจึงนำผักผลไม้มาล้าง เพื่อสารพิษตกค้างด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1. ล้างด้วยน้ำสะอาด เพียงแช่ผักในน้ำ จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านแรงพอประมาณ และคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาที

2.ล้างด้วยน้ำส้มสายชู โดยแช่ผักผลไม้ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู 5% ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร นาน 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

3.ล้างด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนต โดยใช้ผงฟูหรือเบกกิ้งโซดาครึ่งช้อนโต๊ะผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

เพียงเท่านี้เราก็สามารถกินเจได้อย่างปลอดภัยต่อสุขภาพ อิ่มบุญ อิ่มใจตลอดช่วงเทศกาลกินเจปีนี้

 

กินเจ 2566 ทำ 5 ข้อนี้ \"ไม่อ้วน-ไม่ขาดสารอาหาร\"