ทุเรียนพันธุ์ไหนมีน้ำตาลเท่าไหร่ ชนิดไหนมากที่สุดเช็คที่นี่

16 เม.ย. 2566 | 14:10 น.

ทุเรียนพันธุ์ไหนมีน้ำตาลเท่าไหร่ ชนิดไหนมากที่สุดเช็คที่นี่มีคำตอบ หมอจิรรุจน์เผยทุกพันธุ์ปริมาณน้ำตาลจะน้อยกว่าน้ำตาลในชานมไข่มุก ชี้ผลไม้สดไม่ได้ปล่อยน้ำตาลเร็วจนกระตุ้นอินซูลินอย่างมาก

นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise โดยมีข้อความระบุว่า ทุเรียนน้ำตาลเยอะจริงหรือไม่ 

หมอจิรรุจน์บอกว่า ทุเรียนพันธุ์ที่มีน้ำตาลมากที่สุด คือ "หมอนทอง" นำโด่งสุด ปริมาณน้ำตาล ต่อ 100 กรัม (2-3เม็ดกลาง)

ส่วนพันธุ์ที่น้ำตาลน้อยที่สุด คือ "ชะนีไข่" ซึ่งต่ำทั้ง ฟรุกโตส และกลูโคส 

อย่างไรก็ดี ประเด็นสำคัญที่หมอจิรรุจน์บอกก็คือ ไม่ว่าทุเรียนพันธุ์ไหนๆ ก็ดูเหมือน ปริมาณน้ำตาลจะน้อยกว่าน้ำตาลในชานมไข่มุก ตามท้องตลาด ซึ่งน้ำตาลเทียบเท่ามีน้ำตาลทราย 10-18 ช้อนชาต่อแก้ว

และเอาจริงๆ ผลไม้สดเองก็ไม่ได้ปลอดปล่อยน้ำตาลได้รวดเร็ว จนกระตุ้นอินซูลินอย่างมาก เนื่องจากตัวเขามีไฟเบอร์ หรือ เส้นใยที่จะขัดขวางการปลอดปล่อยน้ำตาลได้ดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ หมอจิรรุจน์ ยังบอกอีกว่า หากเจาะลงไปถึง ฟรุกโตสน้ำตาลเจ้าปัญหา ก็ดูเหมือน ว่า ปริมาณฟรุกโตสต่อ 100 กรัม ก็ดูจะน้อยกว่ากล้วยน้ำหว้า (11.6 กรัมต่อ100กรัม) เสียอีก

หมอจิรรุจน์ ยังบอกอีกด้วยว่า หากกำลังอยู่ในช่วงของการลดคาร์บลง ขอให้นำปริมาณคาร์บ (น้ำตาล) ที่ได้ ไปหักออกจากที่สามารถกินได้ในแต่ละวันด้วย เช่น ทานคาร์บวันละ 150 กรัม กินทุเรียนไปกี่เม็ด ก็ให้นำปริมาณน้ำตาลไปหักด้วย (อันนี้คร่าวๆ)  

หรือ ในคนที่เป็นเบาหวาน "ทุเรียน" ก็ยังสามารถทำให้ระดับน้ำตาลขึ้นสูงได้ 

สำหรับบุคคลทั่วไป ทุเรียนก็จัดเป็นผลไม้ที่ดีในเรื่องของปริมาณน้ำตาล และยังมีโฟเลต เบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  

ส่วนที่ว่า ไม่ควรกินกับแอลกอฮอล์ อันนี้เคยได้ยินแพทย์แผนจีนกล่าวไว้บ้าง แต่หากรักสุขภาพข้อแรกเลยคือ "ตัดแอลกอฮอล์ทิ้งก่อน" เพราะแอลกอฮอล์นี่แหละตัวปัญหาของระบบเผาผลาญเลย

จากการตรวจสอบข้อมูลของ "ฐานเศรษฐกิจ" เรื่องปริมาณน้ำตาลของ "ทุเรียน" แต่ละสายพันธุ์ตามภาพที่หมอจิรรุจน์โพส พบว่า

ทุเรียนพันธุ์ไหนมีน้ำตาลเท่าไหร่ ชนิดไหนมากที่สุด

  • ทุเรียนหมอนทอง น้ำหนัก 100 กรัม มีปริมาณน้ำตาลทั้งหมด 21.3 กรัม
  • ทุเรียนกระดุม น้ำหนัก 100 กรัม มีปริมาณน้ำตาลทั้งหมด 11.3 กรัม
  • ทุเรียนก้านยาง น้ำหนัก 100 กรัม มีปริมาณน้ำตาลทั้งหมด 12.9 กรัม
  • ทุเรียนชะนีไข่ น้ำหนัก 100 กรัม มีปริมาณน้ำตาลทั้งหมด 7.7 กรัม