โปรตีนจากเนื้อสัตว์ นมวัว ไม่เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

01 เม.ย. 2566 | 06:36 น.

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ นมวัว ไม่เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง หลังถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันโต้ข่าวบิดเบือน ระบุแหล่งที่มาของโปรตีนมีส่วนสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความโดนระบุว่า โปรตีนจากเนื้อสัตว์ หรือนมวัวส่งเสริมการเกิดโรคมะเร็ง

ต่อประเด็นดังกล่าวศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมโรคมะเร็ง ได้มีการนำข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า 

ข้อเท็จจริงนั้น การรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดหรือนมวัวไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเสมอไป 

อย่างไรก็ตามมีข้อมูลว่าการรับประทานเนื้อแดงเนื้อแปรรูปในปริมาณที่เกินพอดีและต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคได้เช่นกัน

ดังนั้น ข่าวที่ออกมาดังกล่าวจึงเป็นเป็นข่าวที่บิดเบือน

 

ทั้งนี้ โปรตีนจากเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น นมและไข่นั้นเป็นโปรตีนสมบูรณ์ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน 

โดยแหล่งที่มาของโปรตีนก็มีส่วนสำคัญต่อการดูแลสุขภาพโดยรวมเช่นกัน เช่น โปรตีนจากเนื้อปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีไขมันต่ำ โปรตีนจากถั่วชนิดต่าง ๆ และธัญพืชขัดสีน้อยที่ให้ทั้งโปรตีนและเส้นใยอาหาร 

สำหรับโปรตีนจากเนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อแกะควรพิจารณาเลือกส่วนที่ไม่ติดมันเพื่อลดการบริโภคไขมันและคอเลสเตอรอล นอกจากนี้มีข้อมูลว่าการรับประทานเนื้อแดง

และเนื้อแปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน และแฮมในปริมาณที่มากเกินพอดีและต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิดได้

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ถือเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี แต่ควรเลือกรับประทานโปรตีนจากแหล่งอาหารที่หลากหลาย เช่น ปลา ไข่ และนม เป็นต้น 
 

รวมถึงควรรับประทานในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม เช่น รับประทานเนื้อแดงไม่เกิน 500 กรัมต่อสัปดาห์ และจำกัดการบริโภคเนื้อแปรรูป 

นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการโดยคำนึงถึงความต้องการของพลังงาน โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดสารอาหารและมีสุขภาพที่แข็งแรง