เทศกาลกินเจ 2566 เชียงใหม่ทำแผนที่ ปักหมุด 30 ร้านดัง

16 ต.ค. 2566 | 09:05 น.

เริ่มแล้วเทศกาลเจ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ทำแผนที่ปักหมุด 30 ร้านอาหารเจ เริ่ม 15-23 ตุลา นี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงโลว์ซีซั่น


นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์   นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ 
เล็งเห็นว่า เทศกาลถือศีลกินเจ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเชื่อว่าเป็นการรักษา
สุขภาพที่ดี พร้อมทั้งชำระจิตใจให้บริสุทธิ์  กินด้วยจิตเมตตา 

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์   นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

ทางสมาคมฯ จึงการรวบรวมร้านอาหารเจที่ สามารถ เข้าร่วมเทศกาล อาหารเจประจำปี 2566 จำนวน 30 ร้าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ และ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ  นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ทานอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 

 

ทางสมาคมฯ ได้จัดทำแผนที่ปักหมุด ร้านอาหาร เจ ทั้ง 30 ร้าน ไว้ให้บริการกับทุกท่าน เชื่อว่าเป็นการง่ายสำหรับผู้คนที่สนใจ หรือตั้งใจทานเจในช่วงเทศกาลกินเจ โดยไม่ ต้องหาร้านอาหารเจ แต่สามารถดูข้อมูลได้จากการจัดทำการประชาสัมพันธ์ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยถือว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในจังหวัด และเกิดบุญในช่วงเทศกาลกินเจที่ถือปฎิบัติกันมาในทุกๆ ปี อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงโลว์ซีซั่นจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า  ททท.เชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว อยากให้มีกิจกรรมที่เรียกว่า ทั้งดัง ทั้งปัง มาจัดในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาเขียงใหม่ และในส่วนของเดือนนี้ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จะมีการจัดกิจกรรมก็คือ กิจกรรมเทศกาลอาหารเจ เป็นเทศกาลที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนปฎิบัติเป็นหลักสมัยก่อน แต่พอหลังๆมาก็ได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทยที่เป็นสายรักษ์สุขภาพ  หันมาดูแลสุขภาพกันเพิ่มมากขึ้น ใส่ใจเรื่องของอาหาร การกิน
 

เมื่อออกเดินทางท่องเที่ยว ก็อยากจะได้อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะช่วงที่เป็นช่วงเทศกาลกินเจ จัดตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคม  ส่วนใหญ่จะหาอาหารรับประทานกันค่อนข้างยาก ถ้าเป็นในข่วงเทศกาลกินเจ ทางสมาคมฯ ได้รวบรวมร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 ร้าน แล้วจัดทำแผนที่ปักหมุดบนแพลตฟอร์ม มีการปักหมุดและเผยแพร่ไปทางหน้าเพจของสมาคมฯ และหน้าเพจททท.ด้วย 

เทศกาลกินเจ 2566 เชียงใหม่ทำแผนที่ ปักหมุด 30 ร้านดัง

สำหรับเงินสะพัดในช่วงเทศกาลเจ ไม่ได้ประเมินไว้ แต่เป็นการประเมินวันหยุดยาวโดยรวม วันคล้ายวันสวรรคต ร.9 ระหว่างวันที่ 13-15 ตุลาคม 2566 คาดว่าอัตราการเข้าพักแรมประมาณ 65%

ด้านศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดงาน “จริงใจเจ : Thailand J Food Festival 2023” วันที่ 12-16 ตุลาคม 2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต รวมอาหารเจทั้งเมนูยอดนิยม และเมนูใหม่ให้เลือกจากร้านดังในเชียงใหม่ อาทิ ร้านเอกฉันท์ อาหารไทยพื้นบ้าน

เทศกาลกินเจ 2566 เชียงใหม่ทำแผนที่ ปักหมุด 30 ร้านดัง

เมนูเจจากครัวคุณเชิญ, ฮิมโภชนา, ข้าวราดแกงเจ, ลูกชิ้นเห็ดหอมสูตรเจ,ราดหน้าเจเฮียอ้วน, ขนมโฮมเมดสูตรวีแกนจาก The Dorm Bakery, POHSOP local-rice eatery และติ่มซำเจจาก Mae joy Vegetarian Dimsum 

เทศกาลกินเจ 2566 เชียงใหม่ทำแผนที่ ปักหมุด 30 ร้านดัง

และพบกิจกรรมพร้อมแคมเปญพิเศษอีกมากมาย อาทิ 
- สายมูห้ามพลาด! สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางประทานพร อัญเชิญมาจากสถานธรรมไท่หลินฝอเอวี้ยน เพื่อความเป็นสิริมงคล เพิ่มความปัง รับเทศกาลกินเจ

- ชมสาธิตการทำเมนูเจสุดพิเศษ! กับเมนู "แสร้งว่าเป็นไก่ย่าง" โดยเชฟเอก เอกพล พิชวงค์ Executive Chef & Owner จากร้าน เอกฉันท์ (13 ต.ค. 66)

กินเจ แบบคนนิวเจน กับเมนูอาหารเจกินง่าย เจฟิวชั่น เจเฮลตี้ ที่ทุกวัยเลือกทานได้ง่ายมาก  ที่งาน THAILAND J FOOD FESTIVAL 2023  ยืนหนึ่งเรื่องกินเจ รวมไลฟ์สไตล์กินเจสำหรับทุกเจน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่

รวมสุดยอดอาหารเจ ตั้งแต่เมนูเจระดับตำนาน เจเฮลตี้ ไปจนถึงเจแพลนต์เบส เทรนใหม่ของคนรักสุขภาพ จับมือ ‘โครงการหลวง’ ถ่ายทอดเรื่องราวความอร่อยแบบ Exclusive  พลิกโฉมประสบการณ์กินเจ อร่อยครบจบในที่เดียว ที่ ลานกิจกรรมชั้น G ตั้งแต่วันที่ 13 – 23 ต.ค. 66 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ (เซ็นเฟส)