สาเหตุ "วูบหมดสติ" สัญญาณอันตรายถึงแก่ชีวิต

11 พ.ค. 2566 | 07:45 น.

แพทย์ เผยภาวะวูบหมดสติเป็นอาการสูญเสียความรู้สึกตัวและการทรงตัวชั่วคราว เกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองลดลงอาจทำให้หมดสติเฉียบพลันได้ เปิดสาเหตุสำคัญ เตือนประชาชนหากมีอาการวูบบ่อย ๆ ควรพบแพทย์

จากกรณีที่ ริว อาทิตย์ อดีตพระเอกชื่อดังเกิดวูบหมดสติกลางตลาดนัด เช่นเดียวกับนักแสดงหนุ่มและพิธีกรชื่อดัง เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ที่เกิดอาการวูบหมดสติกลางงานอีเว้นต์ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งปรากฎเป็นข่าวในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น ทำให้เราต้องหันมาดูสาเหตุของการเกิด "ภาวะวูบหมดสติ" กันว่า เกิดขึ้นได้จากสาเหตุอะไร แล้วเราจะมีวิธีการป้องกันหรือดูแลตัวเองหากเกิดอาการนี้ขึ้นได้อย่างไร

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ภาวะวูบหมดสติ (Syncope) เป็นอาการสูญเสีย ความรู้สึกตัว และการทรงตัวชั่วคราว โดยทั่วไปเกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองลดลงชั่วขณะ ทำให้สมองขาดออกซิเจนชั่วคราวจะมีลักษณะอาการเฉพาะ คือ หมดสติเฉียบพลัน เกิดขึ้นชั่วขณะในระยะเวลาอันสั้น และสามารถฟื้นคืนสติได้เอง

แสดงออกทางอาการหลากหลาย เช่น เรียกไม่รู้สึกตัว ล้มลงกับพื้น ทรงตัวไม่อยู่ อาจมีอาการเกร็งที่มือ เท้า ตาค้างชั่วขณะ เหงื่อออกที่ใบหน้าซึ่งผู้ป่วยจะจำเหตุการณ์ตอนหมดสติไม่ได้โดยจะมีระยะเวลาการหมดสติตั้งแต่ 30 วินาทีถึง 5 นาที ขึ้นกับสุขภาพพื้นฐานเดิมของผู้ป่วย

ขณะที่ผู้ป่วยบางรายอาจจะมีอาการนำมาก่อนเกิดอาการวูบหมดสติ เช่น รู้สึกหวิว ๆ มึนศีรษะ โคลงเคลง ตาพร่า หรือเห็นแสงแวบวาบ ปลายมือ ปลายเท้าเย็น คลื่นไส้ เป็นต้น

อาการวูบไม่รู้ตัวเป็นเรื่องที่อันตรายมากโดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานบนที่สูง หรือผู้ที่ต้องขับรถ หากมีอาการวูบบ่อย ๆ ควรพบแพทย์ประเมินหาสาเหตุ

ด้าน นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุของภาวะวูบหมดสติ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น

1.เกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ เส้นเลือดหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ 

2.เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ ซึ่งมักพบตามหลังสถานการณ์เฉพาะบางอย่าง เช่น หลังไอ จาม เบ่ง ยืนนานๆ ในที่แออัด หรืออากาศร้อน กลัวการเจาะเลือด เป็นต้น 

3.เกิดจากการเสียเลือด หรือขาดน้ำ เช่น ท้องเสียรุนแรง หรือมีเลือดออกในอวัยวะภายใน 

4.เกิดจากยาบางชนิด โดยเฉพาะยาลดความดันโลหิตสูง ยารักษาต่อมลูกหมาก ยาต้านอาการซึมเศร้า หรือแม้แต่ยาเบาหวาน สิ่งที่เป็นอันตราย

สิ่งที่ควรต้องระวัง

หลังจากผู้ป่วยตื่นขึ้นมาอาจมีอาการ บาดเจ็บได้ การรักษาควรจะต้องรักษาที่สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ แต่ถ้าหากวูบหมดสติตื่นขึ้นมาแล้วมีอาการ เช่น ปากเบี้ยว ลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด ชา หรืออ่อนแรงร่างกายครึ่งซีก อาจเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติภาวะทางสมองอาการของหลอดเลือดสมองตีบ หรือหลอดเลือดสมองแตกได้ ผู้ป่วยหรือผู้ใกล้ชิดควรต้องสังเกตอาการวูบที่เกิดขึ้น และควรรีบไปพบแพทย์ทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้

ที่มา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)