เตือนชาวใต้ เสี่ยงเจอฝุ่นควันอินโดนีเซียอีกระลอก 7-9 ต.ค.นี้

05 ต.ค. 2566 | 20:15 น.

เปิด 5 วิธีรับมือฝุ่น PM 2.5 หลังศูนย์วิจัยลมมลพิษทางอากาศฯ ม.อ. เตือนชาวใต้พร้อมรับมือหมอกควันไฟจากอินโดนีเซียเข้าปกคลุมท้องฟ้าอีกระลอก 7-9 ต.ค.นี้ คลิกอ่านได้ที่นี่ 

จากกรณีที่มีรายงานสภาพอากาศท้องฟ้าที่ขมุกขมัวคล้ายหมอกควันปกคลุมตัวเมืองอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น โดย ศ.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในรอบปี 2566 ศูนย์วิจัยฯ เริ่มพบค่าเฉลี่ยของฝุ่นควัน ช่วงวันที่ 12-18 ก.ย. แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน และสถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ

พบค่าฝุ่น PM.2.5 อีกครั้ง เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยมาจากอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ยังคงพัดผ่านประเทศไทย ส่งผลให้ค่าคุณภาพอากาศของภาคใต้ อยู่ในเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

คาดว่า ในวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมาสถานการณ์ฝุ่นควันจะเริ่มคลี่คลาย ทั้งนี้ คาดว่า ในวันที่ 7-9 ต.ค. นี้ อาจจะมีหมอกควันเข้ามาปกคลุมอีกระลอก ดังนั้น ประชาชนที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ในวันเวลาดังกล่าว 

ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา อ.เบงตง จ.ยะลา ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าจากประเทศดินโดนีเซีย และพบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ในพื้นที่ ต.สะเตง และ ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ยะลา นั้นได้แจ้งเตือนประชาชนและกลุ่มเสี่ยงให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และจำกัดระยะเวลาการทำกิจกรรม หรือการออกกำลังกายกลางในที่แจ้ง และควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา เป็นต้น

5 วิธีป้องกันภัยจากฝุ่น PM 2.5 

1.ทำความสะอาดบ้านทุกวัน

2.ติดตามสถานการณ์และสื่อต่าง ๆ 

3.ลดเวลาทำกิจกรรมนอกบ้าน/ใส่หน้ากากอนามัย หรือ N95 ทุกครั้ง

4.เตรียมยาประจำตัว หากมีอาการผิดปกติ รีบไปพบแพทย์

5.ปลูกต้นไม้เพื่อลดฝุ่น 

ที่มา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข